2 mắt bị đục thủy tinh thể có nên phẫu thuật cả 2 cùng 1 lúc?

Đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa

Sống lâu, trẻ trung hơn nhờ quan hệ tình dục thường xuyên

Phẫu thuật đục thủy tinh thể có gây khô mắt?

Bị tăng nhãn áp có nên phẫu thuật đục thủy tinh thể?

Chẩn đoán bệnh đục thủy tinh thể thế nào?

Giáo sư nhãn khoa Vance Thompson -  Trường Y Sanford trả lời:

Chào bạn!

Nếu bạn bị đục thủy tinh thể ở cả 2 mắt, bác sỹ thường chỉ định thực hiện trên 1 mắt trước và sau đó một vài ngày hoặc một vài tuần sau đó bác sỹ sẽ thực hiện phẫu thuật ở mắt thứ 2. Cách thực hiện này cho phép mắt đầu tiên hồi phục, thị lực của bệnh nhân ổn định trước khi phẫu thuật ở mắt thứ 2.

Hiện nay, phẫu thuật phaco để thay thủy tinh thể nhân tạo rất an toàn và hiệu quả, tỷ lệ biến chứng cũng rất thấp vì vậy hiện nay một số bác sỹ đã bắt đầu thực hiện phẫu thuật đục thủy tinh thể đồng thời (hoặc theo trình tự) 2 bên mắt (SBCS) – nói cách khác là phẫu thuật đục thủy tinh thể được thực hiện trên cả 2 mắt cùng 1 ngày.

Các bác sỹ thực hiện phẫu thuật đục thủy tinh thể đồng thởi 2 bên mắt chỉ ra rằng khi áp dụng phẫu thuật ở cả 2 mắt đều đem lại kết quả tốt và không gia tăng các biến chứng thường gặp sau phẫu thuật đục thủy tinh thể.

Ngoài ra, khi áp dụng phương pháp phẫu thuật này bệnh nhân sẽ giảm được số lần đến bệnh viện, 2 mắt phục hồi nhanh hơn, bệnh nhân nhanh chóng trở lại với cuộc sống sinh hoạt thường ngày hơn.

Phẫu thuật đục thủy tinh thể đồng thời có thể hữu ích cho những người bị đục thủy tinh thể cả 2 mắt hoặc những người đang bị cận thị nặng. Bởi những bệnh nhân này khi thực hiện phẫu thuật đục thủy tinh thể 2 mắt trong 2 thời điểm khác nhau tầm nhìn thường không đồng đều giữa 2 mắt.

Mặc dù có nhiều ưu điểm, nhưng nhiều bác sỹ nhãn khoa vẫn lựa chọn phương pháp phẫu thuật từng mắt một.

Nguy cơ nhiễm trùng mắt và các biến chứng sau phẫu thuật đục thủy tinh thể rất thấp, tuy nhiên nếu sau phẫu thuật cả 2 mắt đều bị nhiễm trùng hoặc gặp biến chứng thì bệnh nhân có thể bị mù vĩnh viễn.

Ngoài ra, thực hiện phẫu thuật đục thủy tinh thể trên từng mắt một cho phép các bác sỹ đánh giá kết quả phẫu thuật để lựa chọn ống kính nội nhãn phù hợp cho mắt thử 2.

Để xác định chính xác mình có thể phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo ở cả 2 mắt hay không bạn hãy đến gặp bác sỹ để trao đổi về những ưu điểm và nhược điểm của cả 2 phương pháp và tìm ra phương pháp phù hợp nhất với mình. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị