Việt Nam chuẩn bị thực hiện giải pháp "hộ chiếu vaccine" COVID-19

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 Ảnh: MOH

Hơn 27.000 người Việt được tiêm vaccine COVID-19, 9 nhóm người nên hoãn tiêm

Việt Nam chuẩn bị mua thêm 30 triệu liều vaccine COVID-19 của Pfizer

Hơn 11.000 người tiêm vaccine phòng COVID-19, 1 trường hợp sốc phản vệ độ 3

WHO phê duyệt gấp vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson

Hộ chiếu vaccine” là giấy chứng nhận đã tiêm chủng đầy đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19, được điều chỉnh theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và Điều lệ kiểm dịch Y tế quốc tế. “Hộ chiếu vaccine" này cho phép người dân theo dõi lịch sử tiêm chủng của bản thân hoặc các thành viên trong gia đình qua các lần tiêm; sau khi tiêm được cấp chứng nhận tiêm và mã QR-Code xác nhận.

Thông tin về việc triển khai thực hiện giải pháp này được đưa ra tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 mới đây do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì.

Theo suckhoedoisong.vn, người dân khi đến tiêm cần mang theo chứng minh nhân dân/căn cước công dân hoặc thẻ bảo hiểm y tế để xác thực thông tin người đi tiêm vaccine phòng COVID-19. Thông tin người dân đến tiêm thu thập từ 2 nguồn: Do cơ sở y tế lập danh sách đối tượng theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ; do người dân đến trực tiếp cơ sở y tế để cung cấp thông tin.

Bác sĩ ở bộ phận tiếp đón thực hiện chụp ảnh người dân/người được tiêm để lưu lại trên hệ thống (nếu cần); thông tin người dân chính thức được xác thực từ cơ sở y tế và lưu trữ vào công nghệ chuỗi - khối khi thực hiện mũi tiêm đầu tiên. Sau khi tiêm đủ 2 mũi, hệ thống thông tin sẽ được cập nhật lên mã QR-code, xác thực cho người dân. Khi đi ra nước ngoài, người dân được quét mã QR-code, truy cập vào đúng nguồn dữ liệu, xác thực thông tin các mũi tiêm của người dân.



Việc quản lý hệ thống hồ sơ sức khỏe của người dân tích hợp thông tin tiêm chủng, liên thông với cơ sở dữ liệu công dân thống nhất, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiêm chủng mà còn kiểm soát việc đi lại, di chuyển trong bối cảnh có dịch bệnh.

Thường trực Ban Chỉ đạo cũng thảo luận về công tác chuẩn bị các giải pháp chính sách, kỹ thuật để thực hiện chủ trương “hộ chiếu vaccine” trên tinh thần “bảo đảm an toàn trên hết”.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết đang tiếp tục làm việc với các cơ quan Y tế nước ngoài để sớm tham gia vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong việc tạo điều kiện cho giao thương, đi lại thuận lợi cho người dân đã có “hộ chiếu vaccine”. Đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, đại diện các bộ, ngành, nhà mạng thông tin, hệ thống hạ tầng kỹ thuật sẽ được hoàn thiện và sẵn sàng từ tháng 4/2021.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn