10 đột biến gene giúp bạn có “siêu năng lực” như trong phim

Đột biến gene có thể mang lại các khả năng đặc biệt cho con người

Đột biến gene có thể gây bệnh Parkinson khởi phát sớm

Cơ hội xét nghiệm miễn phí đột biến gien điều trị ung thư phổi

Hướng điều trị mới nhờ phát hiện gene dẫn tới thoái hóa điểm vàng

Đột biến gene có thể gây suy giảm thính lực

Siêu vị giác

Những người có siêu vị giác có thể cảm nhận hương vị, đặc biệt là vị đắng, mạnh mẽ hơn nhiều so với những người bình thường. Các nhà khoa học cho rằng có khoảng 25% dân số có siêu vị giác. Họ cũng tin rằng khả năng này đã phát triển từ hàng ngàn năm trước, như một cách để phân biệt và tránh các loài cây có khả năng mang độc (do chúng thường có vị đắng).

Siêu linh hoạt

Những người mắc hội chứng Marfan thường bị đột biến Fibrillin-1 - protein ảnh hưởng tới các mô liên kết trong cơ thể khiến họ có khả năng uốn cong người theo mọi hướng.

Người mắc hội chứng Marfan có khả năng uốn người theo mọi hướng

Một số dấu hiệu của rối loạn này bao gồm cánh tay, chân, ngón tay dài; Xương sống cong; Bàn chân phẳng và cơ thể cao, gầy. Tuy nhiên, những người mắc hội chứng này có thể gặp các biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tim, mắt, mạch máu và xương.

Siêu tốc độ

Các đột biến trong gene ACTN3 có liên quan đến khả năng chạy nhanh. Gene ACTN3 tham gia vào quá trình sản sinh protein alpha-actinin-3, protein chịu trách nhiệm điều khiển các sợi cơ co giật nhanh, cho phép bạn có khả năng chạy nhanh hơn.

Chính vì vậy, những người có mức protein alpha-actinin-3 cao hơn mức trung bình có thể có khả năng chạy nhanh hơn những người bình thường.

Khả năng kháng độc

Toàn bộ người dân tại một thị trấn nhỏ ở Argentina được di truyền một đột biến gene cho họ khả năng kháng độc tố arsen. Theo đó, 6.000 người dân tại thị trấn này vẫn sống sót sau khi tiếp xúc với lượng arsen cao gấp 80 lần khả năng chịu đựng của một người bình thường.

Người dân tại một thị trấn ở Argentina có khả năng kháng arsen

Các nhà khoa học tin rằng nguồn nước sinh hoạt của thị trấn này đã nhiễm arsen từ hàng ngàn năm nay, khiến người dân nơi đây có đột biến gene AS3MT, giúp họ có khả năng thải độc nhanh hơn những người bình thường.

Khả năng kháng chất béo

Ăn không bị béo có thể là ước mơ của nhiều người. Tuy nhiên, cơ thể có khả năng kháng chất béo lại không phải là một điều kỳ diệu. Hội chứng MDP chỉ ảnh hưởng đến 8 người trên thế giới, ngăn cơ thể họ tích trữ mỡ dưới da. Thay vào đó, mỡ sẽ lắng lại trong mạch máu, làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Thị giác siêu nhiên

Những người bình thường chỉ có 3 loại tế bào vòng mạc, cho phép chúng ta phân biệt khoảng 1 triệu màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, những người có đột biến gene opsin (gene chịu trách nhiệm sản xuất sắc tố thị giác) sẽ có tới 4 loại tế bào võng mạc, cho phép họ nhìn thấy gần 100 triệu màu sắc khác nhau.

Xương không gãy

Sự đột biến gene dẫn tới tình trạng loãng xương (xương yếu, dễ gãy…) cũng có thể dẫn đến kết quả ngược lại - xương không thể gãy.

Da kháng điện

Slavisa Pajkic là một người có đột biến gene, khiến cơ thể anh không có tuyến nước bọt hoặc mồ hôi. Chính vì vậy, da của anh có thể kháng điện. Theo đó, anh có thể chịu được điện áp cao tới 20.000 volt, trong khi người bình thường có thể bị bỏng bởi điện áp 50 volt.

Không cảm thấy đau

Những người bẩm sinh có đột biến gene SCN11A có thể làm giảm lượng natri trong tế bào, khiến cơ thể không thể cảm thấy đau đớn, kể cả khi họ bị gãy xương hay bỏng… Tình trạng này ảnh hưởng tới hơn 100 người trên thế giới.

Siêu mạnh

Những người có đột biến gene MSTN sẽ có lượng cơ bắp nhiều gấp khoảng 2 lần so với người bình thường, khiến họ có sức mạnh vượt trội. Nguyên nhân là do gene MSTN có nhiệm vụ sản xuất myostatin, một protein báo hiệu cơ thể ngừng tạo cơ bắp khi đã đủ.

Vi Bùi H+ (Theo MedicalDaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh