17,1 triệu người Việt tăng huyết áp chưa được kiểm soát đầy đủ

Tăng huyết áp đang là nguyên nhân gây ra 45% các ca tử vong do bệnh tim mạch và 51% các ca tử vong do đột quỵ.

Con Vẹm: Giảm đau xương khớp, hỗ trợ tim mạch và Viagra tự nhiên

Nho đỏ và cam: Sự kết hợp giúp hỗ trợ điều trị béo phì, đái tháo đường type 2 và bệnh tim mạch

Nhìn dái tai đoán bệnh tim mạch

Người bị tăng huyết áp có được uống rượu tỏi?

Đó là thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo giới thiệu dự án y tế cộng đồng “Tăng huyết áp- Sống khỏe ngay từ ngày đầu tiên”, do Hội Tim mạch học Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Dược phẩm Servier Việt Nam tổ chức sáng nay (16/5), nhân kỷ niệm Ngày Phòng chống Tăng huyết áp Thế giới (17/5/2016).

GS Blacher - Chủ tịch Hội Tăng huyết áp Pháp trao đổi kinh nghiệm và giải pháp trong việc kiểm soát tăng huyết áp tại Việt Nam

Dự án được hỗ trợ bởi Bộ Y tế Việt Nam, Hội Tăng huyết áp Pháp (SFHTA), Uỷ ban phòng chống Tăng huyết áp Pháp (CFLHTA) và Đại sứ quán Cộng hoà Pháp tại Hà Nội nhằm thay đổi nhận thức về căn bệnh tăng huyết áp đang được xem là một thách thức lớn của sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam.

Hiện nay trên thế giới, bệnh Tim mạch đang là nguyên nhân dẫn đến con số 17 triệu người chết mỗi năm, chiếm gần 1/3 tổng số các ca tử vong trên toàn cầu. Trong số này, có 9,4 triệu ca tử vong là do biến chứng của tăng huyết áp. Tăng huyết áp đang chiếm ít nhất 45% các ca tử vong do bệnh tim mạch và 51% các ca tử vong do đột quỵ.

Tại Việt Nam, tăng huyết áp đang ngày càng trở thành vấn đề lớn đối với y tế cộng đồng. Theo số liệu mới nhất từ chương trình phòng chống tăng huyết áp quốc gia thì tỷ lệ các ca mắc bệnh trên 25 tuổi chiếm 47,3%, con số này tương đương xấp xỉ 20,8 triệu người không biết mình có bệnh, 0,9 triệu người biết mình có bệnh nhưng không điều trị và 8,1 triệu người điều trị nhưng huyết áp không được kiểm soát đầy đủ.

GS.TS Nguyễn Lân Việt - Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam cảnh báo về các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, ung thư, đang gia tăng báo động tại Việt Nam và đang là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới

Tại cuộc họp báo, GS.TS Nguyễn Lân Việt nhấn mạnh, tăng huyết áp kéo dài sẽ dẫn đến biến chứng tim mạch nguy hiểm. Việc điều trị các biến chứng của tăng huyết áp yêu cầu nhiều thủ thuật can thiệt phức tạp như phẫu thuật tim bắc cầu, phẫu thuật động mạch cảnh và lọc máu… gây tốn kém rất lớn. Chi phí điều trị do nhập viện vì biến chứng của tăng huyết áp lớn hơn từ 2,5 lần so với việc điều trị tăng huyết áp trong cộng đồng.

GS.TS Nguyễn Lân Việt cũng cho biết, điều đáng lo ngại nữa là ngay chính các y bác sỹ cũng còn chủ quan với căn bệnh này. Vì vậy, dự án “Tăng huyết áp – Sống khỏe ngay từ ngày đầu tiên” đặt mục tiêu hỗ trợ các bác sĩ có được những sự thuyết phục tốt hơn đối với các bệnh nhân, đặc biệt bệnh nhân mới được chẩn đoán tăng huyết áp, giúp họ thay đổi những thói quen xấu trong cuộc sống thường ngày và tuân thủ điều trị theo sự chỉ dẫn của các bác sỹ.

Dự án cơ bản gồm 3 hoạt động chính là: Hội nghị chuyên gia với sự tham gia của các chuyên gia tim mạch hàng đầu của Việt Nam và Pháp; Chia sẻ phương pháp tư vấn cho bệnh nhân giúp các bác sỹ Việt Nam có những hướng tiếp cận hiệu quả hơn với các bệnh nhân tăng huyết áp; Ra mắt website giáo dục phi thương mại về tăng huyết áp: www.ngaydautien.vn.

Thực phẩm chức năng viên nang Thanh Áp Đan được chiết xuất từ dạng cao đặc Hòe hoa, Xa tiền thảo, Tinh lá sen, Hạ khô thảo và các thảo dược khác giúp hỗ trợ hạ và ổn định huyết áp hiệu quả.
*Chú ý: Để ngoài tầm với của trẻ em, Không dùng cho phụ nữ có thai
Số giấy XNNDQC: 356/2015/XNQC-ATTP

** Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Khánh Hương H+ (Ảnh: Hiệp Nguyễn)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn