Việt Nam rút ngắn thời gian tổng hợp thuốc điều trị COVID-19

Thuốc Favipiravir được đánh giá là có tác dụng rõ ràng khi đưa ra thử nghiệm với bệnh nhân COVID-19 ở thể nhẹ và trung bình

Hà Nội và các tỉnh miền Bắc nắng nóng, có nơi trên 38 độ C

TP.HCM ghi nhận số ca COVID-19 cao nhất cả nước

Nhiều tỉnh phát hiện hàng loạt ca nhiễm trong cộng đồng

Favipiravir là một loại thuốc kháng virus đã được cấp phép tại Nhật Bản từ năm 2014 để điều trị bệnh cúm. Favipiravir đóng vai trò tiền chất, khi uống vào cơ thể sẽ sinh ra hợp chất có tên gọi T-705-RPT. Chất T-705-RPT này tác động vào ARN của virus khiến nó không sinh sôi được, dẫn tới giảm nồng độ và bị đào thải.

Thuốc Favipiravir lần đầu tiên được đưa vào thử nghiệm chống virus SARS-CoV-2 ở Vũ Hán, Trung Quốc. Nhóm nghiên cứu đã cho biết favipiravir có hiệu quả rõ ràng khi điều trị COVID-19. Nhật Bản bắt đầu nghiên cứu sử dụng favipiravir cho bệnh nhân COVID-19 vào khoảng cuối tháng 2/2020, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 tại Nhật Bản vào tháng 3/2020 với khoảng 100 bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và trung bình.

Việc tổng hợp loại thuốc này cần qua 7-8 bước phản ứng, tuy nhiên, nhóm nghiên cứu của Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã thành công trong việc cải tiến, rút ngắn quy trình tổng hợp thuốc, chỉ qua ba bước phản ứng, từ nguyên liệu có sẵn trong nước. Việc này sẽ giúp làm giảm giá thành sản phẩm, phù hợp điều kiện sản xuất ở Việt Nam.

Trả lời trên VnExpress, GS.TS Nguyễn Văn Tuyến, Viện trưởng Viện Hóa học cho biết nghiên cứu đã được thực hiện từ tháng 8 năm 2020 nhằm hạn chế sự phụ thuộc nguồn thuốc nhập khẩu. "Thời gian tới, nhóm sẽ tiếp tục hoàn thiện, ổn định quy trình, nâng quy mô của quy trình tổng hợp và dự kiến đăng ký bằng sáng chế".

Trên thế giới, Favipiravir được thử nghiệm lâm sàng trong điều trị COVID-19 đến pha 3, hiệu quả tới 97%. Trong nghiên cứu thuốc có 3 pha thử nghiệm lâm sàng, pha 3 thử nghiệm trên nhóm bệnh nhân lớn nhất (300 - 3.000 hoặc hơn tùy thuộc vào bệnh/tình trạng y tế được nghiên cứu) nhằm đánh giá chính xác mức độ hiệu quả và độ an toàn của thuốc.

Tuy nhiên thuốc này chỉ được chỉ định trong các trường hợp nhẹ hoặc trung bình, ngăn ngừa bệnh tiến triển nghiêm trọng, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh hơn và giảm gánh nặng điều trị bằng cách rút ngắn thời gian nằm viện. Thuốc giúp sớm loại bỏ virus để hạn chế lây nhiễm bệnh trong cộng đồng.

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn