Vì sao COVID-19 nguy hiểm với người bị tiểu đường, tim mạch, hen suyễn?

Với hệ miễn dịch yếu, người cao tuổi dễ bị nhiễm SARS-CoV-2 hơn người trẻ tuổi (ảnh DailyMail)

Cả tuần ăn ngon với thực đơn lạ miệng, hấp dẫn

Tại sao hạn chế các thực phẩm có tính acid giúp cải thiện sức khỏe?

Đổi món cuối tuần với tôm chiên bột ngon, giòn lạ miệng

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn uống trà atiso mỗi ngày?

4 cách chăm sóc da để có làn da trắng mịn tự nhiên, làm đẹp tại nhà

Thống kê từ các ca bệnh tại Trung Quốc cho thấy, những người trên 80 tuổi, những người mắc các bệnh lý mạn tính như đái tháo đường, tim mạch, thận, bệnh đường hô hấp... sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ COVID-19 hay SARS-Cov-2. Tỷ lệ tử vong ở nhóm này cũng cao hơn hẳn so với những nhóm lứa tuổi khác. 

Tổ chức Y tế Thế giới gần đây đã khuyên những người dễ bị tổn thương nên cảnh giác cao hơn và tránh những khu vực đông người, hoặc bất cứ nơi nào họ có thể tiếp xúc với người bệnh.
Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã phân tích bệnh án của hơn 72.000 bệnh nhân đã được điều trị COVID-19. Theo đó, loại virus này có thể lây nhiễm cho bất kỳ ai, những những người trên 60 tuổi và những người có bệnh lý tiềm ẩn khác dễ tử vong hơn so với những người còn lại. 
Cụ thể, các nhà nghiên cứu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc đã xem xét bệnh án của 72.314 trường hợp đã được chẩn đoán lâm sàng và các trường hợp không có triệu chứng của bệnh COVID-19 trên khắp Trung Quốc kể từ ngày 11/2/2020.
Kết quả cho thấy tỷ lệ tử vong là 2,3%. Nhưng tỷ lệ này cao hơn ở những người có bệnh lý mạn tính và người già.  
Tỷ lệ tử vong ở những người mắc bệnh tim là 10.5%
Tỷ lệ tử vong ở những người mắc bệnh đái tháo đường là 7.3%
Tỷ lệ tử vong ở những người mắc bệnh hô hấp mạn tính như hen suyễn là 6,3%
Tỷ lệ tử vong ở những người bị cao huyết áp là 6%
Nhóm mắc bất kỳ dạng ung thư nào cũng có tỷ lệ tử vong là 5,6%.
"Vì sao? Vì hệ thống miễn dịch của họ yếu hơn", Giáo sư Naveed Sattar - một tiến sỹ khoa học về tim mạch và y tế, giải thích. Mặc dù COVID-19 là một bệnh về đường hô hấp chủ yếu ảnh hưởng đến phổi, nhưng cơ thể phải chịu áp lực rất lớn trong khi chống lại nó. "Ở nhiều bệnh nhân mắc COVID-19, phổi không thể nhận đủ oxy và điều này ảnh hưởng ngay lập tức đến các cơ quan khác trong cơ thể và những cơ quan này sẽ lại ngay lập tức chịu các tổn thương do thiếu oxy".
Người cao tuổi được khuyến cáo hạn chế ra đường trong mùa dịch COVID-19 (Ảnh Vox)
Giáo sư Sattar, tại Đại học Glasgow, giải thích: Với các bệnh nhân có bệnh lý mạn tính như tim mạch, đái tháo đường, thận hay chính bệnh hô hấp mạn tính như hen suyễn, các bộ phận trong cơ thể của họ đã chịu các tổn thương do bệnh theo thời gian. Trái tim phải chịu rất nhiều căng thẳng khi cố gắng bơm máu chứa oxy khắp cơ thể ở bệnh nhân tăng huyết áp vì mạch của họ hẹp. Và khi mắc COVID-19, điều này có nghĩa là, các tế bào miễn dịch trong máu sẽ không thể tiếp cận với virus nhanh như cần thiết.
Và nếu bạn bị tiểu đường, bạn có lượng đường trong máu cao. Nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách, lượng đường trong máu này sẽ gây tổn thương cho nhiều bộ phận trong cơ thể. Về mặt vật lý, hệ thống miễn dịch khó nhiễm virus nhưng virus gây ra rất nhiều thiệt hại trước khi hệ thống miễn dịch nhận ra nó ở đó. Và khi cơ thể khởi động hệ miễn dịch, nó sẽ không hoạt động như bình thường. Các tế bào miễn dịch bị tổn thương vì chúng đã bị bão hòa trong nhiều năm và không hoạt động theo cách chúng nên làm. 
Theo Giáo sư Sattar, các quá trình tương tự bị suy yếu ở người cao tuổi.
Kết quả này sau đó được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Trung Quốc. 
Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, nghiên cứu này chỉ mang tính tổng hợp, không chia dữ liệu thành các nhóm tuổi hoặc giới tính cho từng điều kiện. Do đó, người ta không biết, ví dụ, một người đàn ông 55 tuổi bị huyết áp cao sẽ ra sao so với một phụ nữ 65 tuổi mắc bệnh tiểu đường. Do vậy, sẽ cần có những nghiên cứu kỹ càng hơn trong thời gian tới.
Tăng cường sức khỏe nói chung và nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể là khuyến cáo của Bộ Y tế, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam để phòng ngừa dịch bệnh.
Tham khảo thông tin tại đây.

PV H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn