Những điều cần biết về vaccine phòng viêm não Nhật Bản?

Viêm não Nhật Bản là bệnh nguy hiểm vì tỷ lệ tử vong cao

Phú Thọ: Bé gái 14 tháng tử vong sau một ngày tiêm vaccine viêm não Nhật Bản

Trẻ đã tiêm vaccine viêm não Nhật Bản sao vẫn mắc bệnh?

Viêm não Nhật Bản "vào mùa": Làm gì để phòng tránh?

Làm sao để biết trẻ có mắc bệnh viêm não Nhật Bản không?

Tiêm chủng là biện pháp quan trọng nhất để trẻ phòng bệnh viêm não Nhật Bản. Vì thế, trẻ từ 1 tuổi trở lên phải được tiêm phòng đủ 3 mũi, sau đó cứ 3 năm tiêm nhắc lại một lần. Cha mẹ tuyệt đối không quên lịch tiêm nhắc lại của trẻ vì trẻ vẫn có thể mắc bệnh nếu không được tiêm nhắc lại.

Có mấy dạng vaccine viêm não Nhật Bản?

Hiện nay có 3 loại vaccin viêm não Nhật Bản (VNNB) đang được sử dụng trên thế giới:

Vaccine bất hoạt sản xuất trên tế bào vero: Đây là vaccine an toàn và đang được nhiều nước trên thế giới sử dụng để phòng bệnh viêm não Nhật Bản. Tỷ lệ đáp ứng miễn dịch sau 2 mũi tiêm đạt 95%.

 Tiêm vaccine là biện pháp dự phòng viêm não Nhật Bản hiệu quả nhất 

Vaccine bất hoạt tinh khiết sản xuất từ não chuột: Đây là loại vaccine bất hoạt, tinh khiết và được dùng ở nhiều nước trên thể giới. Chủng sản xuất là chủng Nakayama hoặc chủng Beijing 1. Vaccine an toàn với người dùng. Tỷ lệ đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm 2 mũi là 91%, 3 mũi là 97%. Hiện nay, Việt Nam đang sử dụng vaccine viêm não Nhật Bản bất hoạt sản xuất từ não chuột để phòng bệnh.

Vaccin sống giảm độc lực: Vaccine này được chế tạo từ chủng virus kháng nguyên SA - 14 - 14 - 2 trên tế bào thận chuột đất vàng tiên phát. Vaccine này đã được chứng minh là an toàn, hiệu lực và được phép sử dụng tại Trung Quốc.

Lịch tiêm phòng viêm não Nhật Bản cho trẻ

Đối với trẻ em dưới 5 tuổi: Tiêm 3 liều cơ bản theo lịch tiêm của Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Trẻ em ở độ tuổi này được miễn phí khi tiêm vaccine viêm não Nhật Bản.

- Mũi 1: Lúc trẻ đủ 1 tuổi

- Mũi 2: Sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần

- Mũi 3: Sau mũi 2 là một năm

- Sau đó cứ 3 - 4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

Cha mẹ cần cho trẻ tiêm đủ liều vacicne viêm não Nhật Bản để phòng bệnh hiệu quả

Đối với trẻ trên 5 tuổi: Nếu chưa từng được tiêm vaccine viêm não Nhật Bản thì cũng tiêm với 3 liều cơ bản:

- Mũi 1: Càng sớm càng tốt.

- Mũi 2: Sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần

- Mũi 3: Sau mũi 2 là một năm.

- Sau đó cứ 3 - 4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

Nên thực hiện việc tiêm trước mùa bệnh khoảng 1 tháng vì kháng thể bảo vệ bước đầu chỉ được tạo thành khoảng 3 tuần sau khi tiêm vaccine viêm não Nhật Bản liều 2 và kháng thể bảo vệ cơ bản chỉ có sớm nhất 1 tuần sau vaccine mũi thứ 3.

Tiêm vaccine viêm não Nhật Bản ở đâu?

Từ năm 2015, vaccine viêm não Nhật Bản chính thức được triển khai trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng hàng tháng. Theo đó, thay vì tổ chức tiêm chủng theo đợt diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định trong năm tùy theo từng nơi, các địa phương đã tổ chức tiêm vaccine viêm não Nhật Bản hàng tháng cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng cùng với các vaccine khác trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Do đó, người dân có thể đưa trẻ đến tất cả cơ sở tiêm chủng để được tiêm.

Khi đi tiêm vaccine viêm não Nhật Bản nên chú ý có thể gặp những tác dụng phụ nào? 

Cũng như các vaccine khác, khi tiêm vaccine viêm não Nhật Bản, trẻ có thể gặp một số tác dụng phụ sau: 

Tại chỗ tiêm: Có thể bị đau, sưng, đỏ, thường gặp ở 5 - 10% người được tiêm. Một số ít có phản ứng toàn thân như sốt nhẹ, đau đầu, mệt mỏi. Các phản ứng phụ nêu trên xuất hiện khoảng vài giờ sau khi tiêm và thường tự hết sau 1 - 2 ngày.

Ngoài ra có một tỷ lệ vô cùng nhỏ (khoảng 1/1 triệu mũi tiêm) có thể gặp choáng (sốc phản vệ) sau khi tiêm trong vòng vài giờ, cần được đưa ngay tới cơ sở y tế gần nhất để xử trí cấp cứu.

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận gần 300 trường hợp viêm não virus Nhật Bản, trong đó 9 ca tử vong. Từ cuối tháng 5 đến nay, cả nước ghi nhận 80 ca viêm não Nhật Bản, trong đó 4 bệnh nhi tử vong.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn