10 nguyên nhân "kinh điển" gây rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt có thể xảy ra ở độ tuổi dậy thì, sinh con, mãn kinh

Rối loạn kinh nguyệt - Ăn gì mau khỏi?

9 nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

Vì sao rối loạn kinh nguyệt khi dùng thuốc tránh thai?

1. Mất cân bằng nội tiết tố

Trong cuộc đời, hầu hết phụ nữ sẽ trải qua các giai đoạn bắt đầu có kinh nguyệt, mang thai, cho con bú, tiền mãn kinh và mãn kinh. Những sự kiện này thường song hành với sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, gây nên tình trạng kinh nguyệt không đều hoặc mất kinh.

2. Tăng cân hoặc giảm cân

Tăng hoặc giảm cân quá nhanh cũng gây rối loạn kinh nguyệt

Khi phụ nữ thay đổi cân nặng, đồng nghĩa với việc chất dinh dưỡng mà cơ thể tiếp nhận cũng biến đổi, ảnh hưởng đến mức độ hormone trong cơ thể và sự hình thành kinh nguyệt. Hầu hết phụ nữ giảm cân nhanh có kinh nguyệt không đều.

3. Rối loạn ăn uống (eating disorders)

Một số tình trạng rối loạn ăn uống như chứng nhịn ăn (anorexia nervosa) hoặc ăn vô độ (binge eating disorder) cũng là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt. Chế độ dinh dưỡng không bình thường làm biến động mức độ hormone và cũng có thể làm ảnh hưởng xấu đến các chức năng quan trọng của cơ thể.

4. Tập thể dục quá nhiều

Tập thể dục đều đặn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng tập thể dục quá nhiều lại ảnh hưởng đến các chức năng bình thường của cơ thể và gây kinh nguyệt không đều. Hầu hết các vận động viên – những người phải tập thể dục cường độ cao – thường xuyên phải đối mặt với vấn đề rối loạn kinh nguyệt.

5. Rối loạn tuyến giáp

Phụ nữ bị rối loạn tuyến giáp thường có kinh nguyệt không đều. Nguyên nhân là hormone tuyến giáp có ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ trao đổi chất của cơ thể cũng như chu kỳ kinh nguyệt.

6. Đang cho con bú

Cho con bú cũng là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

Theo các nhà khoa học, phụ nữ cho con bú sẽ bị chậm chu kỳ kinh nguyệt do thay đổi prolactin, việc nuôi con bằng sữa mẹ cũng làm giảm tần số rụng trứng khoảng 1/3 so với bình thường.

7. Dậy thì

Khi bắt đầu hành kinh, hầu hết bạn gái đều gặp hiện tượng kinh nguyệt không đều. Nguyên nhân là do khi đến tuổi dậy thì, nội tiết tố bước vào những thay đổi đầu tiên, cần phải mất khoảng 2 – 3 năm để ổn định và hình thành quy luật.

8. Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang xảy ra ở khoảng 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Trong độ tuổi này, buồng trứng có thể sản sinh ra các nang làm tăng lượng estrogen trong cơ thể, làm cho lớp niêm mạc tử cung dày lên và bong ra. Nếu tình trạng này xảy ra, phụ nữ không có chu kỳ kinh thật sự vì quá trình rụng trứng diễn ra không đều. Nó có nhiều triệu chứng nhận thấy được bao gồm tăng cân, mụn trứng cá, thường xuyên chậm kinh, mất kinh và rậm lông.

Hội chứng buồng trứng đa nang xảy ra ở khoảng 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản

9. Tiền mãn kinh

Phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh sẽ thay đổi cả về tâm sinh lý, lượng hormone nữ giới bắt đầu giảm dần phá vỡ tính quy luật của chu kỳ kinh nguyệt trước đó gây rối loạn kinh nguyệt.

10. Căng thẳng

Khi cơ thể mệt mỏi, căng thẳng, tuyến thượng thận sẽ tiết ra hormone cortisol làm mất cân bằng lượng estrogen và proestrogen, gây rối loạn nội tiết tố và rối loạn kinh nguyệt.

Lúc này, một bài tập thở hoặc thiền định sẽ giúp xoa dịu căng thẳng có thể giúp hạ thấp mức độ căng thẳng. Tuy nhiên, nếu kinh nguyệt thường xuyên thất thường, hãy đến gặp bác sỹ để nhận được tư vấn tốt nhất!

Thực phẩm chức năng Viên nén Ỷ Lan:
Thành phần: Gồm các loại thảo dược tự nhiên như cao Hà thủ ô đỏ, cao mầm Cải củ, cao lá Sen bánh tẻ, cao lá Dâu non… kết hợp với các nguyên liệu quý như Delta-Immune, DHEA, Pregnenolone…
Công dụng:
- Giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố
- Giúp chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân cho phụ nữ
- Giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh như bốc hỏa, lo âu…
- Giúp phòng ngừa khô âm đạo, loãng xương…
- Giúp làn da mịn màng, mềm mại và tươi trẻ
- Giúp tăng cường hoạt động miễn dịch của cơ thể.
Giấy Xác nhận nội dung quảng cáo: 2025/2014/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.
Liên hệ để được tư vấn: 0912.087.875; www.ylan.net.vn 

Kim Chi H+ (Theo ladycarehealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết