19 loại củ quả nên ăn cả vỏ

Vỏ một số loại hoa quả còn chứa nhiều dưỡng chất hơn cả phần thịt và hạt quả

Vỏ táo ngừa cao huyết áp

6 bước đảm bảo an toàn khi ăn hoa quả tươi

Có nên ăn hoa quả thay rau?

Detox thải sỏi 1 ngày bằng nước ép hoa quả

1. Vỏ dưa chuột lợi tiểu, giảm sưng phù

Vỏ dưa chuột rất giàu vitamin và khoáng chất. Nó có tác dụng lợi tiểu, giảm sưng phù, tốt cho cả người bị đái tháo đường.

2. Vỏ lê làm sạch tim và phổi

Trong Đông y, vỏ lê giúp làm sạch tim, phổi, giảm nóng. Vỏ lê rửa sạch thái nhỏ, cho thêm chút đường tinh có thể trị được viêm họng.

3. Vỏ táo chống lão hóa

Vỏ táo giàu chất xơ và vitamin C giúp hỗ trợ tiêu hóa. Chất chống oxy hóa trong vỏ táo nhiều hơn thịt táo, thậm chí còn nhiều hơn so với một số loại trái cây khác.

4. Vỏ nho giảm mỡ trong máu

Vỏ nho có chứa nhiều chất resveratrol hơn thịt và hạt nho, có thể giảm mỡ trong máu, chống huyết khối, chống bệnh về động mạch, tăng cường hệ miễn dịch. Đặc biệt là chất flavonoid trong vỏ nho tím, có công hiệu giảm huyết áp. Vỏ nho còn chứa nhiều vitamin, sắt. Ngoài ra, vỏ nho còn được ứng dụng trong điều trị lượng cholesterol quá cao, đái tháo đường…

5. Vỏ hành tây kháng viêm

Rất ít người biết rằng hành tây có thể ăn cả vỏ. Vỏ củ hành tây chứa chất kháng viêm flavonoid và một số chất chống oxy hóa cao.

6. Vỏ củ cải trắng, cà rốt cho xương chắc khoẻ

Lớp vỏ của củ cải trắng và cà rốt chứa hàm lượng calci cao hơn thịt củ, chống bệnh còi xương của trẻ em và chống bệnh loãng xương ở người có tuổi.

7. Vỏ các loại quả họ cam, quýt

Tinh dầu trên vỏ các loại quả này là thành phần đặc biệt giúp trí não hoạt động tốt, tăng cường khả năng tập trung, giảm mệt mỏi và làm đẹp. Rất nhiều phương thuốc lấy nguyên liệu từ vỏ cam, quýt và chanh.

Vỏ các quả này có thể điều trị chứng đầy bụng, ho. Khi nấu đồ ăn có quá nhiều chất béo, bạn có thể cho vào một vài miếng vỏ quýt, cam, chúng sẽ giúp loại bớt chất béo và khiến mùi vị món ăn thơm ngon hơn.

8. Vỏ khoai tây ngăn ngừa vi khuẩn

Lớp vỏ khoai tây chứa rất nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng khác. Dịch chiết từ vỏ khoai tây có tác dụng như một loại kháng sinh giúp ngăn ngừa vi khuẩn bám vào tế bào, ngăn chặn nhiễm trùng.

9. Vỏ khoai lang ngăn ung thư đại tràng

Theo kinh nghiệm của người Nhật Bản, ăn khoai lang cả vỏ sẽ ngăn ngừa được ung thư đại tràng và chống táo bón.

10. Vỏ quả hạnh nhân hỗ trợ tiêu hoá

Khi ăn hạnh nhân, bạn không nên vứt bỏ vỏ vì chúng kích thích sự hoạt động của vi khuẩn đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa. Vỏ hạnh nhân chứa chất flavonoid và vitamin E có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể.

11. Vỏ dưa gang lợi tiểu giảm sưng phù

Vỏ dưa gang rất giàu vitamin và khoáng chất. Nó có tác dụng lợi tiểu, giảm sưng phù, tốt cho cả người bị đái tháo đường. Vì vậy khi ăn dưa gang nên để cả vỏ.

12. Vỏ dưa vàng bài độc

Vỏ dưa vàng khá đắng nhưng chính chất đắng này giúp hấp thụ vitamin C dễ dàng hơn và giúp bài độc cơ thể. Ngoài ra, vỏ dưa vàng còn có tác dụng kháng khuẩn tiêu viêm.

13. Vỏ dưa hấu thanh nhiệt cơ thể

Vỏ dưa hấu có chứa lượng đường, chất khoáng, vitamin phong phú, có tác dụng giải nhiệt và giảm huyết áp rất tốt.

Vỏ dưa hấu, vỏ dưa vàng, vỏ dưa gang sau khi luộc lên làm món nộm dưa kết hợp 3 trong 1 có tác dụng giảm béo rất tốt.

14. Vỏ kiwi chống oxy hoá

Chất chống oxy hóa trong phần vỏ trái kiwi nhiều gấp ba lần phần thịt. Các chất này không chỉ có tác dụng chống ung thư, chống viêm và dị ứng mà còn có thể chống lại những vi khuẩn thường gây ngộ độc thực phẩm như: Staphylococcus, E.coli... Tuy nhiên, vỏ kiwi khá chua, nếu bạn không thể ăn trực tiếp thì có thể dùng nước ép cả vỏ.

15. Vỏ củ tỏi bảo vệ tim

Vỏ tỏi có thể giúp chống lại quá trình lão hóa và bảo vệ tim. Vì vậy, bạn nên sử dụng toàn bộ củ để nướng hoặc chiên xào khi nấu ăn.

16. Vỏ bí đỏ làm đẹp da

Vỏ bí đỏ rất giàu kẽm và beta carotene nên không chỉ giúp bạn duy trì da và móng khỏe mạnh mà còn giúp bảo vệ tim mạch, chống ung thư.

17. Vỏ cà chua chống ung thư

Chất lycopene trong vỏ cà chua có tác dụng chống oxy hóa mạnh, có thể phòng ngăn ngừa bệnh tim mạch, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, phòng chống ung thư. Ngoài ra, vỏ cà chua còn giúp bảo vệ sức khỏe rất tốt. 

18. Vỏ xoài chữa đau răng

Vỏ xoài chín cũng như quả xoài có tác dụng cầm máu tử cung, khai huyết, chảy máu ruột. Bào chế xoài thành dạng cao lỏng với liều 10gr cho vào 120ml nước rồi cứ cách một hay hai giờ uống một thìa cà phê, các chứng bệnh trên sẽ đỡ. Vỏ xoài phơi khô còn có tác dụng chữa đau răng, viêm lợi.

19. Vỏ gừng giúp tăng khí

Theo Đông y, dược tính của gừng tập trung chủ yếu ở lớp vỏ quý giá. Vỏ gừng đắng, lạnh, không độc, giúp tăng khí, chữa bệnh. Việc gọt vỏ gừng không những đã triệt tiêu dược tính của gừng mà còn làm biến đổi cả mùi vị của nó, làm cho gừng từ tính lạnh biến thành tính nóng.

Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp