13 cách làm dịu vết muỗi đốt không cần dùng hóa chất

Vết muỗi đốt có thể gây sưng đau, ngứa ngáy

Có nên bôi kem thảo dược Subạc vào vết muỗi đốt lâu lành?

Cách đuổi muỗi ra khỏi nhà đơn giản không cần dùng hóa chất

Vì sao bạn trở thành "nam châm" hút muỗi?

Chống muỗi đốt tự nhiên: Đừng ăn nhiều 4 thực phẩm sau

Để giảm đau và ngứa do muỗi cắn, bạn có thể dùng ngay những nguyên liệu như dưới đây, vừa an toàn mà lại không cần phụ thuộc vào hóa chất. 

1. Bột yến mạch

Bột yến mạch có thể làm giảm ngứa và sưng vì có chứa các hợp chất có thể chống kích ứng. Trộn bột yến mạch với nước, sau đó cho hỗn hợp này vào khăn, túm khăn lại. Di khăn trên vết muỗi đốt tầm 10 phút rồi rửa sạch da. 

Nếu bạn có nhiều vết muỗi đốt, hãy rắc 1 bát bột yến mạch vào bồn tắm nước ấm rồi ngâm mình 20 phút. Hoặc có thể xát một chút một yến mạch trên vùng da bị muỗi đốt

2. Đá xay

Đá lạnh có thể làm giảm viêm. Nhiệt độ lạnh cũng làm tê da, giảm cảm giác ngứa. Tuy nhiên bạn chớ nên áp trực tiếp đá trên da mà bọc đá trong khăn sẽ an toàn hơn. 

3. Mật ong

Mật ong có tính kháng khuẩn và chống viêm, nên đã được dùng hàng trăm năm để điều trị các chứng bệnh như đau họng và các vết thâm tím. Nhỏ một giọt mật ong lên vết muỗi đốt có thể làm giảm viêm và ngứa. 

Để trị muỗi đốt, hãy bôi mật ong lên da bé

4. Lô hội

Gel lô hội đã được chứng minh có tính chống viêm, giúp làm lành vết thương nhỏ và làm dịu các nhiễm trùng. Bạn chỉ cần cắt một phần nhỏ lá lô hội, áp lên vùng da bị đốt.

5. Baking soda

Bạn có thể dùng baking soda tương tự như bột yến mạch để trị vết muỗi đốt. 

6. Húng quế

Các nghiên cứu cho thấy, một hợp chất có tên eugenol được tìm thấy trong húng quế có thể làm giảm ngứa da. Đun sôi 2 bát nước với một nhúm lá húng quế khô, rồi để nguội. Sau đó, nhúng khăn vào nước này, chà nhẹ lên vết muỗi đốt. Hoặc chỉ cần lấy vài lá húng quế tươi chà lên vết muỗi đốt là được.

7. Giấm

Giấm giúp giảm ngứa, tẩy trùng trên da. Thử ngâm một chiếc khăn trong nước lạnh có pha giấm, sau đó áp lên vết muỗi cắn. Nếu bạn có nhiều vết muối cắn, hãy pha loãng 2 chén giấm trong bồn tắm nước ấm rồi ngâm mình trong 20 phút. 

8. Hành tây

Nước ép hành tây có thể làm giảm ngứa, chống viêm, giảm nguy cơ nhiễm trùng. Cắt một miếng hành tây rồi áp trực tiếp lên vết muỗi đốt trong vài phút. 

9. Húng tây (Thyme, cỏ xạ hương)

Húng tây có tính kháng khuẩn và chống nấm, làm giảm nguy cơ kích ứng và sưng tấy vùng da quanh vết muỗi đốt. Bạn nên xay nhỏ lá húng tây rồi đặt lên vết muỗi đốt trong 10 phút. Hoặc đun sôi nước với vài lá húng tây, để nguội rồi dùng khăn nhúng nước này đắp lên da. 

Giã nhỏ lá húng tây rồi đắp vết muỗi đốt cũng giúp giảm ngứa

10. Tinh dầu chanh

Tinh dầu chanh có chứa tanin, chất làm se tự nhiên, polyphenol, giúp giảm viêm, giảm nguy cơ nhiễm trùng và giúp vết muỗi đốt nhanh lành. Bạn có thể băm nhỏ lá chanh rồi áp lên vết muỗi đốt hoặc mua tinh dầu chanh cho dễ dùng. 

11. Nước cây phỉ (Witch hazel)

Nước cây phỉ có chứa tannin giúp làm se da, đồng thời cũng giúp giảm viêm, làm dịu vết muỗi đốt và kích ứng da. Đổ chút nước cây phỉ vào miếng bông sạch, nhẹ nhàng chà lên vết muỗi đốt rồi để khô. 

12. Trà hoa cúc

Khi thoa lên da, trà có thể làm giảm viêm, giảm bớt sự kích ứng da và tăng tốc độ lành vết thương. Bạn chỉ cần thoa nước trà (hoặc áp túi trà đã dùng) lên vết muỗi đốt khoảng 10 phút. 

13. Tỏi

Đừng bôi tỏi trực tiếp lên da kẻo bị bỏng và cháy da. Hãy xay tỏi tươi và trộn với kem dưỡng da hoặc dầu dừa rồi bôi lên vết muỗi đốt. Các loại kem hay dầu sẽ làm giảm hiệu quả của tỏi nhưng vẫn giữ lại tác dụng chống viêm và kháng khuẩn của tỏi. Bôi lên da khoảng 10 phút rồi lau sạch, áp khăn lạnh lên da bạn sẽ thấy hết ngứa. 

An An H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp