WHO: Người mẹ mắc Covid-19 vẫn nên tiếp tục cho con bú

Sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và bảo vệ trẻ khỏi bệnh tật

GE Healthcare đổi mới phương pháp đào tạo nhân lực y tế sau đại dịch COVID-19

Covid-19 có thể lây nhiễm qua đường tình dục hay không?

Bổ sung vitamin D có giúp giảm nguy cơ mắc Covid-19?

Một hợp chất trong sữa mẹ có khả năng chống lại hại khuẩn

Theo ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng Giám đốc WHO, tổ chức này đã nghiên cứu kỹ những nguy cơ người mẹ lây truyền virus SARS- CoV-2 cho con trong quá trình cho con bú. 

Kết quả cho thấy sữa mẹ dường như không có liên quan đến việc lây lan virus. Trẻ em cũng có nguy cơ mắc Covid-19 thấp hơn, nhưng lại có nguy cơ cao mắc một số bệnh dịch nguy hiểm khác mà việc cho con bú có thể giúp tăng cường miễn dịch để ngăn chặn các loại dịch bệnh này. 

“Các bà mẹ bị nghi ngờ hoặc đã được xác nhận mắc Covid-19 nên được khuyến khích tiếp tục cho con bú và không nên bị tách ra khỏi trẻ trừ khi người mẹ quá yếu. Tổ chức Y tế Thế giới đã thông tin chi tiết về hướng dẫn y khoa làm thế nào cho con bú một cách an toàn”- ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh.

Anshu Banerjee, một cố vấn cấp cao của Bộ nghiên cứu và sức khỏe sinh sản thuộc WHO cho biết, chỉ có "mảnh vỡ" của virus được phát hiện trong sữa mẹ chứ không phải virus sống. "Cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa từng phát hiện virus sống trong sữa mẹ. Vì vậy mà nguy cơ lây truyền từ mẹ sang con cho đến nay vẫn chưa được thiết lập", ông nói.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và bảo vệ trẻ khỏi bệnh tật. Việc gián đoạn bú mẹ có thể làm giảm nguồn sữa, trẻ sơ sinh từ chối bú và giảm các yếu tố miễn dịch bảo vệ có trong sữa mẹ. 

Những bà mẹ bị nhiễm Covid-19 trước khi sinh hoặc bắt đầu cho con bú, cùng những người bị nhiễm bệnh khi cho con bú, sẽ có kháng thể trong sữa và tăng cường miễn dịch cho đứa trẻ. Nghĩa là, tiếp tục cho con bú là cách tốt nhất để bảo vệ em bé và chống lại virus. Nếu người mẹ quá ốm yếu, không thể cho con bú, có thể vắt sữa vào một chiếc cốc sạch rồi nhờ người thân không mắc bệnh cho trẻ uống. Để bảo vệ trẻ khỏi Covid-19, mẹ có thể đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng trước khi tiếp xúc với trẻ, lau và khử trùng các bề mặt thường xuyên. 

Nguyên Hương H+ (Theo Reuters/CNA/UNICEF)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn