Việt Nam đã có thể xét nghiệm COVID-19 tới 100.000 mẫu mỗi ngày

Cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Y tế với các đơn vị xét nghiệm trên cả nước - Ảnh: Nguyễn Nhiên/BYT

Bộ Y tế tiếp nhận 10.000 bộ kit xét nghiệm COVID-19 từ Ampharco U.S.A

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện khẩn trương giãn cách, tăng cường xét nghiệm

Lo bùng phát dịch ở các KCN, Phó Thủ tướng đề nghị tăng tốc độ lấy mẫu xét nghiệm

Bộ Y tế hỗ trợ Vĩnh Long nâng cao năng lực xét nghiệm COVID-19

Sáng 13/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn chủ trì cuộc họp trực tuyến với các Viện Pasteur, đơn vị xét nghiệm thuộc Bộ Y tế trên cả nước.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn chỉ đạo Cục Y tế dự phòng, Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo phải thường xuyên tổ chức hội nghị chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật kiến thức về xét nghiệm cho các đơn vị khác và các cơ sở y tế ở địa phương. Lãnh đạo Bộ Y tế cũng cho biết sẽ tăng cường truyền thông để người dân rõ hơn về vai trò, ý nghĩa của xét nghiệm SARS-CoV-2 trong phòng, chống dịch COVID-19.

GS.TS Trần Văn Thuấn khẳng định hiện Việt Nam có đầy đủ các kỹ thuật xét nghiệm để phát hiện, chẩn đoán virus SARS-CoV-2 bao gồm: Realtime RT-PCR để xét nghiệm khẳng định COVID-19; test nhanh kháng nguyên và test nhanh kháng thể.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, năng lực và công suất xét nghiệm ở Việt Nam hiện nay đã cải thiện rất nhiều - Ảnh: Nguyễn Nhiên/BYT

Báo cáo cụ thể về năng lực xét nghiệm, bà Nguyễn Minh Hằng – Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết test nhanh kháng nguyên nhằm hỗ trợ giám sát, dịch bệnh COVID-19, hỗ trợ cho kết quả của RT-PCR, hiện nay Việt Nam mới có và bắt đầu sử dụng. Còn test nhanh kháng thể mang tính chất sàng lọc, nghiên cứu, đánh giá dịch tễ.

"Các kỹ thuật này đều đã được Bộ Y tế ban hành hướng dẫn thực hiện đầy đủ, nhằm hỗ trợ các phòng xét nghiệm được cấp phép trên cả nước nâng cao năng lực xét nghiệm" – bà Hằng khẳng định.

Đến nay, toàn quốc có 175 phòng xét nghiệm có khả năng thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2, trong đó, có 125 phòng đủ năng lực xét nghiệm khẳng định. So với các đợt dịch trước, trong đợt dịch thứ 4 này khả năng xét nghiệm tăng rất nhanh.

Chỉ tính từ 27/4/2021 đến nay, Việt Nam đã thực hiện gần 310.000 mẫu xét nghiệm. Về sinh phẩm xét nghiệm, hiện có 3 loại sinh phẩm phục vụ cho các kỹ thuật xét nghiệm. Trong đó, có 16 loại sinh phẩm cho xét nghiệm RT-PCR, 4 loại sinh phẩm cho test nhanh kháng nguyên và 9 loại cho test kháng thể. Đây là các loại sinh phẩm được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.Ngoài ra, Việt Nam còn sử dụng sinh phẩm do Tổ chức Y tế thế giới hay CDC Mỹ khuyến cáo.

Theo báo cáo của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, cả nước hiện có 100 bệnh viện có phòng xét nghiệm (gồm cả phòng xét nghiệm khẳng định và phòng xét nghiệm sàng lọc). Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết mới đây, Bộ Y tế đã có công văn chỉ đạo tất cả các bệnh viện có 300 giường bệnh trở lên phải có phòng xét nghiệm khẳng định. Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị Cục Y tế dự phòng tiếp tục có công văn gửi các cơ sở về tăng cường năng lực xét nghiệm.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn