Viêm họng, ho kéo dài nên điều trị thế nào?

Người cao tuổi bị ho kéo dài hơn 3 tuần nên đi khám để được điều trị triệt để (ảnh minh họa)

Làm thế nào để hết viêm họng khi thay đổi thời tiết?

Trẻ viêm họng, viêm phế quản nhiều cần phòng ngừa thế nào?

Ho vài tháng không khỏi phải làm sao?

Những biện pháp tự nhiên làm giảm đau họng nhanh chóng

Trả lời:
Chào bạn!
Với thông tin bạn chia sẻ chúng tôi chưa xác định rõ là bạn bị bệnh gì. Nhưng bạn bị ho kéo dài, đã đi khám chụp phim phổi, điều trị nhiều loại kháng sinh không khỏi. Ở đây chưa rõ bạn có làm các xét nghiệm kiểm tra chức năng phổi hay không, và cũng chưa biết nguyên nhân chính xác gây ho kéo dài là gì. Tuy nhiên, với tình trạng ho kéo dài mà chữa không khỏi, thì tức là hệ hô hấp của bạn đã bị viêm, dẫn đến tổn thương mạn tính từ lâu.
Vậy tại sao đường thở của bạn lại bị viêm dẫn đến ho mạn tính kéo dài?
Thông thường, niêm mạc phổi, phế quản rất mỏng và có sự đàn hồi với quá trình hít vào - thở ra của cơ thể. Nhưng khi có dấu hiệu viêm, cấu trúc mềm mỏng của niêm mạc đường thở sẽ bị phá hủy. Ban đầu, viêm diễn ra âm thầm, không có triệu chứng. Nhưng cùng lúc đó, quá trình tự tăng sinh, tái cấu trúc niêm mạc tế bào cũng diễn ra. Nó làm cho niêm mạc phế quản, nhu mô phổi, phế nang bị sưng, phì đại và tăng sinh, đồng thời kích thích phổi, phế quản tăng tiết dịch, đờm. Thành niêm mạc dày lên và cứng hơn, không thể quay trở lại cấu trúc mềm mỏng ban đầu. Dần dần, điều này khiến cho quá trình xơ hóa, tăng sinh diễn ra ngày càng trầm trọng hơn. Khi viêm ngày càng nặng lên, nó biểu hiện ra ngoài qua các cơn ho, khó thở, thậm chí là sốt cao, mệt mỏi, đau tức ngực,... Lúc này, việc dùng các thuốc điều trị chỉ giúp làm giảm triệu chứng ho, đờm mà không giúp loại bỏ được nguyên nhân gây viêm. Nên các cơn ho có thể đỡ hơn, nhưng đường thở đã bị suy yếu và mất dần tính đàn hồi. Điều này làm tăng sự nhạy cảm của niêm mạc phổi, phế quản với bất kỳ nguyên nhân nào khác, và quá trình viêm cứ như vậy tái diễn, tạo thành một vòng lặp. Đây là nguyên nhân khiến cho bạn bị ho kéo dài và chữa mãi không khỏi. 
Với trường hợp của bạn, mặc dù có đi khám và dùng thuốc điều trị, nhưng cần biết rằng các thuốc tân dược nếu dùng lâu dài, dùng nhiều lần có thể gây ra tình trạng “nhờn thuốc, kháng thuốc”. Thêm vào đó, việc sử dụng kháng sinh liên tục cũng không giúp loại bỏ hoàn toàn nguyên nhân gây ho, bởi kháng sinh sẽ chỉ có tác dụng diệt khuẩn. Nếu ho do nguyên nhân khác thì thuốc kháng sinh không mang lại tác dụng gì và có thể trở thành “con dao hai lưỡi”, gây ra nhiều tác dụng phụ có hại cho cơ thể.
Vì vậy, để giúp cải thiện tình trạng ho kéo dài, trước tiên bạn nên tái khám lại và trao đổi với bác sỹ, tham khảo ý kiến về việc sử dụng thuốc cho đúng hơn và hiệu quả hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên áp dụng những biện pháp không dùng thuốc. Có thể dùng mật ong, chanh, gừng,... để giảm ho theo bài thuốc dân gian. Chú ý đến việc giữ vệ sinh đường hô hấp, bổ sung dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng, giữ ấm cho cơ thể, tránh không khí lạnh và khô đột ngột,...
Bên cạnh đó, sử dụng những sản phẩm thảo dược như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bảo Phế Vương cũng là cách để giúp bạn hạn chế việc dùng thuốc tây. Đây đang là một xu hướng mới được nhiều người lựa chọn, và cũng được nhiều chuyên gia khuyên nên dùng. 
Sản phẩm này có chứa thành phần là hoạt chất Fibrolysin giúp chống xơ hóa, chống tái cấu trúc phổi và phế quản, cải thiện sự đàn hồi cho đường thở. Kết hợp với chiết xuất từ các thảo dược quý như Nhũ hương, bán biên liên, xạ đen, xạ can, tạo giác vừa có tác dụng kháng sinh thực vật, giúp kháng viêm hiệu quả. Vừa hỗ trợ thanh phế, giảm ho, giảm đờm. Sản phẩm cũng được bổ sung thêm yếu tố vi lượng Selen và Iod, giúp tăng cường miễn dịch tự nhiên, bảo vệ niêm mạc tế bào đường thở, ngăn ngừa các cơn ho và viêm đường hô hấp tái phát.
Chúc bạn sức khỏe
Dược sỹ Khánh Vũ
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bảo Phế Vương - Dùng cho người bị khó thở, ho khan, ho có đờm, viêm phổi và viêm phế quản.
Thành phần: Fibrolysin (Methylsulfonylmethan, kẽm glyconat): 100mg; Chiết xuất Nhũ hương: 65mg; Cao Xạ đen: 50mg; Cao Bán biên liên: 50mg; Cao Tạo giác: 50mg; Cao Xạ can: 25mg; Iod (dưới dạng potassium selenite): 45mcg; Phụ liệu: Lactose, polyvinyl alcohol, Talc và magnesium stearate vừa đủ.
Công dụng: Giúp hỗ trợ thanh phế, giảm viêm, giảm đờm, giảm ho, giảm triệu chứng viêm phổi, viêm phế quản.
Cách dùng: Uống 4-6 viên/ngày, chia 2 lần. Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ. Nên sử dụng liên tục một đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 000268/2019/ATTP-XNQC
Phân phối bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất, nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi