Vì sao người bệnh đái tháo đường đi tiểu nhiều lần trong ngày?

Người bệnh đái tháo đường đi tiểu nhiều lần trong ngày

Người đái tháo đường kèm tăng huyết áp nên ăn gì?

Chỉ số đường huyết bao nhiêu là bình thường, an toàn?

5 loại nước uống dành cho người bệnh đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường có nên uống nước mía?

Thông thường, mỗi người trong chúng ta sẽ đi tiểu từ 5-8 lần mỗi ngày và lượng nước tiểu giao động từ 150-300ml, trung bình mỗi ngày có thể chúng ta sẽ đào thải ra ngoài từ 1-1,5 lít nước. Nước tiểu bình thường sẽ có màu vàng nhạt hoặc màu trong kèm theo mùi khai đặc trưng. 

Tuy nhiên, người bị bệnh đái tháo đường sẽ đi tiểu nhiều hơn bình thường. Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể đi tiểu hơn 20 lần trong ngày.

Vì sao người bệnh đái tháo đường lại đi tiểu thường xuyên?

Lượng đường trong máu cao

Lượng đường trong máu cao có nguy cơ dẫn đến bệnh đái tháo đường

Lượng đường trong máu ở người bệnh đái tháo đường cao hơn mức bình thường. Khi đường huyết tăng cao, thận sẽ không thể hấp thu lại các dịch. Vì vậy, cơ thể sẽ cố gắng làm cân bằng glucose trong máutế bào, hòa máu vào các dịch tế bào để nồng độ glucose về bình thường. Điều này sẽ khiến bạn đi tiểu thường xuyên.

Thận yếu

Thận yếu gây ra hàng loạt các vẫn đề đối với sức khỏe

Thận yếu là một trong những lý do khiến người bệnh đái tháo đường không thể kiểm soát được nhu cầu đi tiểu của mình.

Thận đóng vai trò quan trọng giúp cân bằng lượng nước trong cơ thể, đảm bảo không thừa và cũng không bị thiếu hụt thông qua việc tăng giảm lượng nước tiểu. Vì thận cần phải hoạt động nhiều hơn để hấp thụ lượng đường dư thừa trong máu, do đó sẽ trở nên yếu hơn. Khi chức năng thận bị suy yếu, khả năng tái hấp thu nước tiểu cũng sẽ giảm đi, khiến nước tiểu tăng lên dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước gây ảnh hưởng đến thận

Các chuyên gia cho biết, mỗi 1kg trong cơ thể người cần khoảng 40ml nước, ví dụ như 1 người 50kg thì mỗi ngày nên uống khoảng 2 lít nước là đủ. Tuy nhiên, nhiều người có suy nghĩ uống càng nhiều nước càng tốt, quan niệm này là hoàn toàn sai bởi việc uống quá nhiều nước sẽ khiến thận làm việc ở cường độ cao. Đặc biệt, ở những người bệnh đái tháo đường sẽ dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều lần trong ngày.

Tăng độ thẩm thấu máu

Tăng độ thẩm thấu máu gây chuyển dịch nước

Tăng nồng độ thẩm thấu máu là một biến chứng chuyển hóa cấp tính và nặng nề của bệnh đái tháo đường, chủ yếu gặp ở bệnh nhân cao tuổi bị đái tháo đường type 2, tỷ lệ tử vong khá cao.

Bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường phải đối mặt với sự gia tăng nhanh tính thẩm thấu của máu. Điều này làm tăng khối lượng công việc của thận khiến thận bị quá tải. Đây là một trong những lí do người bệnh đái tháo đường không kiểm soát được số lần đi tiểu trong ngày của mình.

Đối với những người bệnh đái tháo đường không nên tự ý điều trị tình trạng đi tiểu nhiều lần tại nhà vì có thể khiến bệnh nặng hơn. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn cách điều trị hiệu quả nhất.

Lê Tuyết H+ ( Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe