10.000 ca mắc sốt xuất huyết chỉ trong 5 tháng đầu năm

Hiện chưa có vaccine phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu sốt xuất huyết

Mỗi năm có khoảng 390 triệu người mắc sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết giảm chậm, tay chân miệng vào mùa

Coi chừng bỏ sót triệu chứng bệnh sốt xuất huyết

Bộ Y tế khuyến cáo phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

Phát biểu tại lễ phát động chiến dịch truyền thông về phòng chống bệnh sốt xuất huyết năm 2015 được tổ chức ngày 25/5, PGS. TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tại thời điểm này, số ca mắc sốt xuất huyết ở khu vực miền Bắc và miền Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2014. Dự báo, dịch sốt xuất huyết trong thời gian tới sẽ có diễn biến phức tạp, khó kiểm soát, nhất là tại các tỉnh phía Nam do mùa mưa sắp tới.

Cũng theo ông Phu, hiện chưa có vaccine phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu, do đó, để phòng ngừa, người dân cần chủ động loại bỏ điều kiện sinh sản của muỗi bằng cách vệ sinh môi trường, làm sạch dụng cụ chứa nước và áp dụng các biện pháp bảo vệ bản thân.

"Không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết"

Để tích cực phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; Thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; Thay nước bình hoa/bình bông; Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá... Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Khi bị sốt, đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Từ nay đến cuối tháng 8/2015, khi tới khám chữa bệnh tại các bệnh viện, trung tâm y tế của Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Hậu Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, An Giang, Bến Tre, Trà Vinh và Vĩnh Long, người dân sẽ được nhận các sản phẩm xua muỗi miễn phí.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn