Virus Zika có thể được sử dụng để điều trị ung thư não

Virus Zika gây dị tật bẩm sinh ở trẻ lại có thể sử dụng để điều trị u não ở người lớn

Virus Zika ảnh hưởng thế nào đến phụ nữ mang thai?

Muỗi lây lan virus Zika có thể lan truyền nhiều loại virus nguy hiểm khác

Anh: Nghiên cứu khả năng chữa u não từ virus Zika

Curcumin kỳ vọng ngăn chặn virus Zika và nhiều bệnh do virus lây nhiễm khác

Virus Zika bắt đầu xuất hiện ở Nam Mỹ cách đây 4 năm và là một trong những loại virus được cảnh báo toàn cầu là cực kỳ nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai. Bởi loại virus này có thể gây ra những tổn thương não nghiêm trọng cho thai nhi, dẫn tới chứng đầu nhỏ và nhiều vấn về thần kinh khác ở trẻ sơ sinh…

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của trường Đại học Y khoa Washington (Mỹ) được công bố trên Tạp chí Khoa học Thực nghiệm đã cho thấy những phát hiện đầy triển vọng, chúng ta có thể sử dụng virus Zika để nhắm vào các tế ung thư và ngăn ngừa sự phát triển của khối u não ở người lớn.

Các nhà khoa học cho biết, virus Zika gây ảnh hưởng tới não bộ của thai nhi bằng cách tấn công vào các tế bào gốc và tế bào tiền thân thần kinh. Tuy nhiên, những ảnh hưởng của chúng trên tế bào não người trường thành lại gần như không đáng kể.

Virus Zika có thể tiêu diệt các tế bào gốc gây ung thư và làm chậm sự phát triển của khối u

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã thực hiện một thử nghiệm trên những con chuột bị u não, bằng cách tiêm virus Zika cho chúng. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy, thông thường những con chuột bị u não sẽ chết trong vòng 1 tháng sau khi được chẩn đoán có khối u. Nhưng khi được tiêm virus Zika, chúng đã sống lâu hơn, thậm chí có tới 4/9 con vẫn còn sống sau hơn 2 tháng.

Nhóm nghiên cứu lý giải rằng, khi virus Zika được tiêm vào cơ thể chuột, chúng sẽ tấn công vào các tế bào gốc của khối u não, làm chậm sự phát triển của khối u và kéo dài thời gian sống của động vật.

Sau thí nghiệm đầu tiên, các nhà nghiên cứu cũng đã thực hiện việc biến đổi virus Zika để làm tăng hiệu quả tiêu diệt tế bào ung thư của chúng. GS. Diamond – tác giả của nghiên cứu chia sẻ: “Nghiên cứu của chúng tôi bước đầu tiên hướng đến sự phát triển các chủng virus Zika an toàn và hiệu quả, để có thể trở thành công cụ quan trọng trong điều trị ung thư não và các bệnh u nhú”.

Tuy nhiên, những lo ngại về sức khỏe cộng đồng sẽ cần được xem xét thêm thông qua các thử nghiệm lâm sàng và đánh giá khả năng lây lan của các chủng virus này. Ngoài ra, nếu được sử dụng trên người, nó sẽ được tiêm trực tiếp vào não trong suốt quá trình phẫu thuậ để loại bỏ khối u.

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn