17 thực phẩm lành mạnh sẽ biến thành độc hại khi ăn không đúng cách

Hiểu đúng, dùng đúng thực phẩm giúp bạn khỏe mạnh hơn

5 mặt hàng trong gia đình mà bạn nên mua hữu cơ

Top 9 loại thực phẩm giúp đẩy lùi lão hóa da

8 thực phẩm giúp quý ông nói không với rối loạn cương dương

Cách kết hợp thực phẩm đúng cách để chống viêm hiệu quả

Tìm hiểu ngay các thực phẩm lành mạnh sẽ biến thành thực phẩm độc hại khi bạn ăn không đúng lúc, đúng cách:

Bông cải xanh

Là một trong những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, bông cải xanh đã được chứng minh là có thể làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim. Tuy nhiên, khi ăn nhiều, bông cải xanh có thể dẫn đến chứng suy giáp. Vì nó chứa nhiều thiocyanate có thể ngăn cản cơ thể hấp thụ iod (iốt).

Nên: Hạn chế tiêu thụ bông cải xanh nếu bạn bị các vấn đề tuyến giáp.

Nước chanh

Đây là một loại nước giải khát có hàm lượng calorie thấp, ít đường và có nhiều vitamin C giúp tăng miễn dịch. Tuy nhiên, nếu bạn uống nhiều nước chanh, acid từ chanh sẽ làm hỏng men răng, khiến răng dễ bị sâu.

Nên: Súc miệng sạch sau khi uống nước chanh và uống nước chanh bằng ống hút.

Sữa hạt

Sữa hạnh nhanh, yến mạch, đậu nành, dừa... được coi là sự thay thế tốt cho sữa bò. Nhưng, phần lớn các loại sữa hạt bán trên thị trường thường chứa nhiều đường không tốt cho sức khỏe.

Nên: Tự làm sữa hạt tại nhà. Hạn chế cho trẻ uống sữa hạt bán sẵn.

Dầu dừa

Dầu dừa được nhiều người sử dụng trong làm đẹp và chế biến đồ ăn. Tuy nhiên, dầu dừa có hàm lượng chất béo bão hòa rất cao. Vì vậy, việc sử dụng dầu dừa trong thực phẩm có thể không tốt cho sức khỏe như nhiều người vẫn nghĩ.

Nên: Thay thế bằng dầu olive nguyên chất, dầu hạt nho hoặc các loại dầu chưa bão hòa khác.

Cá ngừ đại dương

Cá ngừ đại dương là một nguồn cung cấp protein, magne, kẽm, sắt và omega-3 dồi dào. Nhưng đây là một trong những loại cá dễ bị nhiễm thủy ngân nhất.

Nên: Không nên ăn quá 2 bữa cá ngừ đại dương mỗi tuần.

Kimchi

Đây là một món ăn kèm rất giàu vitamin A, C, chất xơ prebiotic có lợi cho đường ruột. Nhưng có hàm lượng natri khá cao: Khoảng 670mg natri trong 100gr kimchi. Ăn quá nhiều natri làm tăng nguy cơ tăng huyết áp và suy tim sung huyết.

Nên: Chỉ ăn một lượng nhỏ trong ngày.

Trà xanh

Đây là loại đồ uống lành mạnh chứa đầy các catechin, các chất chống oxy hoá mạnh giúp chống ung thư, chống viêm và ngăn ngừa bệnh tim. Tuy nhiên, tannin được tìm thấy trong trà xanh cũng có thể ngăn cản cơ thể hấp thu chất sắt.

Nên: Những người có nguy cơ thiếu sắt (phụ nữ mang thai, bé gái tuổi dậy thì...) không nên uống nhiều trà xanh.

Rượu vang đỏ

Rượu vang đỏ có thể giúp tăng cường sức khỏe theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, uống quá nhiều rượu vang cũng gây ra những bất lợi như khi uống bất cứ loại rượu nào.

Nên: Chỉ uống 1 ly (đối với nữ) hoặc 2 ly (đối với nam) mỗi ngày.

Các loại trái cây chi Cam chanh

Chi Cam chanh (Citrus) bao gồm rất nhiều các loại quả quen thuộc như: Cam, quýt, chanh tây, chanh ta, bưởi, quất, yuzu, phật thủ... chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, các loại trái cây này, đặc biệt là bưởi, có chứa một số chất làm tăng tương tác thuốc nguy hiểm.

Nên: Nếu bạn đang uống thuốc trị bệnh, hãy tham khảo bác sỹ trước khi ăn các loại trái cây chi Cam chanh.

Thực phẩm giàu chất xơ

Đây là thực phẩm tốt cho tiêu hóa và thích hợp với những người đang muốn giảm cân. Tuy nhiên, ăn nhiều thực phẩm này trong ngày có thể khiến bạn đầy hơi, khó tiêu.

Nên: Ăn thực phẩm giàu chất xơ từ từ với lượng nhỏ để cơ thể có thể làm quen.

Bắp cải, cải xoăn và mầm cải Brussels

Những loại rau này cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, khoáng chất và vitamin. Tuy nhiên, nó lại chứa nhiều vitamin K - một chất dinh dưỡng giúp máu tụ đông.

Nên: Không nên ăn các loại rau này nếu bạn đang uống thuốc chống đông máu hoặc có nguy cơ bị huyết khối cao.

Gạo nâu

Loại ngũ cốc nguyên hạt này rất thích hợp với những người bị đái tháo đường hoặc béo phì. Nhưng nó cũng dễ bị nhiễm asen có hại.

Nên: Rửa sạch gạo nâu và nấu chín trước khi ăn.

Nước ép trái cây

Dù là một loại nước uống ngon và ngọt, nhưng nó chứa nhiều đường, ít hoặc không có chất xơ.

Nên: Ăn trái cây thay vì ép lấy nước.

Bột protein

Đây là cách bổ sung protein đơn giản nhất để giảm cân và xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên, tiêu thụ nhiều bột protein có thể gây gánh nặng cho thận.

Nên: Tăng cường protein bằng cách ăn nhiều thực phẩm tự nhiên giàu chất này.

Nước

Uống đủ nước giúp bạn duy trì sự sống và súc khỏe. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước trong thời gian ngắn có thể gây ra ngộ độc nước - tình trạng hạ natri máu nặng có thể dẫn đến tử vong.

Nên: Lắng nghe cơ thể để biết được cần uống bao nhiêu nước mỗi ngày. Nên uống từng ngụm nhỏ, uống từ từ và phân chia đều trong ngày.

Nhục đậu khấu

Đây là một loại gia vị lành mạnh, ít calorie, nhiều chất chống oxy hóa và chống viêm. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều gia vị này (khoảng 1 thìa canh) có thể gây ra hiệu ứng ảo giác và ngộ độc myristicin.

Nên: Chỉ tiêu thụ 1 - 2 nhúm nhục đậu khấu mỗi ngày.

Rau chân vịt

Đây là loại rau lá xanh giàu vitamin, khoáng chất như vitamin K, magne, lutein, acid folic... Tuy nhiên, lượng calci oxalate trong rau chân vịt lại quá cao có thể dẫn tới sỏi thận ở những người có nguy cơ mắc bệnh.

Nên: Hạn chế ăn rau chân vịt và nên nấu chín rau trước khi ăn.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng