10 cách đơn giản để món ăn của bạn trở nên "siêu thực phẩm"

Những "siêu thực phẩm" như quả bơ, hạt quinoa... vốn vô cùng đắt, không phải ai cũng có thể sử dụng

4 loại thức uống giúp ngăn ngừa sa sút trí tuệ

6 sự thật đầy thú vị về nụ cười mà có thể bạn chưa biết

“Ăn bóng nước” - bạn đã thử chưa?

Thanh lọc kim loại nặng ra khỏi cơ thể nhờ tảo lục chlorella

Trong cuốn sách "Làm thế nào để ăn tốt hơn" của mình, Wong đã viết: "Với vài gợi ý đơn giản, bạn đã có thể cải thiện đáng kể giá trị dinh dưỡng của tất cả mọi thứ, từ trái cây, các loại rau xanh, cà phê"
Dưới đây là một số gợi ý mà Wong đưa ra để biến thức ăn của bạn thành "siêu thực phẩm":
Làm nóng món mì của bạn
Nếu mì ống là món ăn yêu thích của bạn và đó là một trong những món ăn được khuyến cáo nên ăn ít vì nó có thể khiến đường huyết của bạn tăng đột biến cũng như khó tiêu. 
Làm nóng món mì là cách giảm lượng đường trong máu sau khi ăn vào
Với Wong, đơn giản là làm nóng trở lại món mì đã được nấu chín của bạn hoặc ăn nó khi còn nóng. 
Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Surrey đã chứng minh được rằng, hâm  nóng món mì ống được nấu chín sẽ giúp giảm 50% lượng đường trong máu sau khi ăn vào.
Cắt nhỏ rau xanh của bạn
Chất dinh dưỡng từ nhiều loại rau xanh đã được chứng minh có tác dụng ngăn ngừa bệnh tật, đem lại sức khỏe cho con người. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, bạn nên ăn ít nhất 5 khẩu phần rau quả mỗi ngày.
Nếu bạn không thể ăn đủ 5 khẩu phần rau quả? Hãy cắt nhỏ chúng để tăng hàm lượng dưỡng chất trong thực phẩm của bạn, đó là lời khuyến của Wong.
"Nhiều hợp chất chống oxy hoá được "bảo vệ" trong lá rau sẽ "lộ" ra khi bạn cắt nhỏ chúng, và giúp bạn hấp thụ được tốt hơn", Wong cho biết. Ông còn khuyên mọi người có thể cắt nhỏ rau diếp và một số loại rau khác, để chúng trong hộp kín và cất trong tủ lạnh qua đêm để tăng lượng chất chống oxy hóa trong rau quả. Hàm lượng này có thể tăng 50% sau một đêm.
Thêm một ít ớt vào món ăn
Trong lời khuyên này, Wong đã nhắc đến kết quả của một thử nghiệm hấp dẫn của Đại học Tasmania vài năm trước, khi các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, bổ sung vài lát ớt vào chế độ ăn hàng ngày có thể làm giảm đáng kể lượng insulin sau bữa ăn.
Giữ cà chua ở nhiệt độ phòng là cách tăng hàm lượng lycopene 
Đừng cho cà chua vào tủ lạnh
Giữ cà chua ở nhiệt độ phòng sẽ không khiến chúng mất đi hương vị cũng như hàm lượng lycopene - chất chống viêm và chống oxy hóa vốn có nhiều trong cà chua. "Ngay cả khi tách ra khỏi cây, quả cà chua sẽ tiếp tục chín, trở nên ngọt ngào hơn, thơm hơn, màu đỏ hơn, và do đó có nhiều chất lycopene hơn. Theo một nhóm nghiên cứu Nhật Bản, quả cà chua có thể tăng gấp đôi hàm lượng lycopene nếu được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong một hoặc hai tuần", Wong cho biết.
Chọn đúng loại táo
Wong nói rằng, mỗi giống táo có thể chứa các chất chống oxy hoá khác nhau dù chúng được trồng như nhau. "Lấy một trái táo Red Delicious làm ví dụ, giống táo này có gấp đôi hàm lượng chất chống oxy hóa mà con người cần mỗi ngày". Do đó, hãy dò tìm hàm lượng chất chống oxy hóa trong loại táo mà bạn sẽ mua mỗi ngày.
Nấu rau đúng cách
Nhiều người thích nấu chín rau xanh, nhưng cách chế biến này khiến các dưỡng chất bị mất đi. Hãy chần rau ở mức độ vừa phải, chín tới là thích hợp nhất.
Chọn khoai tây có kích thước nhỏ
Chọn khoai tây nhỏ
Khoai tây cũng có thể là một nguồn giàu chất dinh dưỡng thực vật, đặc biệt là các loại nhỏ thường có có nhiều hơn 50% chất chống oxy hóa với những củ khoai tây có kích thước lớn.
...và miếng mỏng
Một khi bạn đã chọn khoai tây nhỏ của mình, Wong khuyên bạn cắt chúng thành những miếng mỏng: "Bằng cách cắt chúng thành những miếng dày 5mm và cất tủ lạnh có thể khiến chúng trở nên gần như tăng gấp đôi chất chống oxy hoá chỉ trong hai ngày.
Lò vi sóng
Sử dụng lò vi sóng để chế biến thực phẩm sẽ giúp tăng hàm lượng chất vi lượng và chất chống oxy hóa, polyphenol lên 40%.
Giữ nấm trên cửa sổ
Nấm còn là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời nếu bạn biết mình đang làm gì. Wong giải thích: "Nấm có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Nhưng nếu bạn đặt những cây nấm - vốn được trồng trong bóng tối, ở bệ cửa sổ khi trời nắng, chúng sẽ phản ứng với ánh sáng tia cực tím, làm tăng lượng vitamin chống oxy hóa để bảo vệ mình khỏi bị tổn hại. Và đó là nguồn vitamin D tuyệt vời cho bạn".

PV H+ (Theo Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng