Đang làm thủ tục bồi thường 1 trường hợp tử vong sau tiêm chủng

Ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế)

Tử vong do tiêm chủng sẽ được bồi thường 100 triệu

Những điều cần biết khi tiêm chủng cho trẻ 3 - 6 tháng tuổi

5 chú ý về tiêm chủng cho trẻ 1 tháng tuổi mẹ bầu cần đọc ngay!

Tiêm chủng tại nhà là hoạt động trái phép

Trong năm 2016 đã ghi nhận 22 ca phản ứng nặng sau tiêm chủng. Trong đó, có 3 ca sau tiêm vaccine BCG (phòng lao); 5 ca sau tiêm viêm gan B sơ sinh; 1 bé sau tiêm 2 mũi BCG và viêm gan B; 11 ca sau tiêm vaccine Quinvaxem (phòng 5 bệnh: Hạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib) và vaccine bại liệt; 1 ca phản ứng nặng sau tiêm vaccine sởi + rubella, 1 sau tiêm vaccine viêm màng não mô cầu

Các phản ứng nặng sau tiêm cũng có ghi nhận với một số trường hợp tiêm vaccine dịch vụ Pentaxim và Infarix hexa nhưng đều được cấp cứu kịp thời.

Các điều tra sau đó cho thấy hầu hết các ca là phản ứng trùng lặp, ngẫu nhiên trên trẻ có cơ địa dị ứng quá mẫn hoặc có bệnh bẩm sinh, bệnh mắc phải, một số không rõ nguyên nhân.

Tuy nhiên đã có 1 trường hợp tử vong sau tiêm chủng cuối 2016 đang làm hồ sơ, thủ tục bồi thường theo quy định.

Theo ông Phu, số ca phản ứng sau tiêm sẽ giảm xuống nếu sàng lọc tốt trước khi tiêm. Bộ Y tế khuyến cáo những trẻ bị bệnh bẩm sinh, cơ địa quá mẫn (dị ứng mạnh) nên tiêm chủng tại BV Nhi T.Ư.

Ông Phu cho biết thêm, ngành y tế rất mong muốn và sẽ mở thêm các điểm tiêm chủng trong bệnh viện vì khi có sự cố không may xảy ra, phản ứng sau tiêm thì sẽ được cấp cứu, xử lý kịp thời.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội