19 con trâu chết vì sét đánh

Trâu chết nằm la liệt trên bãi chăn thả của thôn Khuổi Dò, xã Bạch Ngọc. Ảnh: Nam Anh

Một thai phụ tại Hà Nội bị sét đánh nguy kịch

Sét đánh làm 4 người chết tại chỗ

Thanh Hóa: Trú mưa trong lán, 2 người bị sét đánh chết

Miền Bắc sẽ mưa dông thêm 4 ngày nữa

Chiều 31/7, Phòng Nông nghiệp, Trạm trú y huyện Vị Xuyên đã xuống bãi chăn thả trâu bò tập trung của người dân thôn Khuổi Dò, xã Bạch Ngọc, kiểm tra sau khi có phản ánh đàn trâu 19 con lăn ra chết.

Ghi nhận thực tế cho thấy đàn trâu chết trong phạm vi 50 m2 trên khu đất trống không có cỏ, bụng trương phình và thâm tím theo từng mảng, mồm có vết máu. Trong số đó có 4 con đang mang thai.

Căn cứ vào dấu hiệu hiện trường, chuyên gia thú y xác định trâu chết do sét đánh và yêu cầu xã đào hố chôn lấp, tránh gây ô nhiễm môi trường.

Người dân đào hố chôn trâu chết nhằm tránh nảy sinh mầm bệnh. Ảnh: Nam Anh.

Ông Nguyễn Văn Vinh - Chủ tịch UBND xã Bạch Ngọc thông tin thêm, 19 con trâu chết gây thiệt hại khoảng 600 triệu đồng. UBND huyện sẽ hỗ trợ cho 8 gia đình có trâu chết mỗi con 3 triệu đồng. Những hộ dân có trâu chết do mua bằng tiền vay ngân hàng sẽ tiếp tục được vay vốn và nhà nước hỗ trợ tiền lãi.

Cũng theo ông Vĩnh, bà con đồng bào dân tộc thường chăn thả trâu bò trong núi, tối chúng tự về bãi tập trung để ngủ, vài ngày bà con mới đến kiểm tra một lần. Sau trận mưa to, chiều 30/7 chủ trâu mới lên bãi kiểm tra thì phát hiện sự việc.

Lòng đất Bạch Ngọc chứa nhiều khoáng sản, rất hay bị sét đánh trong mùa mưa bão. Vì thế địa phương từng có nhiều trâu bò thiệt hại do sét đánh.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn