13 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Trong số 13 đơn vị vi phạm, có những đơn vị thải ra lượng chất gây ô nhiễm môi trường cao gấp hàng chục lần so với quy định. Cụ thể, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP. HCM không vận hành hệ thống xử lý nước thải, nước thải đo được có nồng độ COD vượt gần 48 lần; BOD vượt gần 54 lần; TSS vượt hơn 25 lần… quy chuẩn.

Công ty TNHH Nahal Vina có lượng khí thải lò hơi CO vượt gần 13 lần; Công ty TNHH thực phẩm Việt Tường nước thải có hàm lượng COD vượt gần 5 lần; BOD vượt gần 8 lần; CO vượt 4,5 lần…; nước thải tại cơ sở giết mổ gia súc trung tâm quận 12 chứa hàm lượng COD vượt gần 6 lần; BOD vượt 9,5 lần…



UBND TP. HCM phát hiện 13 cơ sở vi phạm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn

Điều đáng nói, sau khi cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện và xử phạt, mọi việc "đâu lại vào đấy", các doanh nghiệp lại vô tư tiếp tục vi phạm hết lần này đến lần khác. Cụ thể: Công ty Mỹ Việt chuyên giặt ủi, làm sạch các sản phẩm dệt và lông thú đã bị xử phạt 90 triệu đồng (vào tháng 9/2013) và được yêu cầu khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trong 30 ngày. Song, cập nhật đến thời điểm hiện tại, hàm lượng CO trong khí thải của công ty này vẫn vượt tiêu chuẩn cho phép.

Hay công ty CP giấy Xuân Đức (54B Nam Hòa, phường Phước Long A, quận 9) chuyên sản xuất bao bì cao cấp các loại, tập học sinh, giấy in văn phòng đã bị xử phạt 65 triệu đồng (tháng 9.2013) và cơ quan chức năng yêu cầu khắc phục trong 30 ngày. Nhưng đến nay, nước thải sau khi xử lý của công ty này có hàm lượng BOD vượt gần 3 lần; COD vượt gần 1,5 lần; TSS vượt gần 1,5 lần; khí thải lò hơi CO vượt 1,5 lần so với quy định…


Bệnh viện Truyền máu huyết học thuộc danh sách 13 đơn vị gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Khi bình luận về thực tế này, không ít chuyên gia, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực môi trường cho rằng: Một trong những nguyên nhân chính khiến cho các cơ sở vi phạm "nhờn thuốc" là là do các quy định về chế tài xử phạt của cơ quan quản lý nhà nước còn quá thấp.

Được biết, trước tình trạng này, thêm một lần nữa UBND TP. HCM vừa có công văn yêu cầu các Sở ngành, quận, huyện liên quan chỉ đạo các cơ sở khắc phục triệt để về cải tạo, xây dựng hệ thống xử lý nước thải và khí thải… một cách rốt ráo, hiệu quả và sớm nhất. Theo đó, với 13 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, thời gian để khác phục được thành phố "nới lỏng" hơn, nhưng cũng phải hoàn thành dứt điểm trong giai đoạn 2014-2015.

Riêng với 4 đơn vị y tế thuộc danh sách "báo động đỏ", gây ô nhiễm môi trường (hệ thống xử lý nước thải y tế chưa đạt chuẩn yêu cầu), gồm: Bệnh viện Truyền máu Huyết học, Công ty TNHH Bệnh viện Đức Khang, Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Bệnh viện Cao Thắng, Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức phải khắc phục ngay lập tức, thời hạn cuối cùng là tháng 12/2014.

13 đơn vị tại TP. HCM vi phạm ô nhiễm môi trường bao gồm:

1. Bệnh viện Tai Mũi Họng

2. Công ty TNHH Công nghiệp Thương mại Gò Sao

3. Công ty sản xuất giấy Á Châu

4. Tổng Công ty Việt Thắng

5. Công ty Cổ phần quốc tế Phong Phú - Nhà máy thời trang Phong Phú

6. Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển quốc tế Thắng Lợi

7. Công ty TNHH Việt Nam Samho

8. Công ty TNHH Thực phẩm Việt Tường

9. Cơ sở Giết mổ gia súc - Trung tâm quận 12

10. Công ty TNHH Giấy Đồng Lợi

11. Công ty Cổ phần Nam Việt

12. Công ty TNHH Nahal Vina

13. Công ty TNHH Altamode Việt Nam.


CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội