Y tế tuần qua: Thủ tướng yêu cầu chuyển sang tấn công dập dịch

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu có cách tiếp cận mới và chuyển từ phòng ngự sang tấn công dập dịch COVID-19 - Ảnh: MOH

40 ca COVID-19 trong nước, 11 ca liên quan đến Bệnh viện K

Cần tăng cường đảm bảo an toàn cho các bệnh viện phòng dịch COVID-19

Ca mắc COVID-19 ở Hà Nội, Hải Dương nhiễm biến chủng virus của Anh và Ấn Độ

Sử dụng nước rửa tay khô đúng cách để phòng dịch COVID-19

Việt Nam có biến chủng virus của Ấn Độ
Chiều 7/5, Bộ Y tế thông báo về kết quả giải trình tự gene đối với 4 mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân COVID-19 tại Hà Nội và Hải Dương nhằm đánh giá nguy cơ, có các biện pháp ngăn ngừa và phòng, chống dịch cũng như lên phương án điều trị hiệu quả. Theo đó, bệnh nhân người Ấn Độ, cách ly ở Hải Phòng, sau về cách ly tại Time City thuộc biến thể B.1.617.2, là biến chủng từ Ấn Độ. Trước đó, 3 nhân viên quán Bar Sunny, Vĩnh Phúc, cũng được xác định nhiễm biến thể kép này.

Việt Nam có ca tử vong sau khi tiêm vaccine COVID-19
Theo thông tin từ Bộ Y tế, nữ nhân viên y tế 35 tuổi đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu, An Giang đã qua đời sau khi tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca. Nữ nhân viên y tế đã bị sốc phản vệ và dù được các bác sĩ tích cực hồi sức cấp cứu nhưng đã không qua khỏi.

Nhiều bệnh viện ngừng tiếp nhận bệnh nhân do COVID-19
Từ ngày 29/4 đến nay, Việt Nam ghi nhận 121 ca COVID-19 do lây nhiễm trong nước. Có nhiều bệnh viện lớn phải cách ly y tế do có nhân viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân mắc COVID-19. Từ đầu tháng 5 đến nay, có khoảng 10 bệnh viện trên cả nước đã tạm thời phong tỏa hoàn toàn hoặc không tiếp nhận bệnh nhân mới để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19. Trong số này có các bệnh viện lớn như Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K hay Bệnh viện 105.

Phong tỏa bệnh viện K vì có 10 ca nghi dương tính
Sáng 7/5, Bệnh viện K đã quyết định tạm thời phong tỏa cả 3 cơ sở của bệnh viện này ở Hà Nội do phát hiện có ca nghi dương tính với virus SARS-CoV-2. Tính đến giữa buổi sáng cùng ngày, bệnh viện này đã chính thức xác nhận có 10 mẫu xét nghiệm dương tính trong tổng số 123 mẫu.

Nhiều địa phương dừng hoạt động tham quan, du lịch
Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhiều địa phương đã phát đi công điện khẩn tạm dừng các hoạt động tham quan, du lịch để phòng, chống dịch. Trong đó có nhiều địa phương đã ghi nhận các ca dương tính như Hà Nam, Thái Bình hay Quảng Ninh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tiêm vaccine COVID-19
Sáng 6/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã tiêm vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca. Bộ trưởng cùng đoàn cán bộ của Bộ Y tế, trong đó có 3 Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, Trương Quốc Cường, Đỗ Xuân Tuyên được tiêm vaccine phòng COVID-19 tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai.

Kéo dài thời gian cách ly tập trung lên 21 ngày
Sau khi xuất hiện tình trạng có các ca dương tính sau khi kết thúc 14 ngày cách ly làm lây lan dịch ra cộng đồng, Bộ Y tế đã quyết định nâng thời gian cách ly tập trung. Sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia dịch tễ học và virus học, đánh giá tình hình dịch bệnh trong nước, Bộ Y tế đã chính thức ra quyết định kéo dài thời gian cách ly tập trung đối với các ca F1 và đặc biệt là người nhập cảnh vào Việt Nam lên 21 ngày, bắt đầu từ 5/5.

Thủ tướng yêu cầu phải có cách tiếp cận và xử lý mới để dập dịch
Trong cuộc họp tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu phải thay đổi các phương án tiếp cận và dập dịch dứt điểm thay vì duy trì trạng thái phòng chống dịch COVID-19 như hiện tại. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần: “chuyển trạng thái phòng chống dịch từ phòng ngự sang chủ động tấn công, song phải hài hòa giữa phòng ngự và tấn công, bảo đảm hiệu quả cao nhất”.

35 chuyên gia y tế Việt Nam sang hỗ trợ Lào chống COVID-19
Chiều ngày 3/5, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế cùng PGS.TS Nguyễn Trường Sơn đã gặp mặt và giao nhiệm vụ cho 35 y bác sỹ, chuyên gia của Việt Nam được cử sang Lào, làm nhiệm vụ hỗ trợ nước bạn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đoàn cán bộ, chuyên gia y tế Việt Nam do PGS.TS Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu lên đường vào sáng 4/5.

Tình hình COVID-19 trên thế giới và Việt Nam
Thế giới hiện có tổng cộng 157.503.648 người mắc; 3.282.460 người tử vong. Mỹ vẫn là nước có nhiều ca mắc nhất (33.414.666 ca) và số ca tử vong cũng là lớn nhất (594.882 ca). Tiếp theo lần lượt là Ấn Độ và Brazil. Tại Việt Nam, theo bản tin sáng 8/5 của Bộ Y tế, có thêm 15 ca mắc COVID-19, tất cả đều ghi nhận trong nước tại Hà Nội - 1 ca và tại Bắc Ninh -14 ca. Tổng số ca mắc của Việt Nam đến nay là 3.152. Số ca được chữa khỏi là 2560 và số người tử vong vẫn dừng lại ở 35.

Biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 ngày càng khó lường
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biến chủng B.1.617 từ Ấn Độ đã xuất hiện tại ít nhất 17 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Đây chỉ là một trong những biến chủng có tốc độ lây nhiễm rất nhanh được ghi nhận tại vùng dịch lớn thứ 2 thế giới. Biến chủng COVID-19 mới xuất hiện hàng ngày do virus liên tục biến đổi, có khả năng lây lan nhanh hơn, dễ gây tử vong, có tính kháng lại cao hơn các loại vaccine và phương pháp điều trị hiện nay.

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn