12 sự thật thú vị về các cơ quan nội tạng con người

Bạn có thực sự biết rõ về các cơ quan nội tạng trong cơ thể?

10 sự thật thú vị và đáng sợ về sức khỏe

Sự thật thú vị về cơ thể con người: Lông, tóc và móng tay

10 sự thật thú vị về trái tim

Video: 13 sự thật thú vị về đôi mắt của con người

1. Cơ quan nội tạng lớn nhất là ruột non

Mặc dù mang tên gọi có vẻ nhỏ bé nhưng thực tế ruột non của chúng ta có kích thước dài gấp 4 lần so với chiều cao trung bình của 1 người trưởng thành. Vì ruột non được xếp gấp khúc nhiều lần để "nằm" vừa đủ trong khoang bụng.

2. Tim người có áp lực làm máu văng xa tới trên 9m (30 feet)

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện thấy áp lực bơm của tim rất lớn. Quá trình co bóp tạo ra áp lực có thể đẩy máu văng xa tới 30 feet (> 9m).

Ruột non là cơ quan lớn nhất trong cơ thể

3. Acid dạ dày đủ sức hóa lỏng một lưỡi dao lam

Loại acid rất mạnh của dạ dày có tên là hydrochlonic acid có nhiệm vụ tiêu hóa thức ăn nhưng nó cũng có khả năng hóa lỏng một lưỡi dao lam. Đây là cơ chế rất đặc biệt và tự thân dạ dày cân bằng để giúp cho việc tiêu hóa thức ăn được dễ dàng nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe của các bộ phận khác và cứ 4 ngày dạ dày lại thay một lớp lót mới.

4. Các mạch máu trong cơ thể có độ dài trên 60.000 dặm (96.000 km).

Chu vi trái đất là 25.000 dặm (40.000 km). Như vậy, các mạch máu trong cơ thể có chiều dài gấp hơn 2 lần chu vi trái đất.

Áp lực ở tim có thể làm máu văng xa hơn 90m

5. Niêm mạc dạ dày được tái tạo lớp mới sau 3 - 4 ngày.

Nếu niêm mạc dạ dày không được tái tạo, các chất nhầy - tế bào lót thành dạ dày - sẽ nhanh chóng bị mất đi do các acid tiêu hóa mạnh mẽ trong bao tử của chúng ta. Trường hợp này sẽ tạo ra các vết loét trên thành dạ dày.

6. Diện tích bề mặt của phổi con người bằng một sân tennis

Diện tích phổi rộng như vậy nhằm giúp trao đổi oxy máu và đảm nhận các chức năng hô hấp, đặc biệt là cung cấp đủ lượng oxy cho cơ thể.

Phổi chúng ta có diện tích bề mặt tương đương 1 sân tennis

7. Trái tim của phụ nữ đập nhanh hơn so với nam giới

Lý do đơn giản là vì tim phụ nữ nhỏ hơn nam giới và khối lượng máu tim bơm đi ít hơn. Vì vậy, việc điều trị bệnh tim cho nam giới đôi khi cũng khác hơn so với phụ nữ.

8. Gan có hơn 500 chức năng khác nhau

Nhiều người cho rằng gan chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là lọc độc tố cho cơ thể nhưng qua nghiên cứu cho thấy: Gan là một bộ phận làm việc vất vả nhất và đảm nhận tới trên 500 chức năng khác nhau. Một số nhiệm vụ chính của gan là: Sản xuất mật, phân hủy các tế bào hồng cầu, tổng hợp protein huyết tương và khử độc tố.

Tim phụ nữ đập nhanh hơn nam giới

9. Động mạch chủ có đường kính tương đương đường kính của vòi nước tưới cây

Do tim của người trưởng thành có kích thước trung bình tương đương với 2 nắm đấm nên kích thước động mạch chủ cũng phải đủ lớn để đảm bảo cung cấp đủ lượng oxy cho máu khắp cơ thể.

10. Lá phổi bên trái nhỏ hơn phổi bên phải

Mặc dù trông qua thì không khác nhau mấy nhưng kỳ thực lá phổi bên trái nhỏ hơn lá phổi bên phải. Lý do là bởi phía bên trái phải nhường chỗ cho trái tim của bạn.

Lá phổi trái nhỏ hơn lá phổi phải để nhường diện tích cho tim

11. Con người vẫn sống khi cắt bỏ một phần hoặc nhiều bộ phận nội tạng

Bạn vẫn có thể sống sót ngay cả khi cắt bỏ dạ dày, lá lách, 75 % lá gan, 80 % ruột non, 1 quả thận, 1 lá phổi. Tuy việc thiếu các cơ quan này không giết bạn, nhưng bạn sẽ không thể có cơ thể khỏe mạnh khi thiếu chúng.

12. Tuyến thượng thận luôn thay đổi kích thước trong suốt cuộc đời

Trong suốt cả cuộc đời con người, kích thước của tuyến thượng thận liên tục thay đổi. Kích thước được hình thành bắt đầu từ khi được 7 tháng tuổi trong bụng mẹ và tiếp tục thay đổi trong cả cuộc đời. Càng về già, kích thước tuyến thượng thận càng bé.

Chúng ta vẫn có thể tồn tại khi thiếu một số cơ quan nội tạng

Bảo Nguyên H+ (theo Weblog)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội