13 thực phẩm ngăn chặn trào ngược acid

Chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp bạn ngăn chặn được chứng trào ngược acid dạ dày

Trào ngược acid dạ dày có thể dẫn đến ung thư thực quản

Trào ngược a xít - nguy cơ dẫn đến ung thư

Trào ngược acid dạ dày có thể dẫn đến ung thư thực quản

Trào ngược dạ dày - thực quản: Khổ vì ăn uống!

1. Bột yến mạch

Bột yến mạch là món ăn  tốt nhất cho bữa sáng hay các bữa ăn vặt trong ngày để giúp ngăn chặn chứng trào ngược acid. Loại bột này giúp làm "đầy" dạ dày và giúp giảm việc tiết acid dư thừa trong dạ dày.

2. Gừng
Nếu biết dùng chừng mực, gừng là một trong những thực phẩm tốt nhất chống lại hiện tượng trào ngược acid. Gừng được biết đến từ lâu và được sử dụng như một chất chống viêm cũng như trong điều trị bệnh đường tiêu hóa. Rễ gừng có thể dễ dàng được bóc vỏ, thái lát, thái hạt lựu, hoặc bào nhỏ. Bạn có thể sử dụng gừng cho nấu ăn hoặc thêm vào các đồ uống.

Một số thực phẩm có tác dụng ngăn chặn trào ngược acid 

3. Nha đam (lô hội)

Nổi tiếng là loại thực phẩm chữa bệnh tự nhiên và cũng có tác dụng trong chống acid trào ngược. Bạn dễ dàng có được thực phẩm này dưới dạng tươi (cây), dạng lỏng (gel) hoặc trong các sản phẩm thực phẩm chức năng có chiết xuất từ loại cây này. Nha đam còn được dùng phổ biến trong nấu ăn, làm nước giải khát...

4. Salad

Bạn thường nghĩ sẽ bị ợ chua nhiều hơn vì ăn salad mỗi ngày. Thực tế, salad lại là món ăn hàng đầu dành cho những người bị trào ngược acid. Chỉ cần nhớ nên tránh cho nhiều hành tây, cà chua, pho mát và các loại dressing chứa hàm lượng chất béo cao.

5. Chuối

Chuối làm một món ăn tuyệt vời, và với  pH 5.6, chúng thường rất tốt cho những người bị trào ngược acid. Tuy nhiên, vẫn có khoảng 1% người bị acid trào ngược thấy rằng tình trạng của họ trở nên tồi tệ bởi ăn chuối.

6. Dưa gang (melon)

Cũng giống như chuối, dưa gang mặc dù có độ pH 6.1 rất tốt cho việc ngăn chặn trào ngược acid nhưng vẫn có số ít 1 - 2% người bị hiện tượng này nên tránh do nhạy cảm. Ngoài ra, còn có thể kể đến dưa mật, dưa hấu, dưa vàng cũng có tác dụng này.

Thìa là (hay thì là) là loại rau thơm khá phổ biến trong gian bếp Việt

7. Thìa là

Là loại rau thơm có độ pH 6.9 được biết đến có tác dụng cải thiện chức năng dạ dày. Đây là loại rau thơm tự nhiên được sử dụng phổ biến trong nấu nướng.

8. Thịt gia cầm
 Gia cầm là một yếu tố chính của chế độ ăn dành cho người bị trào ngược acid. Nó có thể được luộc, nướng, nướng, hoặc xào (nhưng không được rán). Bạn cần lưu ý phải loại bỏ da khi nấu vì đó là chất béo.

9. Cá và hải sản

Hải sản là đồ ăn rất tốt cho việc chống lại hiện tượng ợ chua. Cá tự nhiên cũng được khuyến khích nên tăng cường ăn để chống ợ chua. Chỉ cần nhớ là không được chế biến theo cách chiên (rán).

Hải sản và cá tự nhiên nên chế biến theo các cách trừ chiên (rán) 

10. Củ và rau lá xanh

Súp lơ, bông cải xanh, măng tây, đậu xanh và các rau xanh khác là tất cả các loại thực phẩm tuyệt vời cho những người hay bị trào ngược acid. Khá nhiều loại rau lá xanh và các loại rau củ được khuyến cáo cho người dân nhờ tác dụng này.

11. Cần tây

Là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời và hầu như không có calo vì chứa hàm lượng nước cao. Do đó, đây là một lựa chọn tốt dành cho những ai bị chứng ợ chua.

Cận cảnh món ăn nấu từ couscous

12. Mùi tây

Từ hàng ngàn năm qua, mùi tây đã được sử dụng như một loại dược thảo để điều trị bệnh về dạ dày và hỗ trợ tiêu hóa. Mùi tây lá xoăn và lá dẹt được phổ biến rộng rãi và là một gia vị tuyệt vời và trang trí.

13. Couscous và gạo

Couscous (bột mỳ dạng hột), lúa mỳ dạng tấm (bulgur) và gạo (đặc biệt là gạo nâu) là tất cả các loại thực phẩm xuất sắc trong việc ngăn chặn trào ngược acid.

Link H+ (theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động