Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch COVID-19, Thủ tướng kêu gọi người dân chung sức dập dịch

Thủ tướng yêu cầu chấm dứt ngay tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, toàn dân cần chung tay trong cuộc chiến chống dịch - Ảnh: VGP

Hải Phòng “đóng cửa” du lịch, chuẩn bị các bệnh viện dã chiến

Chỉ đạo khẩn của Bộ Giáo dục & Đào tạo trước diễn biến dịch COVID-19

Dịch COVID-19 bùng phát, Thủ tướng đề ra 8 nhiệm vụ cần thực hiện ngay

Hơn 200 bệnh nhân COVID-19 được chuyển sang Bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nam

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đưa ra trong cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì. Phát biểu trong cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định: “Đến thời điểm hiện tại, cơ bản chúng ta vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Đại đa số các ca bệnh đều xác định được nguồn lây”.

Về việc trong những ngày gần đây, số ca được phát hiện là rất nhiều, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên khẳng định: “Số ca bệnh ghi nhận trong những ngày qua nhiều đều là các trường hợp F1, đã được khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu từ những ngày trước đó. Nên khả năng lây ra cộng đồng thấp. Do chúng ta truy vết thần tốc, số F1 đông, nhưng năng lực xét nghiệm của địa phương có dịch chưa theo kịp dẫn đến công bố kết quả xét nghiệm chậm. Tuy nhiên các ổ dịch đều đã được kiểm soát”.

Thời gian tới, phải tiếp tục tuân thủ nghiêm những nguyên tắc đã có trong phòng chống dịch là: Ngăn chặn – phát hiện – cách ly – khoanh vùng – dập dịch và điều trị. Phải chuyển tâm thế chống dịch sang “chủ động tấn công” theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm; tiếp tục phát huy vai trò của Tổ chuyên gia phân tích diễn biến tình hình dịch; khoanh vùng cách ly gọn nhất có thể, tránh cực đoan, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội, đời sống nhân dân; đặc biệt cần tăng cường xét nghiệm sàng lọc, tầm soát nguồn bệnh ở những khu vực có nguy cơ, chủ động truy tìm F0, tuân thủ khuyến cáo 5K để phòng chống dịch bệnh…

Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19 cũng như nắm được các nguồn lây - Ảnh: Dantri

Cùng tham dự cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết theo phân tích, Việt Nam chỉ có 4 nguồn lây chính gồm:

Thứ nhất là nguồn lây từ TP. Đà Nẵng. Nguồn này phân ra 2 nhánh. Nhánh 1 là ca bệnh từ khu cách ly tập trung rồi về tỉnh Hà Nam lây ra cộng đồng; nhánh 2 là lây từ một quán bar và một cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp lan ra nhiều tỉnh; nguồn thứ hai từ khu cách ly ở Yên Bái, lây nhiễm chéo trong các chuyên gia Ấn Độ, Trung Quốc rồi lan xuống Vĩnh Phúc và một số tỉnh; nguồn thứ ba từ Hải Dương do 1 người nhập cảnh trái phép từ Lào về; nguồn thứ tư, là từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2 lan ra rất nhiều tỉnh; lây sang Bệnh viện K rồi tiếp tục lan ra nhiều địa phương.

Tuy nhiên chúng ta về cơ bản đều kiểm soát tốt cả 4 nguồn lây này và điều đó khiến dịch không thể lan rộng ra cộng đồng, ra ngoài các khu vực đã được khoanh vùng, cách ly.

Thủ tướng nhấn mạnh vai trò toàn dân trong cuộc chiến chống dịch COVID-19

Lắng nghe ý kiến các đại biểu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận nếu chúng ta không tiếp tục có những giải pháp thần tốc, quyết liệt, mạnh mẽ, nếu vẫn còn tình trạng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác hay trông chờ, ỷ lại thì chúng ta sẽ phải gánh hậu quả khôn lường, trả giá rất đắt.

Qua đó, Thủ tướng nhắc lại yêu cầu cần khắc phục ngay việc chủ quan, lơ là, mất cảnh giác khi không có dịch trong cộng đồng; hoang mang, dao động, hoảng hốt, mất bình tĩnh khi dịch bùng phát. Cần phát huy kết quả và kinh nghiệm phòng chống 3 đợt dịch bệnh trước đây, bình tĩnh, sáng suốt, bám sát tình hình thực tế, chủ động, tích cực, quyết liệt thực hiện có hiệu quả các biện pháp phù hợp, theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia.

Thủ tướng khẳng định: “Ngành Y tế phải rút kinh nghiệm, siết chặt kỷ luật kỷ cương trong ngành, thực hiện đúng quy định, quy trình, trước hết là thực hiện 5K”. Thủ tướng cũng lưu ý các lực lượng công an, quân đội, biên phòng cần rà soát lại các điểm sơ hở trong việc kiểm soát biên giới, phát hiện, xử lý các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, cư trú bất hợp pháp.

Với các địa phương, Thủ tướng yêu cầu chấm dứt ngay tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Nhấn mạnh tinh thần phải phân cấp, Thủ tướng yêu cầu: “Tỉnh lo cho tỉnh, huyện lo huyện, xã lo xã, thôn lo cho thôn và từng người phải tự lo cho chính mình vì sức khỏe cộng đồng, vì lợi ích quốc gia, dân tộc”. Đồng thời, phải tăng cường kiểm tra giám sát, kiểm soát tình hình, cấp trên kiểm tra cấp dưới, mỗi thôn bản, mỗi xã phường, mỗi huyện thị là một pháo đài chống COVID-19.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương xây dựng các tiêu chí xác định các mức nguy cơ, cảnh báo dịch, đi kèm các giải pháp, yêu cầu về trang thiết bị, vật tư… cho mỗi mức độ. “Đây là điều các địa phương đang rất trông chờ được hướng dẫn để chuẩn bị”. Bộ Y tế phải có câu trả lời rõ ràng về số lượng vaccine sẽ có theo ngày tháng cụ thể trong thời gian tới. Bộ Ngoại giao chủ động, tích cực tham gia vào quá trình tìm kiếm nguồn cung vaccine phòng dịch.

Thủ tướng giao Bộ Y tế và Bộ Tài chính khẩn trương trao đổi, thống nhất, hướng dẫn, tháo gỡ nhanh các vướng mắc về tài chính cho các hoạt động phòng chống dịch, hướng dẫn về giá cả các loại trang thiết bị, máy móc, vật tư… để các địa phương có cơ sở triển khai. Thủ tướng đề nghị tăng cường công nghệ thông tin trong mọi biện pháp chống dịch; lưu ý dứt khoát phải xây dựng, hoàn thiện thêm các bệnh viện dã chiến, huy động thêm các cơ sở y tế, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó.

Thủ tướng giao Bộ Y tế và các cơ quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin rõ ràng, chính xác tới nhân dân về tình hình dịch bệnh, dự báo, giải pháp, kế hoạch, phương án ứng phó để nhân dân hiểu rõ, đồng tình, ủng hộ, không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, cũng không hoang mang, hoảng hốt. Mỗi người dân phát huy tinh thần tự giác, nâng cao cảnh giác, thực hiện nghiêm các quy định, giải pháp phòng chống dịch, đồng thời chung sức đồng lòng cùng các cơ quan tham gia giám sát, phát hiện, báo cáo các hành vi vi phạm quy định chống dịch.

Thủ tướng yêu cầu huy động cả hệ thống chính trị, toàn quân, toàn dân vào cuộc, chung sức, đồng lòng ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch. Thủ tướng nhấn mạnh: “Nhân dân không vào cuộc thì chúng ta không thể làm được, không thể chiến thắng trong cuộc chiến này”.

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn