VFF tăng án kỷ luật với trọng tài mắc sai sót, chưa đủ để khắc phục tình hình

Trọng tài Mai Xuân Hùng bị nâng án kỷ luật sau sai lầm ở trận Sài Gòn FC - DNH Nam Định

Quyết định này của VFF được xem là để nhằm xoa dịu tình hình trước sự bức xúc và phản ứng mạnh mẽ từ các đội bóng và CĐV về sự yếu kém của đội ngũ trọng tài. Nhưng điều đó liệu đã đủ khi mà những sai lầm ấy dường như đang trở thành hệ thống, kéo dài từ mùa này qua mùa khác.

Điều đáng nói là mặc dù trước khi mùa giải mới bắt đầu, Ban trọng tài đã tổ chức tập huấn nghiệp vũ rất kỹ nhưng từ V.League đến hạng Nhất, các ông vua áo đen vẫn liên tục mắc sai sót. Một loạt trọng tài bị kỷ luật, bị đình chỉ hay treo còi dài hạn.

Sai lầm khi bỏ qua tới 4 quả penalty trong một trận đấu mà CLB DNH Nam Định xứng đáng được hưởng ở trận đấu với Sài Gòn FC mới đây của trọng tài Mai Xuân Hùng có thể xem là giọt nước tràn ly khiến nỗi bức xúc dâng lên đến đỉnh điểm. sau khi xem xét, mổ sẻ tình huống, Ban trọng tài đã quyết định treo còi ông Hùng 3 trận.

Tuy nhiên trước sự phản ứng dữ dội cùng những động thái mạnh mẽ từ phía CLB DNH Nam Định, VFF đã quyết định tăng mức phạt lên tới 6 trận. Cùng với đó, Trưởng Ban trọng tài Dương Văn Hiền cũng đã công khai xin lỗi đội bóng thành Nam trên báo chí.

Trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiều vẫn cố đôi co, bênh vực người nhà

Dẫu vậy, cái mà CLB DNH Nam Định cùng các đội bóng khác cần từ phía Ban trọng tài VFF là phải rút kinh nghiệm, phải có hành động thực tế trên sân cỏ thay vì thái độ tranh cãi tay đôi như hiện tại. Theo, đó, Trưởng ban Dương Văn Hiền vẫn có những lời qua lại với các đội bóng khi tuyên bố rằng người của mình không tiêu cực.

Ông Hiền cho biết: “Một số trọng tài đã mắc sai sót về chuyên môn, nhưng hoàn toàn không có vấn đề gì về tư tưởng hay tiêu cực. Nếu các đội bóng cho rằng trọng tài tiêu cực, hãy chỉ thẳng người đó đi. Nếu có vấn đề tiêu cực, vậy thì ai đưa tiền cho trọng tài? Chính là lãnh đạo các đội bóng. Vậy hãy đứng ra tố cáo, chỉ đích danh. Tôi sẽ lập tức cấm họ cầm còi vĩnh viễn. Nếu không làm được như thế, tôi xin nghỉ”.

Câu chuyện tiêu cực, ăn đút lót hay bị mua hay không chỉ có những người trong cuộc mới biết hoặc cần thông qua cơ quan công an điều tra mới rõ. Thế nhưng những yếu kém về chuyên môn đầy bất ngờ và những sai lầm lặp đi, lặp lại một cách khó tin của các vị vua áo đen mới là điều đáng nói, đáng bàn. Cũng chính từ sự kém cỏi của họ mà các đội bóng phải chịu nhiều thiệt hại.

Điều mà người ta cần là một sự cải tổ mạnh mẽ trong công tác đào tạo, tuyển chọn trọng tài chứ không phải một lời xin lỗi bởi phần thua thiệt vẫn thuộc về các đội bóng. Trong nhiều năm qua, vua có thể đổi với việc ông Hiền lên thay ông Mùi nhưng chất lượng đội ngũ trọng tài vẫn thế. Khi nào mới khắc phục được điều này, câu hỏi ấy xem ra thật khó trả lời.

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe