Vụ 3 người trong gia đình ngộ độc nấm: Anh trai tử vong, bố đang nguy kịch

Vụ 3 người trong gia đình ngộ độc nấm: Anh trai tử vong, bố đang nguy kịch

Tử vi 12 cung hoàng đạo thứ sáu (31/3/2017)

Dược liệu Việt: Quan tâm đến “đầu tiên” hay “đầu ra”?

Miền Bắc mưa to vào sáng sớm do không khí lạnh tăng cường

5 điều tuyệt đối không nên làm ngay sau khi ăn

Ngày 27/3 thấy diễn biến tình trạng bệnh của anh trai quá nặng, trong khi cả nhà không còn đồng nào, Thoa đã đứng ra xin Bệnh viện Bạch Mai được cho anh trai dừng điều trị để về quê. Đoạn đường từ bệnh viện về đến nhà hơn 180km nhưng người anh xấu số đã không cầm cự được mà trút hơi thở cuối cùng ngay trên đường về. Anh Vinh chưa lập gia đình, sống với bố mẹ, hàng ngày làm ruộng.

Hai người em gái lấy chồng thi thoảng mới về nhà thăm bố mẹ và anh. Thoa là em gái thứ 2 của anh Vinh, hiện làm công nhân ở khu công nghiệp Quế Võ (Bắc Ninh) chưa lập gia đình và trở thành trụ cột chính của gia đình. Hay tin bố mẹ và anh trai gặp nạn, Thoa xin nghỉ làm, cùng chị và em gái chạy ngược xuôi vay được hơn 100 triệu đồng đóng viện phí điều trị cho người thân.

Vậy nhưng đến khi anh trai mất, số tiền gia đình cô nợ bệnh viện lên tới 80 triệu đồng. Thoa bảo: “Anh mất rồi, mẹ em mới qua cơn nguy kịch nhưng còn bố vẫn nặng lắm, chưa biết sống chết thế nào, mấy chị em không dám nói với mẹ là anh đã đi rồi”.

Chị Thoa kể, hàng năm cứ vào mùa xuân, khi mùa măng đắng bắt đầu thì cùng với nhiều người dân trong thôn, bản, anh Vinh đều đi hái măng. Hôm đó, trong lúc lấy măng, anh Vinh nhìn thấy những cây nấm trắng hao hao giống các loại nấm mà xưa nay gia đình vẫn ăn nên đã lấy chừng hơn chục cây mang về nấu bữa trưa. Bữa đó, chỉ có anh Vinh và bố là ông Chu Văn Mai ăn mỗi người khoảng 6-7 cây nấm. Đến bữa tối, còn một ít nước và thịt nên bà Cúc ăn nốt. Sau ăn khoảng 6-10 tiếng, cả 3 người đều có triệu chứng đau bụng, đi ngoài, buồn nôn và nôn rất nhiều.

Tin từ Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay, hiện ông Mai vẫn đang trong tình trạng nặng, đe dọa tính mạng. Chỉ có người mẹ là Hà Thị Cúc tiến triển tốt và 90% đã thoát khỏi cửa tử.

Trước đó, chiều 22/3, ba bệnh nhân trong cùng một gia đình ở Chi Lăng, Lạng Sơn được chuyển đến Trung tâm Chống độc trong tình trạng nặng do ăn phải nấm độc.

Xét nghiệm cho thấy các bệnh nhân bị tổn thương gan nặng và suy gan, suy thận cấp nên được chỉ định lọc máu để hấp phụ và giải trừ chất độc; điều trị suy thận…

Sau 5 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân Chu Văn Vinh vẫn không tiến triển, tình trạng xấu nên gia đình đã xin về vào chiều 27/3.

Điều đáng nói là cả 3 bệnh nhân trên đều không có bảo hiểm y tế, trong khi chi phí điều trị rất tốn kém, có thể lên đến 20-30 triệu/người/ngày.

Tuy gia đình bệnh nhân khó khăn, không đóng đủ viện phí nhưng các bác sĩ vẫn tập trung cao nhất để cứu chữa cho bệnh nhân, đồng thời phối hợp cùng Phòng Công tác xã hội để kêu gọi các nhà hảo tâm, tìm nguồn hỗ trợ kinh phí ủng hộ bệnh nhân.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn