Bộ Y tế họp khẩn sau khi TP.HCM có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long triệu tập cuộc họp khẩn liên quan đến ca lây nhiễm trong cộng đồng tại TP.HCM - Ảnh: Suckhoedoisong.vn

Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng năm 2020

Bộ Y tế chỉ thị đẩy mạnh việc giải quyết triệt để bệnh whitmore

Bộ trưởng Bộ Y tế: Tăng cường thực hiện nghiêm công tác phòng dịch Covid-19

Như vậy sau 89 ngày an toàn, Việt Nam đã lại xuất hiện một ca dương tính với Covid-19 ngoài cộng đồng. Đáng chú ý là trường hợp này lây nhiễm với người dính Covid-19 được cách ly. Chiều 30/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với các đơn vị liên quan và kết nối đầu cầu Sở Y tế TP.HCM để chỉ đạo và triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng chống dịch, lên kế hoạch khoanh vùng và kiểm soát lây nhiễm cộng đồng. Thông tin tại cuộc họp cho biết, ca dương tính mới phát hiện được công bố chiều nay (BN1347) có liên quan trực tiếp tới BN1342 (đã công bố chiều 29/11).

Sở Y tế TP.HCM đã xác định trong thời gian cách ly tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý (số 115 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM) từ 14-18/11, BN1342 có tiếp xúc với đồng nghiệp trên chuyến bay khác (BN1325). Sau khi xét nghiệm 2 lần cho kết quả âm tính, BN1342 được về cách ly tại nhà trọ (P305, lầu 3, số 50 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM). Trong quá trình cách ly, bệnh nhân này có tiếp xúc trực tiếp với 3 người, gồm: Mẹ đẻ và hai người bạn (một nam, một nữ). Trong đó, người bạn nam (SN1988, trú tại phường 3, quận 6, TP HCM) có tới sống cùng. Ngày 28/11, BN1342 được lấy mẫu xét nghiệm lần 3, cho kết quả dương tính.

Sau khi BN1342 bị xác định dương tính với Covid-19, cả 3 trường hợp tiếp xúc trực tiếp trên là mẹ đẻ và 2 người bạn của BN1342 đã được cách ly ngay lập tức và lấy mẫu xét nghiệm. Theo kết quả mới nhất, người bạn nam của BN1342 đã cho kết quả dương tính (trở thành BN1347).

Cũng ngay lập tức, dựa trên kết quả điều tra dịch tễ của BN1347, Sở Y tế TP.HCM đã xác minh trong thời gian từ 18-25/11, BN1347 đã đi dạy tại Trung tâm Anh ngữ KEY English (59 Nguyễn Bá Tuyển, phường 12, quận Tân Bình) và chi nhánh khác ở quận 10; tới quán café và quán karaoke. Tổng số người (F1) dự kiến là 38, tất cả đều được đưa đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Có 154 người thuộc diện F2 cũng được khoanh vùng.

Tại cuộc họp chiều nay, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo Sở Y tế TP HCM khẩn trương truy vết tất cả các trường hợp F1, F2 của các ca bệnh trên; Thực hiện biện pháp cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp này. Bộ trưởng cũng yêu cầu Sở Y tế TP HCM thông báo khẩn với người dân đã đến những địa điểm mà bệnh nhân có mặt cần liên hệ ngay cơ quan y tế gần nhất. Tiến hành phong toả tạm thời các địa điểm mà bệnh nhân đã đến và thực hiện biện pháp tiêu độc khử trùng cũng như xét nghiệm tất cả nhân viên phục vụ tại các địa điểm nói trên.

Bộ trưởng cũng yêu cầu tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn TP HCM cần nâng cao mức cảnh giác, tăng cường các biện pháp sàng lọc với tất cả trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ; Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở y tế theo quy định. Với các trường hợp cách ly tại nhà, Bộ Y tế đề nghị chính quyền địa phương các cấp, đặc biệt chính quyền cơ sở, tuân thủ chặt chẽ việc giám sát, theo dõi việc cách ly này.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn