Việt Nam lần đầu có phòng xét nghiệm tham chiếu kháng kháng sinh

Cắt băng khánh thành Phòng xét nghiệm tham chiếu về kháng kháng sinh

Tế bào “lai” virus: Giải pháp chống lại vi khuẩn kháng kháng sinh?

Bác sỹ đang vô tình đẩy người bệnh vào “thảm họa” kháng thuốc

Những lầm tưởng nghiêm trọng về vi khuẩn kháng thuốc

Vi khuẩn mới trong lỗ mũi sẽ đưa nhân loại vượt qua thời đại kháng kháng sinh

PGS.TS Nguyễn Văn Kính - GĐ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho hay, đây là phòng xét nghiệm đầu tiên ở Việt Nam được trang bị các máy móc, trang thiết bị hiện đại nhất để phục vụ việc giám sát về kháng kháng sinh. Sự ra đời của phòng xét nghiệm tham chiếu về kháng kháng sinh đặc biệt có ý nghĩa khi mà Việt Nam đang đứng trước thách thức rất lớn về vấn đề kháng thuốc kháng sinh và sử dụng thuốc kháng sinh chưa hợp lý.

Phòng xét nghiệm tham chiếu về kháng kháng sinh có chức năng khẳng định kết quả nuôi cấy, phân lập, định danh và làm kháng sinh đồ. Xác định các đặc điểm kiểu hình và kiểu gene liên quan tới tính kháng kháng sinh của các chủng vi khuẩn phân lập từ các phòng xét nghiệm vi sinh của các bệnh viện.

Bộ trưởng Bộ Y tế tham dự lễ khánh thành Phòng xét nghiệm tham chiếu về kháng kháng sinh

Phòng xét nghiệm tham chiếu cũng sẽ điều phối hoạt động ngoại kiểm về định danh và kháng sinh đồ của vi khuẩn trong hệ thống các phòng xét nghiệm. Đào tạo, chuẩn hóa kỹ thuật, chuyển giao công nghệ về nuôi cấy, phân lập, định danh và làm kháng sinh đồ theo hướng dẫn quốc gia và quốc tế. Phát triển các phương pháp chẩn đoán căn nguyên gây bệnh và tính chất kháng bằng kỹ thuật sinh học phân tử và kỹ thuật giải trình tự gene thế hệ mới trong một số trường hợp đặc biệt.

Phòng xét nghiệm tham chiếu về kháng kháng sinh cũng sẽ thu thập, phân tích và báo cáo số liệu về kháng kháng sinh, các trường hợp kháng mới và đề kháng đặc biệt để kịp thời ứng phó với tình trạng kháng kháng sinh đang là mối đe dọa trong và ngoài nước... cùng một số chức năng và nhiệm vụ khác.

Được biết, Việt Nam hiện được Tổ chức Y tế thế giới xếp vào nhóm các nước có tỷ lệ kháng kháng sinh cao nhất thế giới. Từ năm 2009 đến nay, số lượng thuốc kháng sinh ở Việt Nam bán ra ngoài cộng đồng đã tăng gấp 2 lần. 

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn