Việt Nam mua bổ sung 20 triệu liều vaccine Pfizer

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 18/9

Sóc Trăng, Ninh Thuận đón người dân trở về từ vùng dịch

WHO cảnh báo chủng virus SARS-CoV-2 mới có khả năng kháng vaccine ở châu Phi

Bộ Y tế yêu cầu tiêm vaccine phòng COVID-19 đúng độ tuổi

Người mua hàng phải quét mã QR khi đến các cơ sở kinh doanh

- Ngày 17/9, Phó thủ tướng Lê Minh Khái thay mặt Thủ tướng ký quyết định về kinh phí mua bổ sung gần 20 triệu liều vaccine Pfizer phòng COVID-19. Theo đó, Chính phủ đồng ý sử dụng hơn 2.652 tỷ đồng từ nguồn Quỹ vaccine phòng COVID-19 Việt Nam để mua số vaccine trên của hãng Pfizer, cũng như chi thực hiện các hoạt động phục vụ công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 theo đề nghị của Bộ Y tế.

Trước đó, Chính phủ ban hành nghị quyết số 90 về mua bổ sung vaccine ngừa COVID-19 BNT162 của Pfizer. Đây là số vaccine mà Bộ Y tế và Pfizer thỏa thuận dành cho trẻ vị thành niên 12-17 tuổi.

- Bộ Y tế vừa phê duyệt có điều kiện vaccine COVID-19 Abdala. Theo thông tin từ Bộ Y tế, vaccine Abdala được sản xuất tại Công ty AICA Laboraries, Base Business Unit (BBU) AICA - Cuba và xuất bán thành phẩm, đóng gói cấp 2 tại Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học (CIGB) - Cuba. Mỗi liều vaccine có 50mcg vaccine protein tái tổ hợp chứa vùng liên kết với thụ thể (RBG) của virus SARS-CoV-2, bào chế ở dạng hỗn dịch tiêm bắp. Vaccine được đóng gói hộp 10 lọ, mỗi lọ chứa 10 liều, mỗi liều 0,5 ml. Tại Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất Vaccine và Sinh phẩm Y tế (Polyvac) là nơi đề nghị phê duyệt vaccine này.

- Sáng 18/9, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, tính đến 6h sáng cùng ngày, thành phố phát hiện thêm 2 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó, 1 ca tại khu cách ly và 1 ca tại khu phong tỏa. Cả 2 ca này cùng thuộc chùm F1 của các trường hợp sàng lọc ho, sốt.

- Trước đó, với mong muốn bao phủ mũi vaccine thứ 2 cho người dân, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản đề xuất rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm AstraZeneca còn 6 tuần. Tuy nhiên, Bộ Y tế chưa phản hồi nên thành phố vẫn thực hiện theo hướng dẫn cũ (8 - 12 tuần).

- Từ 0h ngày 18/9 cho đến khi có thông báo mới, các huyện Cờ Đỏ, Phong Điền, Thới Lai và Vĩnh Thạnh (Cần Thơ) thực hiện Chỉ thị 15. Theo đó, các hộ kinh doanh thực phẩm, ăn uống được phép bán tại chỗ nhưng hạn chế đông người, khuyến khích bán mang đi và không phục vụ tại chỗ đồ uống có cồn. Người dân không được tụ tập quá 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học và bệnh viện, đảm bảo nguyên tắc 5K. Nhà máy, cơ sở sản xuất được phép hoạt động trở lại nhưng chỉ sử dụng lao động ở “vùng xanh” và đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine COVID-19.

Các quận trung tâm, gồm: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn và Thốt Nốt, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16, kể từ 0h ngày 18/9 đến 25/9.

- Mới đây, tỉnh Nghệ An đã chính thức khai trương, vận hành "cổng thông tin COVID-19". Cùng với sự kiện này, Nghệ An cũng kích hoạt hệ thống họp trực tuyến tương tác hai chiều đến 460 phường, xã trên địa bàn toàn tỉnh. Sau khi "cổng thông tin COVID-19" được kích hoạt, mỗi người dân chỉ cần thông qua thiết bị điện thoại thông minh truy cập vào địa chỉ thongtincovid19.nghean.gov.vn hoặc ứng dụng ngheanncov đều có thể dễ dàng tiếp cận nguồn thông tin chính thống. 

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn