17 tuổi có nên bổ sung creatine?

Creatine cung cấp năng lượng cho cơ, hỗ trợ vận động

Creatine – “bảo hiểm” cho não bộ

Làm gì để phòng ngừa chấn thương thể thao cho trẻ?

Thai trứng là gì?

Làm sao để hết ngáy ngủ?

TS.BS Manny Alvarez - Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ), trả lời:

Creatine là một hỗn hợp các amino acid được sản xuất tự nhiên trong cơ thể bởi gan, thận và tuyến tụy. Creatine cũng có mặt trong một số loại thực phẩm giàu protein chúng ta vẫn thường ăn như thịt và cá.

Theo nghiên cứu của Đại học Auckland (New Zealand) năm 2014, bổ sung creatine có thể bảo vệ não bộ khi não không được cung cấp đủ oxy. Các vận động viên leo núi, lặn hoặc một số môn thể thao dễ bị chấn thương đầu có thể tự bảo vệ mình bằng thực phẩm chức năng bổ sung creatine.

Creatine được biết đến với vai trò cung cấp năng lượng cho cơ, hỗ trợ vận động, đặc biệt là các động tác nhanh và mạnh. Bên cạnh đó, creatine còn làm tăng lượng nước được tích trữ trong tế bào khiến cơ bắp trông to hơn (hay nhanh "lên cơ" hơn).

Tuy nhiên, độ an toàn và hiệu quả của creatine vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ ở những người dưới 18 tuổi. Vì vậy, tốt hơn hết là cháu nên đợi thêm một vài năm rồi mới mua creatine về dùng.

Khi đủ tuổi bổ sung creatine, cháu cần ghi nhớ những điểm sau:

1. Creatine được chứng minh là có hiệu quả trong thời gian ngắn với các bài tập cường độ cao, chẳng hạn như chạy nước rút.

2. Bạn nên tham gia các môn thể thao mang tính cạnh tranh nếu quyết định bổ sung creatine. Bạn nên tiết lộ điều này cho huấn luyện viên, bác sỹ và cha mẹ.

3. Bổ sung đủ nước cho cơ thể là điều cực kỳ quan trọng vì creatine có thể gây mất nước. Bạn cần uống ít nhất 1,9L nước mỗi ngày.

4. Không nên dùng kết hợp creatine với bất kỳ thực phẩm chức năng nào khác (trừ khi bác sỹ chỉ định), đặc biệt là các loại có chứa caffeine hoặc cephedra.

5. Chỉ sử dụng creatine khi có sự đồng ý của bác sỹ.

TS.BS Manny Alvarez là Trưởng ban Biên tập Chuyên mục sức khỏe của hãng tin Foxnews (Mỹ).

Ông cũng đảm nhiệm vai trò là Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ) từ năm 1996. Ngoài ra, ông còn tham gia giảng dạy tại Đại học Y New York.

TS.BS Manny là thành viên tích cực của Hội Chăm sóc trước sinh, Viện Siêu âm Hoa Kỳ, Hội Truyền máu và Cấy ghép tủy…

Năm 2004, TS.BS Manny được nhận danh hiệu “Man of the year” (Người đàn ông của năm) do New Jersey SEEDS – một tổ chức giáo dục – bình chọn.

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng