10 sự thật bất ngờ về cà rốt

Loại rau củ có lợi cho sức khỏe này có 10 sự thật mà ít người biết đến

Cà rốt - tốt nhưng đừng lạm dụng

Ăn nhiều cà rốt, "tinh binh" khỏe mạnh

Cách chọn vitamin tổng hợp

Vitamin E và tiền chất beta-carotene không thể "chặn" ung thư và tim mạch

Top 10 thực phẩm "đánh bay" lượng calo dư thừa

1. Cà rốt đầu tiên được trồng ở Afghanistan:

Cà rốt là loại rau củ phổ biến trên thế giới. Lịch sử ghi chép rằng khoảng năm 900 trước Công nguyên, cà rốt xuất hiện lần đầu ở Afghanistan. Sau đó, loại củ hấp dẫn này này được nhân giống sang khu vực lân cận, cụ thể là Trung Đông, Bắc Phi. Từ đó, cà rốt du nhập đến Tây Ban Nha, cho đến thập niêm 1300, nó đã xuất hiện ở Bắc Âu và Trung Quốc.

Giống cà rốt mang tên Crème de Lite

2. Crème de Lite, Long Orange và Scarlet Nantes đều là cà rốt:

Chúng ta biết có cà rốt hoang dã và cà rốt nhà. Tuy nhiên, cà rốt có rất nhiều loại. Loại Long Oranges, loại Early Short Horn nhỏ nhắn mà chắc khỏe, loại Half-long Horns dẹp, loại Jaune Obtuse du Doubs to lớn, Danvers mập mạp, Imperator dài và gầy, loại Paris Markets tròn và có cả loại Berlicums - chúng được đặt tên dựa vào hình dạng củ mà chúng ta thấy. Ngoài ra, các giống cà rốt chính gồm: The Crème de Lite, Sirkana, Top Cut, Red Core Chantenay, Scarlet Nantes và Little Finger - một giống cà rốt được phát triển ở Pháp.

"Bayby carrots" tuy thông dụng nhưng thực chất không phải là một giống cà rốt

3. "Baby carrots" (Cà rốt con) không phải là một loại cà rốt:

Loại "baby carrots" là những củ cà rốt chưa trưởng thành nên chúng có kích thước nhỏ hay dưới dạng những miếng nhỏ do cắt những củ cà rốt có vết hư để tận dụng. Nhưng đây chắc chắn không phải là một giống cà rốt.

4. Bảo quản cà rốt lâu hơn bằng cách vùi dưới đất:

Sau khi thu hoạch, nếu bạn muốn bảo quản cà rốt được lâu, bạn nên vùi cà rốt xuống đất khô ráo với lót ít lá khô bên dưới. Phương pháp này có thể giúp cà rốt không bị hỏng suốt mùa đông. Với cách này, đường của cà rốt sẽ được tập trung và củ sẽ ngọt hơn bao giờ hết.

5. Cà rốt có 88% là nước:

Điều đó là chính xác. Khi bạn muốn giảm cơn đói bằng cách ăn cà rốt, phần lớn bạn chỉ nhận được nước mà thôi nhưng điều này cũng tốt vì con người cũng có đến 60% là nước.

Không chỉ có màu cam quen thuộc, cà rốt còn có nhiều màu khác

6. Cà rốt có nhiều màu sắc:

Ngoài màu da cam, bạn có thể tìm được cà rốt màu trắng, màu vàng và màu tím. Cà rốt tím và cà rốt trắng là những loại cà rốt đầu tiên. Cà rốt có màu da cam như hiện nay là do phát triển từ quá trình đột biến gene của cà rốt màu tím. Trên thế giới có khoảng 20 loại cà rốt sẽ không ngạc nhiên khi cà rốt có nhiều màu.

7. Cà rốt nấu chín tốt hơn ăn cà rốt sống:

Khi nấu cà rốt, bạn sẽ giải phóng các beta-carotene tiềm ẩn. Trong thực tế, khi ăn sống bạn chỉ có thể có được 30% beta-carotene nhưng khi nấu chín, bạn có thể có được 40%. Cà rốt có đặc tính là dù nướng bao lâu cũng không bị nhũn, do đó hãy tận dụng điều này để kết hợp vào các món ăn.

Nên nấu chín cà rốt để ăn tốt hơn là ăn sống

8. Cà rốt là nguồn beta-carotene:

Beta-carotene có trong những loại rau củ có màu da cam và được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A. Beta-carotene giúp tăng thị lực, tăng cường hệ thống miễn dịch và thúc đẩy sức khỏe da.

9. Cà rốt có hạt:

Chắc chắn bạn sẽ chẳng bao giờ nghĩ đến điều này khi ăn cà rốt. Nhưng đó là sự thật. Bạn nghĩ loại củ này duy trì nòi giống bằng cách nào khác không? Người ta thu hoạch hạt giống từ những bông hoa cà rốt màu trắng mọc trên đất. Điều thú vị là cà rốt không tạo ra hạt bình thường mà đây là loại quả khô đa noãn có hạt bên trong. Hơn nữa, nhờ vào đặc tính có hương thơm, loại hạt này đã được sử dụng như một loại gia vị và vị thuốc.

Hạt cà rốt tạo thành từ những bông hoa trắng của cây

10. Cà rốt chứa đường:

Có lẽ bạn nghĩ rằng mình đang ăn một loại củ bổ dưỡng. Đúng như bạn nghĩ nhưng phải lưu ý thêm rằng cà rốt có đến 4 loại đường khác nhau: Glucozo, fructozo, đường mía, xylose. Dù vậy, cà rốt chứa rất ít tinh bột. Do đó, bạn có thể thoải mái ăn cà rốt mà không sợ tăng cân. Thêm vào đó, cà rốt còn cung cấp lượng lớn các chất dinh dưỡng như: Vitamin A, C, K và B6, magie, canxi, và rất nhiều chất xơ và kali

Linh Nguyễn H+ (theo foodrepublic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp