Vitamin D có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Vitamin D có thể giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch chống lại một số bệnh ung thư

Bổ sung vitamin D có giúp giảm nguy cơ mắc Covid-19?

Bổ sung vitamin D hiệu quả, chọn vitamin D3 hay vitamin D2?

Mẹ bầu thiếu vitamin D, con sinh ra có nguy cơ mắc ADHD

6 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu vitamin D

Vitamin D là thành phần thiết yếu cho việc điều chỉnh các khoáng chất calci và phospho trong cơ thể nhằm duy trì cấu trúc xương thích hợp và khỏe mạnh. 70% nhu cầu vitamin D của cơ thể được tổng hợp từ da dưới tác động của ánh sáng mặt trời và 30% là từ thực phẩm.

Ngoài tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và hệ xương, nhóm các nhà khoa học thuộc trường Đại học Eastern (Phần Lan) và Đại học Madrid (Tây Ban Nha) còn phát hiện ra vitamin D có thể giúp giảm nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Carsten Carlberg cho rằng, vitamin D phát huy tác dụng của nó thông qua thụ thể vitamin D (VDR), đây là yếu tố liên quan đến sự biểu hiện và điều hòa biểu sinh của nhiều gene. Vì vậy, vitamin D có thể giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch và tác dụng chống ung thư của nó được điều hòa chủ yếu bởi các tế bào miễn dịch, như tế bào đơn nhân và tế bào T

Cụ thể, kết quả nghiên cứu cho thấy, những người bổ sung đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể ít có nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư hơn so với những người khác. Điều này có nghĩa là một lượng vitamin D đủ trong máu sẽ giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng, bệnh bạch cầu và u lympho. Ngược lại, mức độ quá thấp sẽ liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển ung thư vú và tuyến tiền liệt. Việc thiếu vitamin D cũng có thể liên quan đến tiên lượng kém hơn cho người bệnh.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, việc bổ sung vitamin D bằng chế độ ăn uống làm sao cho đủ ở mỗi cá nhân cũng sẽ khác nhau bởi nó phụ thuộc vào ánh nắng mặt trời và điều kiện sống của mỗi người khác nhau.

Nghiên cứu được công bố tại Hội thảo về Sinh học Ung thư (Seminars in Cancer Biology).

Nguyên Hương H+ (Theo Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn