Xét nghiệm nội tiết tố nữ quan trọng như thế nào?

Xét nghiệm nội tiết tố nữ là một xét nghiệm quan trọng

Vì sao phụ nữ hồi xuân: Bí ẩn từ nội tiết tố!

Rối loạn nội tiết tố nữ cần lưu ý những phương pháp cải thiện này

Tăng cường nội tiết tố nữ giúp cải thiện “chuyện ấy”

Làm cách nào để bổ sung nội tiết tố nữ từ thiên nhiên?

Xét nghiệm nội tiết tố nữ gồm những gì?

Nếu muốn biết tình trạng nội tiết tố nữ trong cơ thể hiện như thế nào, bạn nên đến bệnh viện để được bác sỹ khám và chỉ định làm những xét nghiệm máu cần thiết.

Thông thường, xét nghiệm nội tiết tố nữ gồm có:

1. Xét nghiệm hormone LH và FSH

phụ nữ, hormone FSH kích thích nang noãn (trứng). FSH được tuyến yên sản xuất, kích thích các tế bào nang bao quanh trứng trong buồng trứng, khiến chúng tạo ra estrogen. Khi nồng độ estrogen đạt đến một mức nhất định, tuyến yên khiến hormone luteinizing (LH) tăng vọt, gây rụng trứng, bắt đầu chuẩn bị cho việc thụ tinh.

Ở cả phụ nữ và nam giới, xét nghiệm kiểm tra FSH và LH được yêu cầu như là một phần của việc kiểm tra vô sinh và rối loạn tuyến yên hoặc tuyến sinh dục. FSH có thể được yêu cầu để xác định xem phụ nữ đã mãn kinh hay chưa.

2. Xét nghiệm hormone estrogen

Estrogen là một nhóm hormone chủ yếu chịu trách nhiệm cho sự phát triển của cơ quan sinh dục nữ và đặc điểm giới tính nữ. Trong cơ thể phụ nữ, estrogen tồn tại tự nhiên dưới 3 dạng là: Estradiol (E2), estron (E1) và estriol (E3). Trong đó, Estradiol (E2) được cơ thể sản sinh ra với số lượng nhiều nhất, đồng thời cũng có tác dụng sinh học mạnh nhất.

Xét nghiệm kiểm tra nồng độ hormone estrogen có vai trò quan trọng với sức khỏe phụ nữ

Estrogen chủ yếu ở dạng estradiol được tạo ra bởi buồng trứng, có chức năng chính là điều chỉnh quá trình chu kỳ kinh nguyệt, tạo ra các đặc trưng giới tính nữ. Sau thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen giảm xuống thấp.

Xét nghiệm nội tiết tố nữ estrogen là căn cứ để bác sỹ đánh giá tình trạng mãn kinh, vô sinh hoặc các vấn đề kinh nguyệt như vô kinh (mất kinh nguyệt), ham muốn và chức năng tình dục. Đồng thời, hormone này cũng giúp chẩn đoán các khối u được tiết ra do estrogen, chẳng hạn như các khối u buồng trứng.

3. Xét nghiệm hormone testosterone

Testosterone là một hormone tình dục sản xuất chủ yếu ở nam giới, một ít ở phụ nữ. Ở nam giới, tinh hoàn sản xuất ra hormone testosterone. Ở phụ nữ, tuyến thượng thận và buồng trứng sản xuất ra một lượng nhỏ hormone này. Mức độ hormone testosterone cao nhất ở độ tuổi 40, dần dần giảm xuống, còn 1/5 ở độ tuổi 80.

Xét nghiệm testosterone có thể được sử dụng để chẩn đoán suy giảm ham muốn tình dục và vô sinh ở cả nam giới và nữ giới.

4. Xét nghiệm hormone progesterone

Progesterone được buồng trứng sản xuất, tạo độ dày niêm mạc tử cung để chuẩn bị "làm tổ" cho trứng thụ tinh. Mức độ bắt đầu tăng lên nhanh chóng sau khi rụng trứng. Nếu trứng không được thụ tinh, mức progesterone (và estrogen) giảm mạnh, phụ nữ sẽ có kinh nguyệt sau khoảng 2 ngày. Ở phụ nữ mang thai, nhau thai tiết ra một lượng lớn progesterone để duy trì thai kỳ.

Xét nghiệm hormone progesterone để hỗ trợ trong việc xác nhận sự rụng trứng, đánh giá chức năng buồng trứng khi điều trị vô sinh hiếm muộn, theo dõi tình trạng sức khỏe của nhau thai trong thời kỳ mang thai, giúp chẩn đoán nguyên nhân chảy máu tử cung bất thường.

5. Xét nghiệm hormone DHEA

DHEA là một hormone được sản xuất bởi các tuyến thượng thận, phản ánh chức năng tuyến thượng thận. Nó là tiền thân của quá trình sản sinh estrogen và testosterone, do đó thường có số lượng lớn hơn tất cả các hormon steroid khác.

Giống như cortisol, nó liên quan đến chức năng miễn dịch và sự cân bằng giữa hai yếu tố này là rất cần thiết. Nồng độ hormone DHEA thấp có thể dẫn đến giảm ham muốn tình dục và khó chịu, trong khi nồng độ DHEA cao có thể chuyển hóa thành androgens, bao gồm testosterone, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của phụ nữ. Do sự chuyển đổi thành estrogens và androgens, điều quan trọng là theo dõi mức độ của các hormone này, cũng như mức DHEA khi sử dụng các sản phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

6. Xét nghiệm hormone pregnenolone

Pregnenolone là tiền thân của DHEA, từ đó có thể chuyển thành testosterone, estrogen và progesterone. Nó là một steroid được sản xuất từ cholesterol và được sản xuất trong não và vỏ thượng thận. Pregnenolone có vai trò lớn với trí não và sức khỏe sinh sản.

Lưu ý, một số loại thuốc - đặc biệt là liệu pháp hormone thay thế - có thể làm thay đổi nồng độ estrogen, progesterone và testosterone và gây ảnh hưởng lớn đến kết quả xét nghiệm.

Bởi vậy, trước khi làm xét nghiệm nội tiết tố nữ, bạn nên thông báo cho bác sỹ biết về các loại thuốc, thảo dược hoặc sản phẩm bổ sung mà bạn đang dùng. Bạn có thể được yêu cầu ngừng sử dụng các loại thuốc này trước khi xét nghiệm. Sau khi xét nghiệm, bạn lại dùng các loại thuốc, thảo dược hay sản phẩm bổ sung như trước đó bình thường.

Vân Anh H+ (Theo healthcommunities/healthcheckusa)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Bí kíp trị rụng tóc từ thảo dược an toàn hiệu quả - Ảnh 7

Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: Phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

*XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên