10 xu hướng tiêu dùng thực phẩm chức năng tại Mỹ

"Chăm sóc sức khỏe chủ động" - Xu hướng mới đẩy lùi bệnh tật

Quản lý TPCN: 10 năm mới chỉ có 2 văn bản quản lý

Quản lý TPCN: Bất cập và khó khăn

Tồn tại và thách thức trong quản lý TPCN hiện nay

Sử dụng TPCN cho nạn nhân chất độc da cam dioxin


Người Mỹ ưa chuộng TPCN hơn dùng thuốc

Với số lượng sản phẩm đa dạng, người tiêu dùng Mỹ có thể dễ dàng tìm mua các loại TPCN tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm… Thống kê mới nhất của Trung tâm Công nghệ thực phẩm Chicago (Mỹ) có 10 xu hướng sử dụng TPCN tại cường quốc lớn mạnh này.

1. Thực phẩm chức năng “siêu” dinh dưỡng: Trong quá trình điều tra khảo cứu, các chuyên gia người Mỹ nhận thấy, cứ 10 người Mỹ thì có đến 9 người sử dụng TPCN dạng siêu dinh dưỡng bao gồm các dưỡng chất lành mạnh, vitamin, khoáng chất thiết yếu, thảo dược và các loại thực vật học trong số đó bao gồm cả omega 3 và dầu cá trong thực đơn ăn uống. Omega 3 là loại vi chất mà cơ thể không có khả năng tự tổng hợp, phải thu nạp từ bên ngoài qua các loại thực phẩm bổ dưỡng, tinh dầu thực phẩm.

Ngoài ra, người dân Mỹ lựa chọn nhóm thực phẩm lành mạnh với kỳ vọng có thể nâng cao sức khỏe cho hệ tiêu hóa và củng cố hệ miễn dịch, đánh bại bệnh tật. Các sản phẩm của dòng TPCN này có thể tồn tại ở dạng viên thuốc, viên nang, viên nén, hoặc dạng lỏng.

10 người Mỹ có 6 người tìm kiếm TPCN với thành phần tự nhiên

2. Thực phẩm chức năng với thành phần tự nhiên: Cứ 10 người Mỹ có đến 6 người tìm kiếm những TPCN được chiết xuất với thành phần tự nhiên, không hóa chất, không chất độc hại. Đặc biệt, những thực phẩm không chứa chất tạo màu, chất bảo quản và ¼ những người này chọn thực phẩm và đồ uống có nguồn gốc từ thực phẩm hữu cơ (loại thực phẩm hoàn toàn tự nhiên, phải tuân thủ những quy tắc nghiêm ngặt trong quá trình nuôi trồng, chế biến cũng như bảo quản và tiêu thụ.)

3. Thực phẩm chức năng Protein: Là xu hướng lựa chọn TPCN hàng đầu của người Mỹ khi có đến 57% người tiêu dùng Mỹ độ tuổi 18 - 34 lựa chọn các sản phẩm dạng này và độ tuổi trên 65 cũng là đối tượng ưa chuộng dòng TPCN này. Điểm cộng sức khỏe của nó là giúp xương, khớp chắc khỏe, đẩy mạnh và cải thiện hệ miễn dịch, giúp cho cơ bắp săn chắc, tăng cường năng lượng cho cơ thể.

4. Thực phẩm chức năng cho trẻ em: Có đến gần một nửa các bà mẹ Mỹ lựa chọn thực phẩm và đồ uống chức năng với mục đích nâng đỡ và chăm sóc sức khỏe cho con mình. Những nhóm TPCN mà các mẹ hướng đến là dòng sản phẩm giàu dinh dưỡng, giàu calo.

Trong quá trình điều tra các chuyên gia cũng nhận thấy có đến 44% những trẻ em độ tuổi dưới 12 thường xuyên sử dụng thực phẩm và đồ uống hữu cơ ít nhất một lần một tuần.

5. Thực phẩm chức năng dạng dược phẩm: Trên thực tế, tại Mỹ, cứ 8 trong 10 người tiêu dùng lựa chọn TPCN dạng dược phẩm với mục đích ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh mạn tính nguy hiểm như tim mạch, cao huyết áp, loãng xương, đái tháp đường type 2, giúp ngăn chặn tình trạng suy giảm trí nhớ, ung thư và bệnh Alzheimer ở người già.

6. Thực phẩm chức năng thay thế: Lựa chọn TPCN lành mạnh để thay thế các bữa ăn quá giàu đạm, béo, calo là “đầu mối” gây nên các chứng bệnh nguy hiểm. Thống kê cũng cho thấy, 80% các gia đình Mỹ cắt giảm thịt trong bữa tối, trứng được lựa chọn là thực phẩm thay thế phổ biến hơn, kèm theo đó là đậu, rau và các chế phẩm từ đậu để tránh những rắc rối cho sức khỏe.

7. Thực phẩm chức năng thể thao: Không chỉ có khả năng tăng cường thể lực cho những vận động viên thể thao mà dòng sản phẩm này còn có lợi cho những người có thói quen thường xuyên luyện tập hoặc thường xuyên tập tại phòng gym. Cuộc điều tra cho thấy có đến 6 trong số 10 người sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dành cho người chơi thể thao. Lợi nhuận thu được của dòng sản phẩm này đang ngày được tăng lên mức đáng kể.


TPCN có khả năng thay thế bữa ăn lành mạnh


8. Thực phẩm chức năng giảm cân: Dòng TPCN này có khả năng thay thế bữa ăn lành mạnh bằng việc bổ sung những thành phần dinh dưỡng đặc biệt có tác dụng giảm cân, đốt chất béo, từ đó rút ngắn “chặng đường” thu nhỏ vóc dáng. Những thành phần chủ yếu của dòng sản phẩm này là ngũ cốc nguyên hạt, chất xơ và vitamin D.

9. Thực phẩm chức năng hữu cơ: Là dòng sản phẩm chức năng phổ biến được ưa chuộng hàng đầu ở Mỹ. Đối tượng khách hàng của loại TPCN này là những người ở độ tuổi 14 - 33. Với mục đích nâng cao sức khỏe, thực phẩm được chế biến với những nguyên liệu thật sự tự nhiên, hạn chế tối đa hóa chất, chất bảo quản hoặc bất cứ tác nhân nào gây mất dưỡng chất vốn có trong sản phẩm đem lại hương vị tươi ngon cho sản phẩm.

10. Thực phẩm chức năng trẻ hóa: Dòng sản phẩm này đặc biệt được chị em phụ nữ ưa chuộng, bởi nó được chiết xuất từ dưới dạng thực phẩm và đồ uống có nguồn gốc tự nhiên, nuôi trồng, chế biến theo quy trình hữu cơ.
Khổng Thu Hà
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng