13 thói quen xấu làm hại “vùng kín” của các nàng

Vệ sinh vùng kín đúng cách là "chìa khóa" ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Đây là lý do vì sao bạn không nên cạo lông vùng kín

Những lưu ý khi vệ sinh vùng kín để đề phòng viêm nhiễm phụ khoa

Chị em vệ sinh "vùng kín" trước và sau khi quan hệ thế nào để không viêm nhiễm?

Rửa vùng kín bằng nước muối có hết ngứa ngáy, viêm nhiễm?

Dưới đây là 13 thói quen xấu có thể ảnh hưởng tới “vùng kín”, khiến chị em dễ bị viêm nhiễm phụ khoa:

Ăn quá nhiều đường

Đường trong máu tăng lên làm mất cân bằng độ pH âm đạo khiến bạn dễ bị nhiễm trùng nấm men, đặc biệt nghiêm trọng khi bạn bị đái tháo đường.

Thụt rửa âm đạo

Thụt rửa âm đạo không chỉ làm sạch các hại khuẩn mà còn cuốn trôi cả các lợi khuẩn giúp giữ pH âm đạo được cân bằng. Hóa chất dùng trong thụt rửa âm đạo có thể gây kích ứng và một số bệnh phụ khoa như viêm nhiễm âm đạo, viêm vùng chậu, ung thư cổ tử cung...

Lạm dụng thuốc kháng sinh

Điều này gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột và âm đạo. Từ đó dễ gây viêm nhiễm âm đạo. Hãy uống thuốc kháng sinh theo chỉ thị của bác sỹ và tiêu thụ thêm probiotic để tái tạo lại hệ vi sinh đường ruột cũng như âm đạo.

Lười thay băng vệ sinh

Trong chu kỳ kinh nguyệt, nhiều chị em còn lười thay băng vệ sinh, đặc biệt là những người có lượng máu kinh ít. Thói quen này sẽ tạo ra môi trường cực thịnh cho vi sinh vật phát triển gây viêm nhiễm vùng kín. Tốt nhất, bạn nên thay băng vệ sinh 4 tiếng/lần, kể cả khi lượng máu kinh ra ít.

Không thay trang phục tập thể dục

Nhiều người có thói quen đi thẳng từ phòng tập thể dục tới nơi làm việc mà không thay quần áo. Trang phục tập thể dục thể thao, đặc biệt là quần lót, bám dính nhiều mồ hôi và bụi bặm là ổ virus, vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm.

Quần lót thongs

Loại quần lót lọt khe được nhiều chị em ưa chuộng này lại thường được làm từ chất liệu nilon không thoáng khí, không thể giữ được độ ẩm và có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiểu, nhiễm nấm men...

Hút thuốc lá

Thuốc lá ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tổng thể, trong đó có cả âm đạo phụ nữ. Nó gây mất cân bằng pH âm đạo, tạo môi trường tốt cho hại khuẩn, gây ngứa và mùi hôi khó chịu.

Mặc quần lót mọi lúc

Trừ khi bạn đang trong chu kỳ kinh nguyệt, phải hoạt động nhiều, đi làm... hãy hạn chế mặc quần lót để cho “vùng kín” được hít thở và thông thoáng.

Cạo lông mu

Cắt tỉa và cạo lông mu là một thói quen vệ sinh tốt. Tuy nhiên, bạn không nên làm quá thường xuyên vì nó có thể gây ra bỏng rát, phát ban... Hơn nữa, lông mu có nhiều vai trò trong bảo vệ vùng kín của phụ nữ, như: Kiểm soát nhiệt độ vùng kín, ngăn ngừa chấn thương khi quan hệ tình dục, giảm nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục...

Băng vệ sinh bẩn

Lười thay băng vệ sinh, để băng vệ sinh quá bẩn trong thời gian dài có thể dẫn tới hội chứng sốc nhiễm độc (TSS). Hội chứng này bộc phát đột ngột sau khi một vài loại vi khuẩn xâm nhập vào máu và sản xuất độc tố. Nó có thể đe dọa tới tính mạng.

Quan hệ tình dục không an toàn

Điều này có thể dẫn tới nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục cao.

Sử dụng xà phòng thơm

Các loại nước rửa, xà phòng có mùi thơm có thể chứa hương liệu tổng hợp gây kích ứng âm đạo.

Giấy vệ sinh tẩy trắng

Bạn có thể bị dị ứng với giấy vệ sinh tẩy trắng. Đây là loại giấy vệ sinh được chế biến cao có thể chứa các thành phần đáng sợ như formaldehyde, không chỉ là chất gây kích ứng mà còn là một chất gây ung thư.

Biết Tuốt H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa