17 dấu hiệu tiền mãn kinh dễ nhận biết nhất

Bốc hỏa, mất ngủ, suy giảm ham muốn tình dục là dấu hiệu tiền mãn kinh dễ nhận biết nhất

Thủ phạm tăng huyết áp ở phụ nữ mãn kinh

Mãn kinh mất ngủ, đêm dài lê thê vì sao?

Phiền não vì da khô ráp khi mãn kinh

HRT có an toàn cho chị em khô hạn, tiền mãn kinh?

Để không bị sốc và bỡ ngờ khi bước vào giai đoạn trung niên đầy cam go này, phụ nữ ngoài 30 hãy quan tâm tới bản thân hơn nữa, lắng nghe tiếng nói từ cơ thể để nhận biết, ứng phó hay chấp nhận sự khắc nghiệt của thời gian.

Dưới đây là 17 dấu hiệu tiền mãn kinh dễ nhận biết nhất:

Bốc hỏa, mệt mỏi: Nóng bừng, đổ mồ hôi đêm. Cảm giác đột ngột, thoáng qua hoặc có khi bốc hỏa khắp cơ thể đặc biệt trên mặt.

Đau đầu: Trong giai đoạn đầu của thời kỳ mãn kinh, bạn có thể cảm thấy đau nhức đầu nhiều hơn. Những cơn đau đầu này còn được gọi là “đau nửa đầu kinh nguyệt”.

Tiểu rắt, tiểu nhiều: phụ nữ tiền mãn kinh thường dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu như viêm bàng quan. Ngoài ra, họ cũng có biểu hiện đi tiểu nhiều lần hơn trong ngày.

Căng ngực, buồn nôn, lo lắng: Cảm giác này giống như giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ.

Chóng mặt, chảy máu nướu răng, khó tiêu: Giống như giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ.

Tăng cân, tiểu không tự chủ, khó ngủ: Giống như giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ.

Bị đầy hơi: Do ở độ tuổi tiền mãn kinh khả năng dung nạp lactose kém dẫn đến đầy hơi, chướng bụng, nhất là sau khi uống sữa.

Kinh nguyệt không đều: Những thay đổi hormone ảnh hưởng đến hoạt động của buồng trứng làm cho chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn, ngắn hơn bình thường hoặc tắc kinh trong vài tháng.

Đau nhức xương khớp: Sự suy giảm của các hormone nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh là nguyên nhân quan trọng khiến cho chị em dễ bị loãng xương và thoái hóa khớp. Đồng thời, trọng lượng cơ thể tăng cũng làm tăng áp lực lên khớp và khiến lớp sụn dễ bị hư tổn.

Tim đập nhanh: Đánh trống ngực, tim đập nhanh lại gây ra chứng rối loạn giấc ngủ.

Mất ngủ: Từ tuổi 35 trở lên, cơ thể giảm dần sản xuất melatonin - hormone giấc ngủ. Khi thiếu melatonin, cơ thể sẽ khó ngủ, mất ngủ, ngủ không ngon giấc.

Khó tập trung: Mất ngủ khiến cơ thể mệt mỏi, lâu dần dễ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp, suy giảm trí nhớ, hay quên, lú lẫn…

Âm đạo khô rát, giảm ham muốn tình dục: Niêm mạc âm đạo bắt đầu khô và trở nên kém đàn hồi khiến việc quan hệ tình dục không thoải mái và dễ nhiễm trùng. Âm đạo thường xuyên ngứa ngáy và đau rát.

Khó chịu, thay đổi tâm trạng: Do thiếu hụt lượng estrogen nên người phụ nữ khó kiểm soát được tâm trạng, thường xuyên cáu gắt, hồi hộp, ngồi không yên... Thậm chí, nhiều người chuyển sang giai đoạn mãn kinh thì tính tình hoàn toàn thay đổi.

Béo bụng: Lượng estrogen trong cơ thể phụ nữ giảm kích thích quá trình tích tụ mỡ ở vùng bụng.

Rụng tóc: Estrogen đóng vai trò quan trọng trong việc giúp tóc phát triển nhanh và khỏe hơn. Do vậy khi nồng độ nội tiết tố này bị suy giảm sẽ làm cho tóc yếu, mọc chậm, dễ rụng, thưa và mỏng hơn.

Tăng lông mặt: Khi lượng estrogen giảm thì Dihydrotestosterone (DHT) - hormone chính để kiểm soát sự phát triển của lông mặt lại tăng lên và dẫn đến sự hình thành các sợi lông thô trên gương mặt, đặc biệt là cằm.

Để ngăn ngừa và giảm các triệu chứng khó chịu mà tiền mãn kinh gây ra, chị em có thể bổ sung các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên như cao Lá dâu non, cao Hà thủ ô đỏ, cao mầm Cải củ, cao Lá sen bánh tẻ và các hoạt chất sinh học như Pregnenolone, DHEA, Delta-Immune... 

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp