Điều gì diễn ra trong cơ thể bạn sau khi uống 1 lon Coca?

Uống Coca xong bạn thường cảm thấy sảng khoái - do hệ thần kinh được kích động bởi các chất có trong loại nước ngọt này.

Nước ngọt không đường tốt hơn nước lọc?

Giảm được hơn 50kg nhờ... bỏ Coca-Cola

Sức khỏe sa sút sau khi uống 10 lon Coca/ngày

Đường có gây nghiện như cocain?

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), một người lớn không nên sử dụng quá 6 thìa (loại dùng để uống trà - teaspoon) đường 1 ngày. Trong khi, 1 lon Coca chứa xấp xỉ 10 thìa đường.

Thìa uống trà (teaspoon).

Trong khi đường là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới bệnh béo phì, đái tháo đường type 2 và sâu răng thì nhiều người lại chưa biết tới nguy hại của việc uống Coca (và nước ngọt nói chung).

Sau đây là những gì mà một lon Coca 330 ml sẽ gây ra cho cơ thể bạn sau 1 giờ:

Sau 10 phút

Lượng đường có trong 1 lon Coca là quá lớn để cơ thể có thể tiêu thụ ngay lập tức. Do đó, bạn có thể cảm thấy buồn nôn nếu như trong loại nước ngọt này không có acid phosphoric.

Sau 20 phút

Lượng đường trong máu tăng quá cao khiến cơ thể phải bơm ra một lượng lớn insulin để điều tiết. Gan của bạn sẽ phản ứng với tình trạng này bằng cách biến tất cả đường mà cơ thể tiếp nhận (sau khi uống Coca) trở thành chất béo.

Sau 40 phút

Lượng caffeine có trong Coca được tiêu thụ hoàn toàn. Đồng tử giãn ra và huyết áp cũng tăng cao, dẫn tới việc gan đẩy thêm đường vào máu. Các tế bào thần kinh hấp thụ adenosine tạm thời bị "khóa", ngăn cản việc cơ thể rơi vào trạng thái buồn ngủ.

Sau 45 phút

Cơ thể được tăng cường chất dẫn truyền thần kinh dopamine, tạo ra hưng phấn cho bộ não (tương tự các heroine hoạt động).

Sau 60 phút

Acid phosphoric kết hợp với calci, magne và kẽm trong ruột của bạn khiến cơ thể tăng cường trao đổi chất hơn. Lượng đường và chất tạo ngọt nhân tạo cao trong máu cũng khiến cơ thể bài tiết nước tiểu nhiều hơn.

Sau hơn 60 phút

Đặc tính lợi tiểu của caffeine bắt đầu phát tác. Lúc này, bạn cũng sẽ "đổ" ra ngoài rất nhiều calci, kẽm, magne, natri, các chất điện giải và nước - những chất lẽ ra cơ thể dùng để bồi bổ vào xương. Sau khi cơn hưng phấn qua đi, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái chậm chạp hoặc cáu kỉnh.

Vậy chúng ta nên làm gì?

Đương nhiên, Coca không phải là chất độc. Vấn đề nằm ở khả năng điều tiết của bạn. Một lượng nhỏ Coca không thể khiến cơ thể trở nên ốm yếu, nhưng uống nhiều và đều đặn sẽ khiến cơ thể mất đi những chất quan trọng (mà lẽ ra dùng để nuôi dưỡng xương), đồng thời dễ dàng bị rơi vào vòng xoáy "nghiện Coca" mà nhiều người trên thế giới các mắc phải.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng