17 thay đổi đáng sợ mà mãn kinh gây ra cho phụ nữ

Suy giảm hormone nội tiết tố nữ ảnh hưởng đến nhan sắc của chị em

Mãn kinh và bệnh tuyến giáp có liên quan gì?

6 dấu hiệu điển hình chứng tỏ mãn kinh đã "gõ cửa"

8 thay đổi giúp giảm các triệu chứng tiền mãn kinh

6 loại tinh dầu tốt nhất cho phụ nữ mãn kinh

1. Mệt mỏi

Mệt mỏi là một trong những triệu chứng mãn kinh phổ biến nhất, khiến chị em có cảm giác uể oải, giảm năng lượng, dẫn đến thờ ơ, cáu kỉnh, giảm sự chú ý. Nguyên nhân là do hormone estrogen suy giảm ảnh hưởng đến việc sử dụng năng lượng của tế bào. 

2. Rụng tóc, tóc mỏng

Thiếu oestrogen sẽ gây rụng tóc, tóc mỏng. Bởi các nang tóc cần estrogen để duy trì sự phát triển của tóc. Tóc cũng có thể trở nên khô hơn và giòn hơn.

Suy giảm hormone estrogen gây rụng tóc, tóc mỏng

3. Rối loạn giấc ngủ

Thức dậy nhiều lần trong đêm, khó ngủ, mất ngủ có thể là hậu quả của đổ mồ hôi đêm, hay mất cân bằng hormone. 

4. Khó tập trung

Trong thời kỳ mãn kinh, nhiều phụ nữ gặp khó khăn trong việc ghi nhớ, khó tập trung. Nguyên nhân là do mất cân bằng hormone và ngủ không đủ giấc hoặc những triệu chứng khó chịu khi mãn kinh.

5. Suy giảm trí nhớ

 Nhiều phụ nữ mãn kinh phàn nàn về việc mất trí nhớ, suy giảm trí nhớ và không có khả năng tập trung. Đây là triệu chứng bình thường của mãn kinh, liên quan đến sự suy giảm hormone estrogen và quá căng thẳng.

6. Chóng mặt

Chóng mặt có thể đi kèm với cảm giác lâng lâng hoặc không vững, cũng như không có khả năng duy trì sự cân bằng khi đứng hoặc khi đi bộ.

7. Tăng cân

Tăng cân, đặc biệt là béo bụng là một dấu hiệu của việc thay đổi hormone trong thời kỳ mãn kinh. Mặc dù một số chuyên gia cho rằng mãn kinh không liên quan gì đến việc tăng cân nhưng những thay đổi về hormone trong suốt thời kỳ mãn kinh thực sự ảnh hưởng đến tăng cân và việc phân bố mỡ. Ví dụ, suy giảm hormone estrogen khiến cơ thể giữ lại nhiều tế bào chất béo như là một nguồn thay thế estrogen. 

Ngoài ra, hormone testosterone giảm dẫn đến tỷ lệ trao đổi chất giảm, có nghĩa là, ở giai đoạn mãn kinh, phụ nữ cần ít calo hơn mỗi ngày. Do đó, nếu bạn tiếp tục ăn như trước thì sẽ tăng cân. Bởi thế, ngoài việc tìm cách cân bằng hormone trong cơ thể, chị em nên ăn kiêng, tập thể dục đều đặn để ngăn ngừa tăng cân. 

Thay đổi hormone trong thời kỳ mãn kinh gây tăng cân béo bụng

8. Tiểu không tự chủ

Bị đi tiểu trong khi cười, ho, hắt hơi là do các cơ bàng quang không còn hoạt động hiệu quả do tuổi tác, phẫu thuật hoặc sinh con. Tiểu không tự chủ có thể khiến phụ nữ mãn kinh lúng túng, lo lắng, ảnh hưởng đến sức khỏe

9. Đầy bụng

Đầy bụng khó chịu, cảm giám đau ở vùng dạ dày có thể xảy ra ở hầu hết phụ nữ trong suốt cuộc đời, do các vấn đề về tiêu hóa hoặc một phần của hội chứng tiền kinh nguyệt. Thông thường, điều này phát sinh từ khí đường ruột (hơi trong đường tiêu hóa), do nhạy cảm với thực phẩm và thiếu oestrogen.

10. Dị ứng

Hormone và hệ thống miễn dịch có mối liên hệ chặt chẽ, do đó sự thay đổi homrone trong thời kỳ mãn kinh có thể làm gia tăng các phản ứng dị ứng. Nhiều phụ nữ cảm thấy nhạy cảm với dị ứng hơn, trong khi những người khác có thể đột nhiên bị dị ứng. 

11. Móng tay giòn và dễ gãy

Móng tay dễ gãy hoặc nứt, mềm hơn, do thiếu hụt dinh dưỡng hoặc mất cân bằng hormone nội tiết tố. Nồng độ estrogen suy giảm làm mất nước trong cơ thể, dẫn đến khô da, tóc và móng tay.

12. Thay đổi mùi cơ thể

Thay đổi hormone khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi hơn để đáp ứng các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa, nóng bừng và đổ mồ hôi ban đêm hoặc các triệu chứng tâm lý như lo lắng, hoảng loạn. 

13. Nhịp tim không đều

Thiếu hụt estrogen có thể kích thích quá mức các hệ thống thần kinh và tuần hoàn, gây ra nhịp tim bất thường, đánh trống ngực. Rối loạn lo âu, căng thẳng, hoảng loạn cũng làm thay đổi nhịp đập trái tim.

14. Phiền muộn

Cảm giác phiền muộn về cuộc sống diễn ra quá thường xuyên có thể cảnh báo trầm cảm. 

15. Lo lắng

Lo lắng trong thời kỳ mãn kinh là do sự sụt giảm đột ngột nồng độ estrogen trong cơ thể, làm giảm việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm quy định tâm trạng, như serotonin và dopamine.

16. Cáu gắt

Mức độ thấp của estrogen có ảnh hưởng xấu đến sự dẫn truyền thần kinh trong não chịu trách nhiệm cho việc điều chỉnh tâm trạng.

Nhiều phụ nữ mãn kinh cảm thấy cáu kỉnh hoặc khó chịu do quá căng thẳng về các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa và rối loạn giấc ngủ.

17. Tâm thần hoảng loạn

Quá hoảng loạn, lo sợ có thể do các vấn đề về thể chất và tâm lý gây ra. Vấn đề này có thể được điều trị bằng cách cân bằng lại hormone thông qua việc thay đổi lối sống, dùng hormone thay thế...

An An H+ (Theo 34-menopause-symptoms)

Gợi ý thực phẩm chức năng giúp bổ sung hormone, cân bằng cán cân nội tiết tố nữ

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp