Ra mắt "cẩm nang" về Dinh dưỡng và Thực phẩm chức năng trong 50 bệnh thường gặp

VIDS ra mắt sách về dinh dưỡng và thực phẩm chức năng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh

Thường xuyên ợ hơi, phải làm thế nào?

Lại có thêm bệnh nhân bị vi khuẩn "ăn thịt người" xâm nhập

Alzhiemer có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nào?

Cảnh báo tình trạng trẻ nhỏ nhiễm vi khuẩn HP kháng kháng sinh

Mới đây, Viện Thực phẩm chức năng (VIDS) đã cho ra mắt cuốn sách: “Dùng Thực phẩm và Thực phẩm chức năng trong 50 bệnh thường gặp”, nhằm đem lại những thông tin hữu ích về dinh dưỡng cho người bệnh, giúp người bệnh xây dựng chế độ ăn uống hợp lý cho từng loại bệnh và hướng dẫn kết hợp sử dụng thực phẩm chức năng/thực phẩm chức năng trong phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh.

Thế giới định nghĩa dinh dưỡng là: Việc cung cấp các chất cần thiết (theo dạng thức ăn, thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung) cho các tế bào và các sinh vật để hỗ trợ sự sống. Nó bao gồm một loạt các hoạt động: Ăn uống, hấp thu, vận chuyển và sử dụng các chất dinh dưỡng, bài tiết các chất thải. Chế độ ăn uống phụ thuộc vào độ ngon của thức ăn và tình trạng sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của mỗi con người.

Thực tế hiện nay cho thấy, chế độ dinh dưỡng thiếu hụt đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng sức khỏe và bệnh tật của con người. Các bệnh mạn tính như: Béo phì, tim mạch, đái tháo đường, loãng xương, ung thư… trở thành những bệnh thường gặp, mà nguyên nhân phần lớn bắt nguồn từ chế độ dinh dưỡng thiếu hụt và môi trường ngày ô nhiễm.

Đối với một số bệnh nếu ăn uống không đúng sẽ làm cho bệnh nặng thêm. Chính vì vậy, khi sử dụng dinh dưỡng trong điều trị phải dựa vào một số yếu tố như tính chất tổn thương của cơ quan bị bệnh; Sự phản ứng, quá trình hồi phục, cơ chế điều hòa, thích nghi của cơ thể, các dấu hiệu lâm sàng để chỉ định chế độ ăn; Liệu pháp điều trị và tuỳ theo người bệnh để có chế độ dinh dưỡng cụ thể.

Cuốn sách chia sẻ về nguyên tắc ăn uống và sử dụng TPCN trong dự phòng, hỗ trợ điều trị 50 bệnh thường gặp

Ngoài ra, một điều băn khoăn của nhóm tác giả là dù được sử dụng rộng rãi tại cộng đồng trong gần 20 năm trở lại đây, thực phẩm chức năng vẫn chưa thực sự được cộng đồng tin tưởng. Do vậy, nhóm soạn thảo đã dành nguyên chương 8 “Sử dụng Thực phẩm chức năng trong hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các bệnh mạn tính ở người cao tuổi, để lý giải điều này.

Với việc phân chia các nhóm bệnh thường gặp ở người có tuổi, cuốn sách đã đưa ra những lý giải cụ thể về cơ chế tác động của thực phẩm chức năng với từng nhóm bệnh.

Qua cuốn sách này, Viện Thực phẩm chức năng (VIDS) mong muốn giúp bạn đọc có thể hình dung được chế độ dinh dưỡng hợp lý dành cho người bệnh, cũng như cách sử dụng thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe sao cho đúng để có thể phòng và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, giảm nguy cơ bệnh biến chứng nặng.

Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn