15 chiến sỹ công an, cán bộ y tế bị phơi nhiễm HIV trong lúc làm nhiệm vụ

Không ít cán bộ công an, y tế bị phơi nhiễm HIV khi làm nhiệm vụ

UNICEF cảnh báo nguy cơ trẻ vị thành niên nhiễm HIV tăng vọt

Việt Nam đứng thứ 5 khu vực về số người nhiễm HIV

Bước đột phá y học mới: Đã có thể chữa trị hoàn toàn HIV

Bà mẹ nhiễm HIV sinh con khỏe mạnh

Theo báo cáo của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Hà Nội tại buổi họp báo thường kỳ của Thành ủy Hà Nội, tính đến ngày 31/10/2016, trên địa bàn thành phố có tổng số 19.054 trường hợp nhiễm HIV/AIDS hiện đang còn sống và 4.586 bệnh nhân tử vong do AIDS. 

10 tháng đầu năm 2016 phát hiện 582 trường hợp nhiễm HIV và 470 bệnh nhân AIDS mới, trong đó, đối tượng nghiện ma tuý chiếm 46,7%; số lây nhiễm qua đường tình dục chiếm 35%, bệnh nhân lao 6%, còn lại là các nhóm đối tượng khác.

Riêng trong 9 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn Hà Nội cũng ghi nhận 16 người bị phơi nhiễm HIV do tai nạn, rủi ro nghề nghiệp, trong đó 11 người là cán bộ y tế và 4 người là công an. 100% trường hợp bị phơi nhiễm HIV đã được điều trị dự phòng bằng thuốc kháng virus (ARV) trong 72 giờ đầu.

So với cùng kỳ năm trước, số mới phát hiện nhiễm HIV giảm 22,8%, số bệnh nhân AIDS mới phát hiện giảm 28,9%; tử vong giảm 33,6%. Tuy nhiên, các trường hợp mới phát hiện nhiễm HIV qua quan hệ tình dục đang có xu hướng gia tăng. Việc tổ chức tốt điều trị ARV sẽ giúp giảm 95% lây nhiễm HIV qua đường tình dục.

Ông Trần Xuân Hà, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng, trong cuộc chiến với căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS, khó khăn nhất vẫn là nhận thức của nhân dân về phòng, chống HIV/AIDS. Sự phân biệt, kỳ thị đối người nhiễm HIV/AIDS vẫn còn khá lớn. Do vậy, điều quan trọng cần tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về căn bệnh này, nhất là thanh thiếu niên.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn