12 lợi ích của thảo dược cổ eleuthero trong giảm stress, phòng ung thư

Thảo dược eleuthero là gì?

Barberry - Thảo dược quý từ Nhật Bản giúp trị mụn trứng cá vượt trội

Sử dụng thảo dược trị bệnh thế nào cho an toàn?

Thảo dược nào giúp kéo huyết áp lên cao?

5 loại thảo dược giúp điều trị rối loạn cương dương hiệu quả

Eleuthero (Tên khoa học: Eleutherococcus senticosus) còn được gọi là sâm Tây Bá Lợi Á, sâm eleuthero hay nhân sâm Siberian có nguồn gốc từ Nhật Bản, miền Bắc Trung Quốc, Đông Nnam Nga, Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên.

Có bằng chứng cho thấy sâm eleuthero được sử dụng như một phương thuốc thảo dược ở Trung Quốc cách đây 2.000 năm.

Loại thực vật này được xếp vào nhóm Adaptogen (các loại thảo mộc giúp cơ thể thích ứng với căng thẳng và chống lại mệt mỏi). Sâm eleuthero cũng hoạt động như một chất kích thích, tăng cường chức năng hệ thần kinh.

Mặc dù chúng có các lợi ích và cách sử dụng tương tự nhưng eleuthero hoàn toàn không có liên quan đến nhân sâm Mỹ (Panax quinquefolius) hoặc nhân sâm thông thường (Panax ginseng).

Như đã nói, trong y học cổ, eleuthero được sử dụng để điều trị hàng chục vấn đề sức khoẻ khác nhau. Tuy nhiên, chưa có nhiều các nghiên cứu chứng minh lợi ích của eleuthero trên động vật và con người. Hầu hết các lợi ích của eleuthero vẫn chưa có các bằng chứng rõ ràng hoặc gặp nhiều tranh cãi.

Nói chung, lợi ích sức khoẻ tiềm ẩn của eleuthero có thể kể tới là:

1. Tăng năng lượng và giảm mệt mỏi

Eleuthero hoạt động như là một chất kích thích giúp tăng mức năng lượng. Nó cũng chứa các hợp chất giúp kiềm chế kiệt sức và ngăn ngừa ảnh hưởng của nó.

Một nghiên cứu cho thấy những con chuột bơi trong bể được tiêu thụ eleuthero có thể làm giảm sự hình thành acid lactic và nồng độ urea nitrogen trong máu, đồng thời tăng cường sử dụng chất béo.

2. Cải thiện chức năng nhận thức

Bằng cách tăng tuần hoàn, eleuthero có thể làm tăng lưu lượng máu đến não, cải thiện các chức năng não bộ như trí nhớ và sự tập trung.

3. Quản lý ung thư

Nhân sâm đã được chứng minh có tính chống ung thư hoặc chống khối u. Một nghiên cứu cho thấy eleuthero có thể có các đặc tính tương tự như nhân sâm, đặc biệt là trong trường hợp ung thư phổi. Tuy nhiên, vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh điều này.

Xem tiếp các lợi ích tiềm năng của eleuthero cho sức khỏe


4. Tăng cường hiệu suất tập thể dục

Là một chất kích thích, eleuthero có thể làm tăng khả năng tăng cường cơ bắp, đặc biệt là trong thời gian hoạt động thể chất mạnh mẽ.

Một nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ 800mg eleuthero mỗi ngày trong 8 tuần có thể làm tăng 23% thời gian chịu đựng của nam giới, 12% độ bão hòa oxy đỉnh và 3% nhịp tim cao nhất.

5. Làm lành vết thương và phòng ngừa loét

Bằng cách tăng cường hệ thống miễn dịch, eleuthero có thể cải thiện hoặc tăng tốc quá trình làm lành các vết thương và khỏi bệnh.

Các hợp chất trong eleuthero có thể ngăn ngừa sự hình thành các vết loét, bao gồm loét chân do biến chứng bị đái tháo đường.

10. Cải thiện chức năng bạch huyết

Eleutherosides - nhóm các hợp chất hóa học đa dạng được cô lập từ rễ của cây eleuthero đã được chứng minh là có thể cải thiện chức năng bạch huyết của mạng lưới các hạch bạch huyết, từ đó làm giảm phù nề. Phù nề là sưng do sự tích tụ chất lỏng.

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy những người sử dụng bột eleuthero đã giảm phù nề đáng kể trong vòng 2 và 4 giờ sau khi tiêu thụ.

7. Giảm loãng xương

Trong một số loại thuốc truyền thống, eleuthero được sử dụng để tăng cường cơ bắp và sức khỏe xương.

Trong một nghiên cứu từ năm 2013, những con chuột được tiêu thụ 100mg eleuthero mỗi ngày trong 8 tuần có mật độ xương đùi tăng 16,7% - điều này rất có ý nghĩa trong việc ngăn ngừa, điều trị loãng xương.

8. Quản lý mãn kinh

Chiết xuất của eleuthero liên kết với các thụ thể estrogen, làm giảm tác dụng của việc thu hồi estrogen ở phụ nữ mãn kinh.

9. Giảm hoặc ngăn chặn nhiễm khuẩn đường hô hấp

Là chất kích thích miễn dịch, eleuthero có thể rút ngắn thời gian và mức độ nghiêm trọng của bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp như cúm và viêm phổi.

10. Tăng huyết áp

Eleuthero làm tăng tuần hoàn và nhịp tim, từ đó có thể làm tăng huyết áp theo thời gian. Điều này có thể có lợi cho những người bị huyết áp thấp nhưng lại có thể gây nguy hiểm cho người bị tăng huyết áp.

11. Phòng ngừa và sửa chữa tổn thương thần kinh

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng eleutherosides có thể giúp ngăn ngừa và sửa chữa tổn thương thần kinh. Eleuthero có thể là một loại thuốc phòng ngừa hoặc quản lý các bệnh thần kinh tiến triển, chẳng hạn như bệnh Alzheimer.

Một nghiên cứu cho thấy rằng eleuthero cải thiện sự phục hồi thần kinh và cải thiện các khớp thần kinh ở chuột bị tổn thương thần kinh.

12. Hạ thấp hoặc ổn định đường huyết

Eleutherosides có thể giảm sức đề kháng insulin và đang được xem xét để quản lý đái tháo đường type 2.

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy rằng tiêu thụ 480mg eleuthero mỗi ngày đã làm giảm đáng kể lượng đường huyết lúc đói và sau khi ăn ở những bệnh nhân đái tháo đường type 2.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất