10 lợi ích đặc biệt khi ăn các món cay nóng

Ớt, hạt tiêu… không chỉ mang lại hương vị cay đặc trưng mà còn rất tốt cho sức khỏe

Không ăn đồ cay vẫn bị nóng rát miệng là do đâu?

Uống nước sau khi ăn cay là sai lầm nghiêm trọng

Ăn cay: Phòng tim mạch, ngừa ung thư

Chữa bệnh bằng các món cay

Ăn các món cay nóng giúp kháng viêm tốt hơn

Tạp chí Time đã gọi tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể là “kẻ giết người thầm lặng”. Nguyên nhân là do chúng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đái tháo đường, bệnh Alzheimer, bệnh tim mạch, viêm khớp và ung thư.

May mắn là các loại gia vị như nghệ, đinh hương, quế và gừng đều có khả năng chống oxy hóa mạnh, giúp tăng cường khả năng chống viêm cho cơ thể. Đặc biệt, curcumin trong nghệ được coi là một trong những hợp chất chống viêm tốt nhất.

Kéo dài tuổi thọ

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học Harvard (Mỹ), ăn các món cay trong 6 - 7 ngày/tuần có thể giúp giảm nguy cơ tử vong sớm tới 14%. Các nhà khoa học cho rằng, ăn cay thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh đường hô hấp, bệnh tim mạch… 

Ăn cay thường xuyên có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Capsaicin - một hợp chất được tìm thấy nhiều trong ớt có khả năng giúp phòng ngừa bệnh ung thư. Trong một nghiên cứu được thực hiện năm 2006 trên động vật, các nhà khoa học nhận thấy capsaicin có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Ngoài ớt, cho thêm nghệ trong các món ăn cũng giúp ngăn ngừa nhiều bệnh ung thư. Hợp chất curcumin trong nghệ có thể làm giảm nguy cơ ung thư đường tiêu hóa, ung thư não, xương và ung thư vú.

Giảm cảm giác thèm ăn

Bạn đang muốn giảm cân nhưng không thể nào chống lại được cảm giác thèm ăn? Hãy ăn nhiều món ăn cay nóng! Các loại gia vị như quế, rau húng quế, đinh hương, oải hương, lá oregano, bạc hà, rau mùi… có thể giúp điều chỉnh lượng đường huyết, từ đó giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn.

Ăn cay giúp làm giảm cảm giác thèm ăn

Tăng cường sự trao đổi chất

Sau khi bước sang độ tuổi 40, khả năng trao đổi chất của cơ thể sẽ dần dần suy yếu. Theo một số nghiên cứu, cho thêm bột ớt cayenne vào các món ăn hàng ngày sẽ giúp tăng cường khả năng trao đổi chất của cơ thể. Ngoài ra, loại gia vị này cũng có thể giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn.

Tăng cường khả năng hấp thụ dinh dưỡng

Các món ăn cay nóng có thể giúp tăng cường khả năng hấp thụ vitamin, khoáng chất… trong trái cây, rau củ. Đặc biệt, hạt tiêu đen đã được chứng minh là vừa giúp tăng khả năng hấp thụ curcumin, vừa giúp tăng cường hiệu quả của một số loại thuốc.

Giảm đau

Hợp chất capsaicin, ngoài khả năng tạo ra hương vị cay cho ớt còn là một thành phần chính trong các loại thuốc giảm đau. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, capsaicin trong ớt có thể giúp giảm đau cho người bị viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp và đau cơ xơ hóa.

Ngăn ngừa nhiễm khuẩn

Các đồ cay nóng có chứa nghệ và thì là có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi một số vi khuẩn gây bệnh. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng các loại gia vị này có đặc tính kháng khuẩn và chống oxy hóa mạnh.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người sống ở các nước ăn cay nhiều cũng có nguy cơ bị đau tim, đột quỵ thấp hơn nhiều so với người sống ở các quốc gia khác. Điều này là do hợp chất capsaicin trong ớt có khả năng làm giảm cholesterol trong cơ thể.

Giảm căng thẳng

Ăn các món cay nóng sẽ kích thích não bộ giải phóng endorphins và dopamine, hai hormone kích thích cảm giác hưng phấn, giúp cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng