Điểm danh 10 kiểu dị ứng con người thường hay mắc phải

Cùng điểm danh 10 loại dị ứng mà con người thường hay mắc phải nhất.

Bổ sung acid folic vào cuối thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ dị ứng ở trẻ?

5 triệu chứng dị ứng thực phẩm chớ dại mà bỏ qua

Cảm lạnh, cảm cúm và dị ứng: Khi nào thì nghỉ ốm, cách ly?

Dấu hiệu nhận biết bạn đang bị dị ứng thuốc kháng sinh

Dị ứng theo mùa: Do sự thay đổi của thời tiết, nhiều người có thể sẽ bị dị ứng theo mùa. Những thay đổi thất thường của thời tiết có thể gây ra những triệu chứng giống như cảm cúm và các bệnh về hô hấp.

Dị ứng phấn hoa: Cứ vào một mùa nhất định trong năm, một số loài thực vật, bao gồm nhiều loại cây có hoa, cỏ, và cả cây gỗ lớn phát tán vào không khí vô số những hạt nhỏ và nhẹ gọi là phấn hoa. Đây là một phần của hiện tượng thụ phấn - một cách thức tồn tại và sinh sản của những loài cây này. Dị ứng phấn hoa thường xuất hiện vào những ngày khô và lộng gió, khi đó trong không khí có nhiều phấn hoa.

Dị ứng thức ăn: Một số người lại bị dị ứng với một số loại thực phẩm nhất định như: Trứng, sữa, khoai tây, kiwi, đậu phộng, cá, hải sản, lúa mì và đậu nành. Tình trạng này thường gặp ở những người có cơ địa nhạy cảm, gây ra một số triệu chứng như: Ngứa, phát ban, sưng môi,… thậm chí là sốc phản vệ.

Dị ứng kháng sinh: Nhiều loại thuốc kháng sinh có chứa một số chất như penicillin và amoxicillin gây dị ứng ở nhiều người. Các triệu chứng thường gặp khi bị dị ứng thuốc kháng sinh là :Nổi mề đay, sốt, phát ban, ngứa, phù nề, thậm chí co thắt phế quản, khó thở.

Dị ứng cây thường xuân: Cây thường xuân là một loại cây trồng khiến nhiều người bị kích ứng da (viêm da) do tiếp xúc với chất độc trong cây. Triệu chứng dị ứng bao gồm nổi mẩn đỏ, ngứa, xuất hiện mụn nước hoặc sưng da. Phản ứng tương tự cũng xảy ra sau khi tiếp xúc với cây sồi độc và chất độc của cây thù du.

Dị ứng bụi: Ô nhiễm không khí nặng có thể gây dị ứng bụi. Ngay cả ở nhà, bụi bẩn ở nội thất và giường ngủ cũng gây ra những phản ứng dị ứng, các bệnh về da và đường hô hấp.

Dị ứng da: Dị ứng da như eczema, viêm da tiếp xúc và viêm da cơ địa là một số dị ứng thông thường trên da có thể xảy ra trong mùa Đông. Nếu bạn tiếp xúc với chất gây dị ứng, da có thể bị ngứa và phát ban đỏ.

Dị ứng mèo: Những người bị dị ứng với mèo nguyên nhân chính thường do dị ứng với protein trong nước tiểu của mèo, nước dãi và các mối nguy khi bị cào. Các triệu chứng dị ứng với mèo bao gồm: Ho, thở khò khè, mắt đỏ, ngứa, phát ban.

Dị ứng sulphite: Các chuyên gia cho biết, những người dị ứng thực phẩm không chỉ do bản thân các thực phẩm này mà còn có thể do các phụ gia dùng để bảo quản thực phẩm, điển hình là hóa chất sulphite giúp bảo quản thực phẩm và giữ cho hương vị được lâu hơn. Một số loại thực phẩm có chứa sulphite là đồ nướng, soup, rau đóng hộp, thực phẩm khô...

Dị ứng côn trùng: Do tiếp xúc với các chất tiết ra từ côn trùng như: Phấn, chất bài tiết, nọc độc… Những côn trùng gây viêm da tiếp xúc thường gặp là bướm, bù mắt, sâu ban miêu (Meloidae), giời, rết (Myriapoda), kiến ba khoang (Paederus fuscipes Curtis)... Các triệu chứng có thể bao gồm ngứa rát, phát ban, sốt, khó thở...


Nguyên Hương H+ (Theo boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp