Đột phá: Xét nghiệm máu mới giúp phát hiện chính xác hơn 50 loại ung thư

Tế bào ung thư tụy trong phòng thí nghiệm. Ảnh: Alamy Stock Photo

Đột phá: Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán sớm bệnh thoái hóa điểm vàng

Tìm ra một xét nghiệm máu giúp phát hiện hơn 20 loại ung thư

Xét nghiệm máu giúp phát hiện bệnh Alzheimer trước 20 năm

Anh: Xét nghiệm máu mới giúp phát hiện sớm ung thư phổi

Phương pháp xét nghiệm máu mới hoạt động bằng cách phát hiện DNA của các khối u ung thư có trong máu người bệnh. Cụ thể hơn, hình thức xét nghiệm này tập trung vào thay đổi hóa học đối với DNA này – được gọi là các mẫu methyl hóa.

Các nhà khoa học tham gia nghiên cứu khẳng định xét nghiệm này không chỉ phát hiện người mắc ung thư mà còn xác định được đó là loại ung thư nào. Tiến sỹ Geoffrey Oxnard, trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện ung thư Dana-Farber thuộc Trường Y Harvard (Mỹ) cho biết, xét nghiệm mới này vẫn ở trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo để thu thập dữ liệu, phân tích và phân loại kết quả. Trong thí nghiệm, họ đã cho hệ thống phân tích 3.052 mẫu máu, trong đó 1.531 người tham gia lấy mẫu máu bị ung thư và 1.521 người không bị ung thư.

Kết quả, xét nghiệm mới này cho thấy khả năng phát hiện chính xác ung thư lên đến 99,3% về tổng thể, nghĩa là chỉ có 0,7% là cho kết quả không chính xác. Trong đó, độ nhạy xét nghiệm là 39% đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn I, 69% đối với những người mắc bệnh ở giai đoạn II, 83% đối với những người ở giai đoạn III và 92% đối với những người mắc bệnh ở giai đoạn IV. Độ nhạy I-III ở tất cả 50 loại ung thư là 43,9%.

Ngoài ra, khi phát hiện ung thư, xét nghiệm đã xác định được chính xác cơ quan hoặc mô nơi ung thư "khởi phát" từ hơn 90% trường hợp. Đây là điều quan trọng để các bác sĩ xác định sớm cách điều trị và quản lý bệnh.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục hoàn thiện nghiên cứu để giảm sai số 0,7% của kết quả xét nghiệm. Bởi “điều này thực sự quan trọng vì bạn không thể nói với một người không bị ung thư rằng họ đang mắc bệnh”, tiến sĩ Oxnard nói.

Ông David Crosby tại tổ chức từ thiện Cancer Research UK đánh giá, mặc dù mới ở giai đoạn phát triển ban đầu nhưng kết quả thu được khá khả quan và nếu được cải thiện hơn, xét nghiệm máu mới này có thể trở thành công cụ trong phát hiện sớm ung thưtừ đó giúp nâng cao tỷ lệ sống sót cho người bệnh.

Nguyên Hương H+ (Theo Sciencedaily/The Guardian)