160 người tử vong vì bệnh dại mỗi ngày

Chó lây truyền bệnh dại sang con người thông qua vết cắn, vết liếm

66 người tử vong vì bệnh dại trong năm 2014

Nhiều trẻ mắc ho gà do chưa được tiêm ngừa

Trẻ vẫn mắc viêm não Nhật Bản nếu chỉ tiêm ngừa 1 mũi vaccine

Hà Nội tiêm ngừa sởi miễn phí cho trẻ đến 6 tuổi

Đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá những tác động của bệnh dại với quy mô toàn cầu, bao gồm ước tính tầm ảnh hưởng của bệnh tới sức khỏe cộng đồng, gánh nặng kinh tế và đo lường mức độ nỗ lực kiểm soát bệnh của các cơ sở y tế trên thế giới.

TS. Katie Hampson - Tác giả nghiên cứu, thuộc Đại học Glasgow, Scotland cho biết, ngoài số lượng lớn các trường hợp tử vong do bệnh dại, ước tính thiệt hại kinh tế hàng năm do căn bệnh này đã lên tới con số 8.600.000.000 USD.

Đặc biệt, họ cũng nhận thấy một tỷ lệ lớn người mắc bệnh dại thường xuất hiện ở các nước nghèo nhất thế giới. Cụ thể, khu vực Châu Phi hạ Saharan đã được báo cáo là nơi có tỷ lệ tử vong do bệnh dại cao nhất, trong đó, chỉ tính riêng Ấn Độ đã có khoảng 20.800 ca tử vong mỗi năm, chiếm trên 35% gánh nặng bệnh dại trên toàn cầu.

Theo các nhà nghiên cứu, bệnh dại ở chó có thể được kiểm soát thông qua việc tiêm chủng ngừa dại cho loài vật nuôi này. Tuy nhiên, gần như tất cả các nước châu Phi và một số nước châu Á, tỷ lệ tiêm phòng ngừa dại cho chó còn thấp và đó là nguyên nhân chính gây ra sự khó kiểm soát căn bệnh này.

Chính vì vậy, các tác giả kết luận, đầu tư tiêm chủng ngừa dại cho chó trên diện rộng sẽ giúp giảm chi phí kinh tế cho cả cá nhân và cả xã hội. Song song đó, cũng cần cải tiến vaccine ngừa dại hiệu quả hơn ở người với mục đích giảm tỷ lệ tử vong và giảm bớt gánh nặng do bệnh dại ở một số nền kinh tế dễ bị tổn thương nhất trên thế giới.

M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn