Lào Cai: Đã có 2 trường hợp tử vong do viêm não Nhật Bản

Để phòng bệnh viêm não Nhật Bản cần ngăn ngừa muỗi đốt

Làm sao để biết trẻ có mắc bệnh viêm não Nhật Bản không?

Bé trai bị rạch dao lam để vẽ bùa chữa viêm não Nhật Bản

Viêm não Nhật Bản "vào mùa": Làm gì để phòng tránh?

Trẻ tổn thương não, tử vong vì viêm não Nhật Bản

PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết đã nhận được báo cáo về ổ dịch 2 ca viêmnão Nhật Bản trong tổng số 16 hộ người dân tộc Mông sống tại thôn 5, thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng của Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Lào Cai.

Như vậy từ đầu năm đến nay Lào Cai ghi nhận 39 ca viêm não Nhật Bản, giảm 13 ca so với cùng kỳ năm 2015 nhưng lại có 2 ca tử vong.

Hiện tại, ngành y tế Lào Cai đang quyết liệt triển khai các biện pháp để phòng chống dịch bệnh.

TS Phu cho biết, viêm não Nhật Bản là bệnh nguy hiểm lây nhiễm qua đường máu do muỗi đốt, với tỷ lệ tử vong cao từ 15% đến 20% với đỉnh điểm dịch vào các tháng 5,6, 7. Mọi đối tượng đều có thể mắc căn bệnh này nhưng gặp chủ yếu ở trẻ em dưới 15 tuổi.

Tuy nhiên, bệnh có thể phòng ngừa chủ động bằng vaccine và cần đúng lịch, đủ số mũi vì nếu không hiệu quả bảo vệ rất thấp (hiệu lực bảo vệ của mũi đầu tiên gần như không có, đến mũi 2 mới đạt trên 80%, và đủ 3 mũi mới đạt 90 - 95% trong khoảng 3 năm).

Ngoài ra, để phòng bệnh viêm não Nhật Bản cần ngăn ngừa muỗi đốt, bằng cách thực hiện tốt vệ sinh môi trường, giữ gìn nhà ở sạch sẽ, vệ sinh chuồng trại, di dời chuồng gia súc xa nhà, diệt muỗi; Thực hiện ngủ màn, không cho trẻ em chơi gần chuồng gia súc đặc biệt lúc chập tối đề phòng muỗi đốt…

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn