Y tế tuần qua: Hà Nội phong tỏa, cách ly toàn thành phố phòng, chống COVID-19

Hà Nội chính thức áp dụng lệnh phong tỏa, cách ly toàn thành phố từ 24/7

Y tế tuần qua: Hà Nội nguy cơ bùng phát dịch

Y tế tuần qua: Thủ tướng đồng ý phương án thí điểm cách ly F1 tại nhà

Y tế tuần qua: WHO cam kết hỗ trợ Việt Nam sản xuất vaccine

Y tế tuần qua: Việt Nam phê duyệt thêm vaccine Pfizer

Hà Nội giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND TP.Hà Nội vừa ra thông báo thực hiện cách ly xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16 bắt đầu từ 6h ngày 24/7. Việc cách ly sẽ theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; khu phố cách ly với khu phố; thôn bản cách ly với thôn bản; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện; Thành phố cách ly với tỉnh; cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định. Trước đó, từ 0h ngày 19/7, thành phố Hà Nội yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, không tụ tập quá 5 người, đóng tất cả cửa hàng không thiết yếu. 

Bộ Y tế xem xét cấp phép khẩn cấp cho vaccine Nano Covax
Chiều 22/7, Bộ Y tế đã họp xem xét đề nghị cấp phép khẩn cấp vaccine phòng COVID-19 Nano Covax của công ty Nanogen. Hiện vaccine này đang trong giai đoạn thử nghiệm thứ 3 và kết quả thử nghiệm thu về là rất tốt. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết luôn ủng hộ, tạo điều kiện cho Nanogen cũng như các công ty, đơn vị trong nước trong việc nghiên cứu, phát triển và sản vaccine phòng COVID-19, với mong muốn sớm nhất có vaccine "Made in Vietnam" để chủ động nguồn cung vaccine trong phòng chống dịch bệnh COVID-19". Thứ trưởng đề nghị các nhà khoa học, các chuyên gia của Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia, Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc sớm xem xét đề xuất cấp phép khẩn cấp đối với vaccine Nano Covax khi kết quả cho thấy an toàn, hiệu quả, chặt chẽ, khoa học…

TP.HCM ra chỉ chỉ thị 12 tăng cường thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ
Ngày 23/7, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên vừa ký chỉ thị khẩn số 12, về tăng cường một số biện pháp thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng về phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. Theo Thành ủy TP.HCM, tình hình dịch COVID-19 tại TP.HCM vẫn diễn biến rất phức tạp dù đã áp dụng Chỉ thị 16 được 13 ngày nhưng số ca nhiễm hàng ngày vẫn ở mức rất cao. Việc ra chỉ thị số 12 tăng cường thêm các biện pháp thực hiện Chỉ thị 16 là để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân, hạn chế tối đa trường hợp tử vong, bảo vệ hệ thống y tế và khả năng điều trị, cứu chữa bệnh nhân, bên cạnh các giải pháp phòng, chống dịch. 

Cách ly tập trung người ở vùng dịch về Hà Nội
Tối 21/7, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký Công điện số 16/CĐ-UBND về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu, từ 0h ngày 22/7, các cơ quan liên quan tổ chức cách ly tập trung đối với toàn bộ người về từ các địa phương có dịch, đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo văn bản số 969/TTg-KGVX ngày 17/7 của Thủ tướng Chính phủ; trừ các lực lượng phục vụ công tác phòng chống dịch; công tác công vụ đảm bảo các yêu cầu, quy định phòng chống dịch, được cấp thẩm quyền cho phép.

Thủ tướng khẳng định ưu tiên số 1 là bảo vệ Thủ đô trước dịch COVID-19
Trong buổi làm việc với lãnh đạo Thành phố Hà Nội về công tác phòng chống dịch COVID-19 sáng 19/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Hà Nội cần ưu tiên số 1 cho nhiệm vụ phòng chống dịch trong thời điểm hiện nay, quyết tâm bảo vệ Thủ đô không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Coi bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng người dân là trên hết, trước hết; phát huy tối đa ý chí tự lực, tự cường, "chống dịch như chống giặc"; quyết tâm bảo vệ Thủ đô không để dịch diễn biến xấu.

WHO cảnh báo biến thể Delta sẽ tiếp tục hoành hành
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo biến thể Delta vẫn là chủng virus chủ đạo trong những tháng tới. Ông cho biết ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy biến thể Delta có khả năng lây nhiễm nhanh hơn so với các biến thể không thuộc nhóm biến thể gây lo ngại (VOCs - Variants of Concern). Dự kiến biến thể Delta sẽ nhanh chóng đánh bật các biến thể khác và trở thành chủng lây lan thống trị trong những tháng tới. Ông cũng kêu gọi các nền kinh tế hàng đầu thế giới đi đầu trong việc chia sẻ vaccine và tài trợ cho các chương trình phân bổ vaccine, khuyến khích các công ty mở rộng quy mô sản xuất vaccine COVID-19. 

LHQ yêu cầu Trung Quốc hợp tác điều tra COVID-19
Liên Hợp Quốc đã yêu cầu Trung Quốc hợp tác với cuộc điều tra mới của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về nguồn gốc COVID-19. Phó phát ngôn viên LHQ Farhan Haq cho biết: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên, bao gồm cả Trung Quốc, hợp tác toàn diện với WHO và nếu WHO tin rằng họ cần thêm thông tin, chúng tôi hy vọng tất cả sẽ đáp ứng”.

Philippines tăng cường các biện pháp chống dịch
Nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta, Chính phủ Philippines thông báo sẽ cấm nhập cảnh đối với người từ Malaysia và Thái Lan từ ngày 25 - 31/7. Trước đó, quốc gia ĐNÁ đã áp lệnh cấm nhập cảnh tương tự đối với du khách từ 8 nước, bao gồm cả Indonesia và Ấn Độ. Cho đến nay, Philippines đã phát hiện 47 ca mắc biến thể Delta, với gần một nửa trong số đó là lây nhiễm trong cộng đồng. Tính đến sáng 24/7, tổng số ca dương tính với virus corona chủng mới ở nước này đã lên tới hơn 1,5 triệu người, trong đó gần 27.000 bệnh nhân tử vong.

Hàn Quốc kéo dài lệnh phong tỏa thủ đô
Để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ 4 lan khắp cả nước, Chính phủ Hàn Quốc thông báo sẽ gia hạn thêm 2 tuần thực hiện giãn cách xã hội cấp độ 4, mức cảnh báo cao nhất ở khu vực thủ đô và vùng phụ cận. Theo đó, Seoul, tỉnh Gyeonggi xung quanh thủ đô và thành phố cảng phía Tây Incheon sẽ tiếp tục triển khai "bán phong tỏa" như hiện nay tới ngày 8/8. Quyết định nhằm ứng phó với sự gia tăng liên tục các ca bệnh ở khu vực thủ đô, chiếm tới gần 70% tổng số ca nhiễm mới toàn quốc. 

Tình hình COVID-19 trong nước và trên thế giới
Tính đến 6h30 sáng nay 24/7, Việt Nam ghi nhận tổng 86.957 người mắc COVID-19, trong đó 2.145 ca nhập cảnh và 84.812 bệnh nhân trong nước.  Số bệnh nhân tử vong theo công bố của Bộ Y tế đến nay là 370 trường hợp. Cả nước đã thực hiện tiêm 4.478.757 liều vắc xin. Tổng số ca được điều trị khỏi là 15.536 ca. Cả thế giới tính đến 6h30 sáng nay có 193.839.634 ca mắc, trong đó 175.978.128 khỏi bệnh và 4.157.261 ca tử vong.

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn