Việt Nam lọt top các nước có tỷ lệ kháng thuốc cao nhất thế giới

Tự ý sử dụng kháng sinh làm tăng tỷ lệ kháng thuốc và khiến bệnh thường kéo dài

Phát hiện siêu vi trùng kháng thuốc đang lan rộng trong các bệnh viện trên thế giới

Cảnh báo: Kháng sinh thế hệ 1&2 đã không còn tác dụng đặc hiệu

Nhiều bệnh nhân đành "chịu chết" vì vi khuẩn kháng thuốc?

Vì sao WHO phải công bố gấp danh sách 12 siêu vi khuẩn nguy hiểm nhất?

Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, mỗi năm có hàng triệu người chết do kháng thuốc, trong đó 1,4 triệu trẻ em. Trong khi nhiều quốc gia phát triển sử dụng kháng sinh thế hệ 1 vẫn hiệu quả thì Việt Nam đã phải dùng tới kháng sinh thế hệ 3 và 4. Đáng báo động là ở Việt Nam đã xuất hiện vi khuẩn kháng đa thuốc, mức độ kháng ngày càng gia tăng, đặc biệt ở nhóm vi khuẩn gram âm, thường xuất hiện trong các bệnh viện đã có vi khuẩn biến đổi gene đa kháng với carbapenem thế hệ mới.

Theo ThS.BS Lê Thị Thảo - Bệnh viện Nội tiết Trung ương, có một thực trạng đáng báo động là đa phần bệnh nhân luôn có tư tưởng muốn bệnh mau hết trong vòng vài ngày dùng thuốc. Do vậy mà khi thấy các triệu chứng nhiễm trùng chưa được cải thiện rõ rệt thì người bệnh lại cho rằng đó không phải là bác sỹ giỏi và họ đi khám ở bác sỹ khác.

Việc kháng thuốc khiến bệnh thường kéo dài. Ngay cả cảm cúm, viêm họng cũng kéo dài cả mấy tuần mới khỏi. Nguyên nhân dễ hiểu đó là thực trạng mua - bán kháng sinh quá dễ dàng khiến cho nhiều người chỉ mới cảm sốt hay ho, dù chưa cần dùng đến kháng sinh, nhưng cũng có thể tự ý sử dụng kháng sinh.

Người dần chỉ nên mua và dùng kháng sinh khi được bác sỹ kê đơn

Để phòng chống kháng thuốc, ThS.BS Lê Thị Thảo khuyến cáo người dần chỉ mua và dùng kháng sinh khi được bác sỹ kê đơn; Dùng đủ liệu trình và không tự ý bỏ dở giữa chừng dù thấy sức khỏe khá hơn; Tuyệt đối không được tự ý mua kháng sinh của lần trước, mua theo đơn của người khác; Thường xuyên vệ sinh tay chân và tiêm phòng vaccine đầy đủ, đúng thời hạn; Tránh tiếp xúc với nguồn lây bệnh và đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Người dân khi thấy xuất hiện các triệu chứng ho, sốt, nghẹt mũi, viêm phế quản cấp… phần lớn nguyên nhân là do virus, dị ứng vì vậy dùng kháng sinh trong những trường hợp này không có hiệu quả tuy nhiên nếu thấy có những diễn biến bệnh trầm trọng hơn người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được nhân viên y tế thăm khám, tư vấn điều trị phù hợp.

Trước thực trạng kháng kháng sinh báo động hiện nay, Tổ chức Y tế Thế giới đề ra khẩu hiệu “Không hành động hôm nay ngày mai không thuốc chữa” nhằm kêu gọi các nước cùng chung tay phòng chống kháng thuốc, trong đó có Việt Nam. Đồng thời để ngăn ngừa tình trạng này, mỗi người dân chỉ mua và sử dụng thuốc kháng sinh khi được bác sỹ khám bệnh, kê đơn và sử dụng kháng sinh theo đúng hướng dẫn của bác sỹ. Các cán bộ y tế tuân thủ đúng các hướng dẫn chuyên môn và sử dụng kháng sinh trong điều trị hợp lý, an toàn.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn