Vụ trẻ tử vong sau tiêm vaccine BCG: Không phải do vaccine?

Người thân bế thi thể bé trai ngồi trước cửa phòng ở Trạm Y tế xã Xuân Thắng đòi làm rõ trách nhiệm (Ảnh: Hợp Thành)

Trẻ 18 tháng tuổi tiêm vaccine ngừa sởi - rubella miễn phí

Vaccine phòng sởi "triệt tiêu" nhiều bệnh truyền nhiễm khác

Lưu ý trước khi tiêm vaccine cho trẻ

Chỉ hơn 50% trẻ được tiêm vaccine viêm gan B ngay sau sinh

Theo báo cáo này, cán bộ tiêm chủng tại Trạm Y tế xã Xuân Thắng đã thực hiện đúng các quy định về tổ chức tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế. Trẻ được tiêm theo đúng quy trình tiêm chủng, được theo dõi 30 phút tại Trạm và không có biểu hiện bất thường....

Ngay sau khi xảy ra trường hợp tai biến nêu trên, Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành điều tra và tổ chức họp ngày 9/5 với sự tham gia của các thành viên trong Hội đồng, chuyên gia của Dự án tiêm chủng mở rộng, Bệnh viện Nhi Trung ương để đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, nguyên nhân tử vong của trẻ.

Tại địa phương, cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu vaccine và giám định pháp y. Sau khi tổng hợp, phân tích, đánh giá, Hội đồng đã thống nhất và đưa ra kết luận, trường hợp trẻ tử vong trên chưa rõ nguyên nhân và chưa có bằng chứng liên quan đến tiêm chủng.

Trước đó, sau khi tiêm vaccine BCG tại trạm y tế xã, trẻ có biểu hiện khó thở, suy hô hấp, gia đình đã đưa trẻ tới trạm y tế để theo dõi. Tại đây, trẻ được khám và xác định trong tình trạng hôn mê. Gia đình đã đưa trẻ tới bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân, tại đây trẻ được chuẩn đoán tử vong ngoài viện.
Được biết, cùng ngày tiêm chủng thường xuyên trên địa bàn huyện Thọ Xuân, có 283 trẻ được tiêm vaccine BCG, ngoài trẻ tử vong nêu trên các trẻ đều có sức khỏe ổn định.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn